Những ngôi nhà nghĩa tình đồng đội

Cống hiến cả thanh xuân cho sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, trải qua nhiều hy sinh gian khổ, trở về đời thường, nhiều thế hệ cựu chiến binh nay đã tuổi cao sức yếu, nhiều người gặp khó khăn trong cuộc sống. Bằng tinh thần đồng chí, đồng đội, những ngôi nhà được xây dựng bằng cả nghĩa tình, tiếp thêm động lực cho cựu chiến binh vươn lên ổn định cuộc sống.

 

Ban Liên lạc Mặt trận Vị Xuyên trao tiền hỗ trợ xóa nhà tạm cho CCB Mè Văn Mủa.

Trong những năm qua, phong trào xóa nhà tạm và giúp nhau phát triển kinh tế của Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp trong tỉnh ngày càng hiệu quả, góp phần ổn định, nâng cao đời sống cho hội viên. Các cấp hội tích cực phối hợp với các cơ quan, ban, ngành thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho hội viên. Nhờ đó, phong trào vận động xóa nhà tạm của hội CCB các cấp trên địa bàn tỉnh đã lan tỏa sâu rộng, nhận được sự đồng thuận của đông đảo cán bộ, hội viên và sự nhiệt tình tham gia của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

CCB Đinh Văn Hoàn, sinh năm 1941, nhập ngũ năm 1969 và tham gia chiến đấu ở nhiều chiến trường. Năm 1974, do sức khỏe yếu, ông được phục viên trở về quê hương. Do không có khả năng lao động nặng, cuộc sống của gia đình khá khó khăn, Hội CCB tỉnh đã kết nối, kêu gọi Công ty Điện lực Sơn La hỗ trợ 25 triệu đồng, hội viên CCB xã đóng góp ngày công trị giá 20 triệu đồng; con, cháu, anh em họ hàng giúp đỡ 75 triệu để xây dựng ngôi nhà mới kiên cố, diện tích 50 m².

Hơn 2 năm nay được sống trong ngôi nhà mới, CCB Đinh Văn Hoàn, bản Thín 2, xã Tường Tiến, huyện Phù Yên, còn nguyên vẹn cảm xúc vui mừng lúc khánh thành nhà mới. Ông Hoàn phấn khởi: Có căn nhà kiên cố, che mưa nắng là ước mơ bao lâu nay của gia đình tôi. Được nhận ngôi nhà mới, gia đình rất hạnh phúc. Cảm ơn Hội CCB tỉnh và nhà hảo tâm đã đem niềm vui, động lực vươn lên cho tôi và gia đình.

Chúng tôi về bản Thàn, xã Chiềng Pằn, huyện Yên Châu tìm gặp CCB Mè Văn Mủa, dân tộc Khơ Mú. Ông Mủa sinh năm 1965, nhập ngũ năm 1986, tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu ở mặt trận Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Năm 1989, xuất ngũ trở về địa phương, nhiều năm qua, gia đình ông vẫn thuộc hộ nghèo của xã, ngôi nhà gỗ ông ở đã xuống cấp nghiêm trọng. Được sự quan tâm của Hội CCB tỉnh và các nhà hảo tâm, gia đình ông được hỗ trợ làm nhà xây cấp 4 với diện tích 80 m², trong đó Ban Liên lạc mặt trận Vị Xuyên hỗ trợ 30 triệu đồng, họ hàng, anh em, con cháu giúp 90 triệu đồng, Hội Cựu chiến binh và các đoàn thể xã, bản giúp ngày công. Ông Mủa nói: Tôi rất hạnh phúc, cảm ơn các tổ chức và cá nhân giúp tôi có cuộc sống ổn định.

Thiếu tướng Cầm Xuân Ế, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Hội CCB tỉnh có 44.000 cán bộ, hội viên, sinh hoạt tại 2.219 chi hội thuộc 252 hội cơ sở xã, phường, thị trấn. Rời quân ngũ trở về với cuộc sống đời thường, phần lớn hội viên CCB đều có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Do vậy, phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình cũng như vận động xóa nhà tạm giúp hội viên khắc phục khó khăn về nhà ở, phấn đấu vươn lên thoát nghèo là những nhiệm vụ trọng tâm. Việc vận động xây dựng Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” đã thu hút đông đảo hội viên, các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm tham gia. Trong 5 năm qua, Hội CCB tỉnh đã huy động hơn 11 tỷ đồng, xóa 273 nhà dột, nhà tạm cho hội viên CCB nghèo, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu xóa đói, giảm nghèo của tỉnh; tỷ lệ hộ hội viên CCB nghèo đến nay giảm xuống còn 7,93%.

Hưởng ứng phát động của Hội CCB tỉnh, nhiều cá nhân, hội viên, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã cùng chung tay ủng hộ xây dựng “Nhà nghĩa tình đồng đội”, vừa thể hiện tình cảm gắn bó của những người lính, vừa thể hiện đạo lý, đền đáp cho những đóng góp của các thế hệ CCB với đất nước, quê hương.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới