Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả GD&ĐT

Những năm qua, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học của các cơ sở giáo dục đào tạo, dạy nghề được quan tâm, đầu tư; chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề cho lao động được nâng lên. Các chỉ tiêu phát triển giáo dục và đào tạo cơ bản được hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Việc đánh giá chất lượng giáo dục, đào tạo được thực hiện nghiêm túc ở tất cả các cấp học, bậc học; công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng giáo dục theo quá trình, chú trọng tăng cường giáo dục đạo đức, lý tưởng cho học sinh, sinh viên.

Tuy nhiên, một số cấp ủy, chính quyền chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp chưa đồng bộ, hiệu quả chưa cao. Việc thực hiện đổi mới nội dung, hình thức kiểm tra, đánh giá theo hướng phát huy năng lực và phẩm chất người học có nơi còn lúng túng, thiếu đồng bộ. Công tác huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho giáo dục đào tạo còn hạn chế. Việc xây dựng kế hoạch, khảo sát dạy nghề cho lao động của một số đơn vị, cơ sở dạy nghề chưa sát với tình hình thực tế, chưa thực sự gắn với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nhu cầu phát triển của thị trường, nhu cầu doanh nghiệp, thị trường xuất khẩu.

Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy; quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; sự tham gia, phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo.

Tập trung thực hiện tốt khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025; Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Đề án về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Sơn La giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030; các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc nhiệm kỳ 2020-2025.

Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo gắn với phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; chú trọng công tác giáo dục thể chất, y tế trường học; xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Nâng cao chất lượng đào tạo của các trường cao đẳng, trung cấp và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn; tiếp tục xây dựng Sơn La trở thành trung tâm đào tạo của vùng Tây Bắc và các tỉnh Bắc Lào.

Tập trung nguồn lực tổ chức triển khai thực hiện thành công kế hoạch xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia năm học 2022-2023. Tổ chức triển khai thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018; bổ sung đảm bảo đủ cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; chuẩn bị triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10; chăm lo đời sống, sinh hoạt, ăn ở cho học sinh các trường nội trú, bán trú. Tăng cường các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học.

Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Củng cố, giữ vững kết quả phổ cập giáo dục và xóa mù chữ; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh bảo đảm an toàn trường học.

Đầu tư, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; cải tiến và nâng cao một cách thực chất và bền vững công tác dạy và học đại trà và mũi nhọn. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, ngăn chặn, xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động giáo dục và đào tạo. Tăng cường công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các sáng kiến, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong các cơ sở giáo dục. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học - kỹ thuật, khởi nghiệp sáng tạo trong học sinh, sinh viên.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới