Nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

Năm 2021 khép lại, cùng với những thành tựu chung của tỉnh, ngành Giáo dục và Đào tạo Sơn La đã gặt hái nhiều kết quả quan trọng, nhất là chất lượng giáo dục mũi nhọn. “Bảng vàng” thành tích với 527 em cấp THCS và 666 em cấp THPT đoạt giải tại Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh; 15 học sinh đoạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, tỉnh ta có trên 10 giải học sinh giỏi quốc gia.

Giờ thực hành của cô và trò Trường THCS chất lượng cao Mai Sơn.

Đối với em Lò Thị Thu, lớp 12 Sử, Trường THPT chuyên Sơn La, môn Lịch sử được em yêu thích ngay từ thuở nhỏ qua những câu chuyện kể của bà, của mẹ. Càng học, Thu càng đam mê môn Lịch sử, nhiều năm liền, em đạt danh hiệu học sinh giỏi; giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2019-2020 và giải Ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2020-2021; được Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh và Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh tặng Bằng khen về thành tích cao qua các kỳ thi và đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh. Thu tâm sự: Lịch sử là môn xã hội, nhưng nhiều sự kiện, đòi hỏi người học phải nhớ lâu và phải sâu chuỗi các sự kiện lại. Ngoài tập trung nghe thầy cô giảng trên lớp, về nhà em mượn thêm những cuốn sách lịch sử nâng cao để tự trau dồi thêm kiến thức.

Là cơ sở giáo dục dẫn đầu trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, Trường THPT chuyên Sơn La có chiến lược bài bản đào tạo giáo dục mũi nhọn. Chỉ tính riêng năm học 2019-2020 và 2020-2021, tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trường có 344 học sinh đoạt giải; (33 giải Nhất, 109 giải Nhì, 118 giải Ba và 84 giải Khuyến khích); 26 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia (2 giải Nhì, 9 giải Ba và 15 giải Khuyến khích); 1 học sinh được tham dự kì thi chọn đội tuyển quốc tế môn Vật lý. Nhà giáo ưu tú Trần La Giang, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Sơn La, cho biết: Khi học sinh vào lớp 10, nhà trường khảo sát lựa chọn những em có tố chất, năng lực vào đội tuyển học sinh giỏi; chỉ đạo chuyên môn lựa chọn giáo viên đủ năng lực, kinh nghiệm giảng dạy các lớp chuyên và phụ trách các đội tuyển. Trong quá trình ôn luyện, thường xuyên sàng lọc học sinh không đạt yêu cầu và bổ sung những nhân tố mới. Nhà trường còn mời các giáo sư, chuyên gia thuộc các trường đại học, viện nghiên cứu trong nước thỉnh giảng giúp đội tuyển học sinh giỏi tiếp cận được những kiến thức mới, bổ ích.

Bên cạnh đó, các trường học trong tỉnh cũng đề ra nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ đẩy mạnh công tác quản lý, phát huy năng lực sáng tạo của giáo viên và học sinh trong bồi dưỡng học sinh giỏi, gắn với yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục toàn diện trong các nhà trường. Tiêu biểu như Trường THCS chất lượng cao Mai Sơn, với đội ngũ giáo viên tâm huyết, giỏi nghề, hệ thống cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại. Với quan điểm “Thầy dạy tốt, trò học giỏi”, Trường THCS chất lượng cao Mai Sơn đã gặt hái được nhiều kết quả cao. Thầy giáo Bùi Đức Thụ, Phó Hiệu trưởng, thông tin: Trường có 30 giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, 26 giáo viên dạy giỏi cấp huyện và cấp tỉnh. Năm 2021, mặc dù dịch bệnh đã ảnh hưởng đến quá trình dạy và học, nhà trường chỉ đạo giáo viên ôn thi học sinh giỏi linh hoạt các hình thức dạy học trực tuyến, hướng dẫn giao bài, gửi các đề cho các em tự làm ở nhà và gửi qua trang điện tử để thầy cô theo dõi và chấm bài. Nhờ đó, năm học 2020-2021, trường đoạt 59 giải học sinh giỏi cấp huyện, 74 giải cấp tỉnh; có 7 giải quốc gia các cuộc thi Toán, Vật Lý, Tiếng Anh trên mạng.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Sở đã tham mưu với UBND tỉnh xin chủ trương ban hành tiêu chí về trường phổ thông chất lượng cao. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục lựa chọn đội tuyển học sinh giỏi quốc gia và tổ chức ôn luyện, tăng cường tìm kiếm các nguồn hỗ trợ, mời các chuyên gia thỉnh giảng; triển khai đồng bộ. Tăng cường cơ sở vật chất; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường chất lượng cao; triển khai giáo dục STEM…

Những thành tích mà ngành giáo dục Sơn La đạt được trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là kết quả tổng hợp của nhiều yếu tố, sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, nỗ lực phấn đấu của học sinh và sự chăm lo, đầu tư của gia đình, xã hội. Trong đó, sự dày công tìm tòi, suy nghĩ, sáng tạo, tổ chức dạy và học, ôn luyện công phu của giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới