Xanh mãi những cánh rừng

Gần chục năm nay, người dân bản Lùn, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu được đón những cái Tết Nguyên đán ngày càng đủ đầy, đầm ấm hơn. Trưởng bản Vì Văn Hạnh phấn khởi nói: Kết quả đó, có một phần hết sức quan trọng của việc tham gia bảo vệ rừng. Nhờ giữ rừng đầu nguồn mà quanh năm, bản đủ nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất. Với 1.162 ha rừng, trung bình mỗi năm bản được chi trả gần 500 triệu đồng tiền dịch vụ môi trường rừng.

Từ nguồn kinh phí này, đã giúp bản bảo vệ rừng tốt hơn và có điều kiện xây dựng các công trình phục vụ đời sống, sản xuất của bà con. Năm 2020, bản được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và đang phấn đấu đạt bản nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2022. Mừng nhất là đến Tết này, 178 hộ của bản không còn hộ nghèo. Cũng nhờ giữ được những khu rừng nguyên sinh mà một số doanh nghiệp đang đầu tư xây dựng công trình du lịch sinh thái và phối hợp cùng với bà con trong bản làm du lịch cộng đồng, sẽ tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập ổn định cho người dân.

Còn bản Nong Vai, thuộc xã vùng cao Co Mạ, huyện Thuận Châu lại là một điểm sáng trong công tác khoanh nuôi, bảo vệ rừng. Dẫn chúng tôi đi thăm khu rừng nguyên sinh có rất nhiều cây gỗ lớn, Trưởng bản Vì Dũng Nánh bảo: Bản có 120 hộ đồng bào Mông sinh sống ở vùng lõi và vùng đệm của rừng đặc dụng. Bà con chủ yếu làm nương rẫy và chăn nuôi đại gia súc, do vậy sức ép về đất sản xuất là rất lớn. Mặc dù còn hơn 50 hộ nghèo, nhưng nhờ thực hiện tốt các chính sách phát triển lâm nghiệp, người dân đã tích cực tham gia nhận khoán khoanh nuôi, bảo vệ 1.030 rừng đặc dụng; 100% số hộ trong bản ký cam kết bảo vệ, không xâm hại rừng và sản xuất nương đúng quy định. Mỗi năm, bản được chi trả gần 300 triệu đồng tiền dịch vụ môi trường rừng, giúp bà con có thêm sinh kế từ nghề rừng, không còn tình trạng phá rừng, không để xảy ra cháy rừng và khai thác lâm sản trái phép.

Bản Lùn và bản Nong Vai chỉ là 2 trong số hàng trăm cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh tích cực tham gia bảo vệ, giữ màu xanh cho những cánh rừng. Điều đó đã minh chứng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo vệ, phát triển rừng đã thực sự đi vào cuộc sống; ý thức chấp hành pháp luật của người dân về bảo vệ, phát triển rừng dần được nâng lên.

Ông Lương Ngọc Hoan, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, phấn khởi thông tin: Năm qua, Chi cục đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố và các Ban quản lý rừng đặc dụng - phòng hộ, Khu bảo tồn thiên nhiên Mường La triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách phát triển lâm nghiệp bền vững. Mặc dù nguồn vốn cấp cho công tác trồng rừng gặp nhiều khó khăn, nhưng ngành kiểm lâm đã phối hợp tốt với các địa phương đẩy mạnh xã hội hóa công tác phát triển rừng, nên toàn tỉnh đã trồng mới được 2.046 ha, chủ yếu từ nguồn vốn của doanh nghiệp và người dân. Cùng với đó là sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng kiểm lâm với cấp ủy, chính quyền các cấp và các lực lượng chức năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng, tình trạng vi phạm Luật Lâm nghiệp đã giảm nhiều, tỷ lệ che phủ rừng tăng từ 45,4% năm 2020 lên 46,3% năm 2021. Đồng thời, Chi cục đã tập trung triển khai Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam, Đề án trồng một tỷ cây xanh và Đề án phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021-2025.

Điểm nổi bật là lực lượng kiểm lâm đã bảo vệ nghiêm ngặt diện tích rừng theo quy hoạch, bảo tồn tính đa dạng sinh học, bảo tồn nguồn gen, bảo vệ cảnh quan rừng di tích lịch sử; bảo vệ, khoanh nuôi, tái sinh rừng tự nhiên và rừng trồng, phát huy tốt nhất khả năng phòng hộ đầu nguồn, bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển rừng kinh tế. Từ nguồn vốn phát triển lâm nghiệp bền vững, Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố đã tham mưu cho chính quyền địa phương chỉ đạo và triển khai kế hoạch quản lý rừng và đất rừng sau rà soát, chuyển đổi đất lâm nghiệp sang quy hoạch phát triển rừng sản xuất, tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng với các tổ chức, đơn vị và các chủ rừng; triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ nhân dân, vận động bà con tích cực tham gia bảo vệ và phát triển rừng.

Một năm mới lại về, những người lính giữ rừng lại bước vào một năm mới với tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề, yêu rừng và quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, ngày đêm gắn bó, ngăn chặn những hành vi xâm hại, góp sức giữ màu xanh cho những cánh rừng.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới