Cựu chiến binh Mai Sơn thi đua phát triển kinh tế

Với bản lĩnh được rèn luyện trong quân ngũ, khi trở về với cuộc sống đời thường, những cựu chiến binh trên địa bàn huyện Mai Sơn tiếp tục trở thành những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế. Với họ, làm kinh tế không chỉ làm giàu cho gia đình, quê hương mà còn khẳng định bản lĩnh, ý chí vươn lên.

Nhắc đến CCB Trần Văn Cường, nhiều người dân ở tiểu khu 1, thị trấn Hát Lót, khâm phục ý chí vượt khó và tư duy làm kinh tế. Ông là một trong những cá nhân được công nhận là “Doanh nhân Cựu chiến binh sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương” năm 2020. Sinh 1959, tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Năm 1981, theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông lên đường nhập ngũ, thuộc Sư đoàn 377, Quân chủng Phòng không - Không quân. Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương tham gia lao động sản xuất, nhưng cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Với quyết tâm của người lính, không cam chịu đói nghèo, năm 1989, vợ chồng ông Cường chuyển lên Nông trường Tô Hiệu, huyện Mai Sơn sinh sống.

           

Các CCB huyện Mai Sơn thường xuyên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong phát triển kinh tế.

           

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn được trồng nhiều loại cây ăn quả khác nhau, ông Cường cho biết: Ban đầu, gia đình nhận khoán 3 ha đất đồi để trồng ngô, đậu, lạc. Mấy năm đầu, dù chăm chỉ lao động, nhưng thu nhập gia đình chỉ đủ ăn, chưa tích lũy làm giàu được. Qua nắm bắt thị trường, nghiên cứu điều kiện khí hậu, chất đất, tôi chuyển sang trồng cây ăn quả, chủ yếu là giống na dai. Quá trình canh tác, tôi đã đến nhiều nơi để học hỏi kinh nghiệm, áp dụng các biện pháp kỹ thuật; mua hàng chục tấn phân sinh học về cải tạo đất. Vì thế, cây trồng của gia đình phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

           

Sau hơn 20 năm tích cóp, gia đình ông Cường mua thêm đất sản xuất, đến nay đã có 6 ha đất đồi trồng đan xen các loại cây ăn quả, như: Nhãn, xoài, thanh long, bưởi, mít... trừ chi phí, trung bình mỗi năm thu lãi hơn 1 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 5-7 lao động, với thu nhập từ 4-5 triệu đồng/người/tháng và hàng chục lao động thời vụ, với mức tiền công 180.000 đồng/người/ngày.

           

Ra mắt HTX Cựu chiến binh Mai Sơn.

           

Còn với CCB Đỗ Hồng Phương, xã Cò Nòi, Mai Sơn, tâm niệm: Đã là CCB thì không để mình đói nghèo, không trở thành gánh nặng cho gia đình, địa phương, mà phải gương mẫu vươn lên, góp sức xây dựng và làm giàu cho quê hương. Từ suy nghĩ đó, tháng 1/2022, HTX Cựu chiến binh Mai Sơn được thành lập do ông là Chủ tịch HĐQT với 28 thành viên đều là thương bệnh binh, cựu chiến binh hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực nông nghiệp.

           

Ông Phương thông tin: Ngay khi thành lập, HTX đã xây dựng kế hoạch, tạo điều kiện, hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm cho các thành viên trong quá trình sản xuất, kinh doanh, hướng đến xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu riêng, nghiên cứu phát triển thị trường, tạo sức cạnh tranh cho hàng nông sản của các thành viên trên thị trường, góp phần nâng cao giá trị sản xuất và thu nhập cho các hộ thành viên. Hiện nay, HTX có 35 ha na, 30 ha nhãn, xoài, 550 đàn ong mật, 1 cơ sở chế biến nông sản, 2 cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng và vật tư nông nghiệp.

           

Mô hình trồng rau của CCB xã Mường Bon, huyện Mai Sơn.

           

Ông Lù Đức Trung, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Mai Sơn, chia sẻ: Toàn huyện hiện có 5.611 hội viên sinh hoạt tại 23 tổ chức cơ sở hội. Khi trở về với cuộc sống đời thường, những cựu chiến binh trở thành gương sáng trong phát triển kinh tế. Đến nay, tỷ lệ hộ gia đình CCB nghèo, cận nghèo của huyện giảm còn 5,6%; hộ khá, hộ giàu tăng lên 67%. Có 36 hội viên CCB được công nhận sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương, 53 hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Đặc biệt, toàn hội có 6 doanh nghiệp, 11 HTX, gần 1.300 trang trại, gia trại và 708 hộ kinh doanh do CCB làm chủ. Không chỉ làm giàu cho gia đình, các doanh nghiệp, HTX do CCB làm chủ còn tạo việc làm cho trên 4.500 lao động, thu nhập bình quân từ 4 - 6 triệu đồng/tháng. Tiêu biểu như doanh nghiệp của CCB Phạm Ngọc Quyết, Hoàng Xuân Khoát; các HTX do hội viên CCB làm chủ, như: HTX sản xuất rau sạch VietGAP, HTX 27/7, HTX Trường Tiến...

           

CCB thị trấn Hát Lót phát triển mô hình gà thịt cho thu nhập cao.

           

Giúp hội viên giảm nghèo bền vững, Hội CCB huyện đã phối hợp với các ngành mở các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm, mô hình mới, hiệu quả có thể ứng dụng trên địa bàn. Các chi hội đã đóng góp xây dựng Quỹ hội CCB gần 4,6 tỷ đồng, tạo điều kiện cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh; đồng thời, nhận ủy thác trên 107 tỷ đồng của Ngân hàng CSXH, tạo điều kiện cho 917 hội viên CCB vay vốn đầu tư phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, các cấp hội đã vận động hội viên đóng góp ngày công lao động, hiến gần 6.000 m² đất và 120 triệu đồng tham gia xây dựng nông thôn mới; huy động xã hội hóa hơn 1,1 tỷ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 65 hộ hội viên khó khăn về nhà ở; hỗ trợ 240 triệu đồng cho các hộ cháy nhà, thiệt hại do thiên tai mưa lũ...

           

Giai đoạn 2022-2027, Hội CCB huyện Mai Sơn chỉ đạo các cơ sở hội xây dựng từ 1-2 mô hình 5 hộ khá giúp 1 hộ nghèo, cận nghèo; thành lập 2 HTX do thành viên Hội CCB làm chủ trở lên... Để đạt mục tiêu, các cấp hội CCB trên địa bàn huyện tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; vận động cán bộ, hội viên đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới