Cựu chiến binh kinh doanh giỏi

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, cần cù, sáng tạo trong lao động, cựu chiến binh Quàng Văn Hôm, bản Mòng, xã Hua La, thành phố Sơn La đã lựa chọn mô hình kinh doanh dịch vụ du lịch để phát triển kinh tế, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm và trở thành một trong những tấm gương điển hình trong lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi.

 

Cựu chiến binh Quàng Văn Hôm hướng dẫn chế biến món ăn dân tộc.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà sàn bằng gỗ khang trang, ông Hôm tâm sự: Tháng 8/1971, khi đang là giáo viên dạy học ở Trường tiểu học Chiềng Hoa, huyện Mường La, tôi đã tình nguyện nhập ngũ và được biên chế vào Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 148, Sư đoàn 316, tham gia chiến trường cánh đồng Chum, giúp nước bạn Lào. Tháng 4/1978, xuất ngũ về địa phương, tôi công tác tại Đài PT-TH tỉnh Sơn La, làm biên tập viên tiếng Thái. Năm 1988, tôi nghỉ chế độ về địa phương và tham gia phát triển kinh tế gia đình. Nhận thấy lợi thế mó nước khoáng nóng, tôi đã cùng gia đình đầu tư làm dịch vụ tắm nước khoáng nóng. Lúc đầu, gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn đầu tư, đường vào bản khi đó không thuận lợi... Sau đó, với sự giúp đỡ của Liên minh Hợp tác xã tỉnh, gia đình tôi đã thành lập Hợp tác xã thương mại, dịch vụ Hua La, với 20 thành viên cùng góp vốn đầu tư xây dựng khu dịch vụ tắm suối nước khoáng nóng, với quy mô 15 phòng tắm.

Khi tuyến đường vào Khu du lịch suối nước khoáng bản Mòng được đầu tư nâng cấp, giúp các hộ kinh doanh dịch vụ tắm suối khoáng dễ dàng tiếp đón khách đến trải nghiệm. Ông Hôm đã mở rộng kinh doanh, đầu tư gần 700 triệu đồng nâng cấp hệ thống thoát nước, nhà tắm; xây dựng 2 nhà ăn, với quy mô đáp ứng khoảng 150 khách, phục vụ nhu cầu thưởng thức ẩm thực dân tộc của khách du lịch. Hằng năm, nguồn thu nhập của gia đình ông đạt trên 400 triệu đồng; tạo việc làm cho 4 lao động tại địa phương với mức thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng.

Ông Lương Quốc Dũng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố Sơn La, đánh giá: Không chỉ làm tấm gương giỏi làm kinh tế, mà ông Quàng Văn Hôm còn là hội viên “Cựu chiến binh gương mẫu”, tích cực tham gia các hoạt động của địa phương. Gia đình ông và thành viên HTX Thương mại, dịch vụ Hua La đã tích cực đóng góp tiền của, công sức thực hiện các tiêu chí nông thôn mới; giúp đỡ nhiều hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn có vốn phát triển kinh tế. Gia đình ông luôn đạt danh hiệu gia đình văn hóa và là hộ cựu chiến binh sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh nhiều năm; bản thân ông và HTX được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp...

Phát huy những phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, cựu chiến binh Quàng Văn Hôm xứng đáng là tấm gương sáng cho các hội viên, bà con nhân dân noi theo.

Đức Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới