Niềm vui những cung đường vùng cao

Trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm, chúng tôi về huyện vùng cao Bắc Yên. Cảm nhận rõ nét là những lời trong bài hát Chiều Bắc Yên "... Đây Bắc Yên, những bản cao, có đường lên chồn chân vó ngựa...”, nay đã lùi dần về quá khứ, thay vào đó là những cung đường được trải nhựa, bê tông trải dài, kết nối các xã, bản vùng cao.

Đường về các bản vùng cao huyện Bắc Yên được bê tông hóa.

Những năm trước, đường đến trung tâm xã Hồng Ngài chỉ là đường cấp phối đất đá gồ ghề khó đi, phải mất hàng tiếng đồng hồ mới đến được trung tâm xã, nay con đường dài hơn 8 km ấy đã được trải nhựa, đi xe máy, ô tô chưa đầy 15 phút. Con đường đã đem lại cơ hội giao thương phát triển kinh tế, thay đổi diện mạo nông thôn của xã Hồng Ngài. Ông Đinh Văn Hân, Bí thư Đảng ủy xã, chia sẻ: Nhân dân địa phương rất phấn khởi vì được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư nâng cấp tuyến đường từ huyện lên trung tâm xã và các đường từ trung tâm xã về các bản cũng được bê tông hóa, giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa đã thuận lợi hơn trước rất nhiều, người dân yên tâm sản xuất, cùng nhau xây dựng nông thôn mới.

Theo tuyến đường bê tông từ trung tâm xã về bản Suối Háo dài gần 10 km, trên đường xe máy, ô tô đi lại dễ dàng, trẻ em tung tăng cắp sách đến trường. Anh Giàng A Đinh bộc bạch: Tết này, người dân bản Suối Háo chúng tôi vui nhiều lắm, vì chưa bao giờ nghĩ sẽ có đường bê tông đẹp như thế này, bây giờ không còn cảnh phải thồ hàng hóa bằng ngựa leo qua các sườn đồi, khe núi như trước nữa. Sản phẩm nông sản làm ra đến đâu được tiêu thụ đến đó, giá bán cũng cao hơn, đời sống ổn định hơn trước, bà con chúng tôi phấn khởi lắm.

Chia tay Hồng Ngài, chúng tôi lên vùng cao Hang Chú, cách trung tâm huyện 50 km. Tỉnh lộ 112 đã được đầu tư nâng cấp, nên tuyến xe buýt chạy dọc các xã: Tà Xùa, Làng Chếu, Xím Vàng đi lại rất thuận tiện. Ông Hờ A Dua, Chủ tịch UBND xã Hang Chú, cho biết: Chúng tôi xác định, xây dựng đường giao thông nông thôn là khâu đột phá để thúc đẩy các ngành nghề, lĩnh vực. Vì vậy, xã đã huy động mọi nguồn lực, phát huy nội lực của người dân trong xã đóng góp tiền của, ngày công, vật liệu, hiến đất để làm đường. Từ năm 2016 đến nay, bà con trong xã đã hiến hàng nghìn mét đất, cây cối, hoa màu để làm 10 tuyến đường nội bản, liên bản và 10 tuyến đường đến nương dài hơn 25 km được bê tông hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân.

Những tuyến đường mới đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi giúp nhân dân các xã trên địa bàn huyện đẩy mạnh giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế và cũng là tiền đề cho phong trào làm giao thông nông thôn của huyện phát triển mạnh. Đến nay, huyện Bắc Yên đã kiên cố hóa hơn 267 km đường giao thông nông thôn, với tổng kinh phí thực hiện gần 428 tỷ đồng; trong đó, người dân đóng góp hơn 40 tỷ đồng; ngoài ra, người dân còn hiến trên 60.000 m2 đất và hơn 50.000 công lao động.

Ông Lê Văn Kỳ, Chủ tịch UBND huyện Bắc Yên, cho biết: Để có được những kết quả trên, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các xã rà soát, đánh giá cụ thể hệ thống giao thông từng xã và phân loại đường để lồng ghép các nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh, của huyện và huy động các nguồn lực khác để đầu tư xây dựng mới và nâng cấp. Bên cạnh đó, huyện đã huy động sự đóng góp của người dân để hiến đất, góp công lao động để thực hiện duy tu các tuyến đường đảm bảo đúng lộ trình trong thực hiện xây dựng nông thôn mới của huyện đã đề ra. Thời gian tới, huyện tiếp tục phát huy nội lực, các thành phần kinh tế cùng chung tay phát triển hệ thống giao thông nông thôn,  tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát huy lợi thế về sản xuất nông nghiệp, gắn với phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đón năm mới, những cung đường của huyện vùng cao Bắc Yên đã đem đến niềm vui hân hoan cho đồng bào các dân tộc. Đó không chỉ là sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, mà còn là tiền đề quan trọng để người dân huyện vùng cao Bắc Yên xây dựng bản làng, quê hương ngày càng giàu đẹp.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới