Nâng tầm du lịch Mộc Châu • Kỳ 1: Sức hút trên thảo nguyên xanh

Mộc Châu vùng đất được tạo hóa ban tặng với khí hậu trong lành, mát mẻ, danh lam, thắng cảnh đẹp, thích hợp phát triển dịch vụ du lịch. Tiềm năng, lợi thế đã và đang thu hút nhiều nhà đầu tư lớn với nhiều dự án trị giá hàng nghìn tỷ đồng, góp phần nâng tầm du lịch Mộc Châu, trở thành điểm đến hấp dẫn trong hành trình qua miền Tây Bắc.

Vùng đất giàu tiềm năng

Trong dịp nghỉ lễ 2/9, chúng tôi đến Mộc Châu, hòa trong dòng người náo nức khám phá cao nguyên xanh mới hiểu được vì sao nơi đây là điểm đến yêu thích của nhiều du khách. Đồng hành cùng chúng tôi chị Đinh Thị Hường, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Mộc Châu, chia sẻ: Với cấu tạo địa hình tự nhiên, địa chất đặc thù, cùng với khí hậu mát mẻ, vùng đất này sở hữu một hệ sinh thái phong phú, trở thành nơi tập trung nhiều tài nguyên du lịch về văn hóa, thiên nhiên của Sơn La nói riêng và vùng núi Tây Bắc nói chung. Mộc Châu đã hình thành nhiều loại hình du lịch mang bản sắc riêng, như: Du lịch sinh thái, trải nghiệm; du lịch cộng đồng; du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh; du lịch nghỉ dưỡng và du lịch “nông nghiệp”… thu hút nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Thung lũng mận Nà Ka, thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Dạo bước trên thảo nguyên xanh, hít thở không khí trong lành trên những đồi chè xanh mướt, căng tràn sức sống, rất khó để chọn đồi chè nào đẹp nhất, bởi thảo nguyên có gần 2.000 ha chè được ươm mầm từ những năm 1960. Những đồi chè  bao phủ những ngọn đồi, như tấm thảm xanh trải dài bất tận. Mộc Châu mùa nào cũng đẹp, bởi nơi đây có những đặc điểm riêng biệt không phải nơi nào cũng có được, dù là mùa hè hay mùa đông, dù ngày sương mù trắng núi hay những ngày nắng vàng trải dài trên những đồi chè, vườn cây ăn quả... đều tạo cho du khách những ấn tượng đặc biệt.

 

Mộc Châu hiện có rất nhiều điểm du lịch nổi tiếng thu hút nhiều du khách, có thể điểm tên, như: Rừng thông bản Áng, xã Đông Sang; thác Dải Yếm, xã Mường Sang được đầu tư ngày càng đẹp hơn. Đến rừng thông bản Áng, ngoài khung cảnh đẹp thơ mộng, du khách sẽ có rất nhiều trải nghiệm thú vị bằng việc đi xe đạp, xe điện khám phá rừng thông rộng hơn 40 ha bên hồ nước trong vắt; trải nghiệm khu vui chơi giải trí, tham quan nhà kính trang trại cây ăn quả, hái dâu tây tại vườn; tham quan khách sạn, nhà sàn truyền thống và cả những homestay bên suối trong khu rừng đẹp, lạ mắt.

 

 

Du khách trải nghiệm cầu kính Tình yêu tại Khu du lịch sinh thái Thác Dải Yếm, xã Mường Sang.

Thác Dải Yếm, mùa này, nước đổ trắng xóa như dòng thác bạc giữa núi đồi, ngoài vãn cảnh du khách được trải nghiệm trên cầu kính tình yêu cảm nhận được vẻ đẹp, hấp dẫn, độc đáo của công trình. Ngoài ra, còn nhiều điểm du lịch hấp dẫn khác, như: Đồi chè Trái tim, Ngũ động bản Ôn, Happy Land, vườn dâu Chimi, làng chè Mộc Châu... Cùng nhiều di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng với 3 di tích cấp Quốc gia là Hang Dơi, Đồn Mộc Lỵ, Bia Tây Tiến.

Mộc Châu còn là vùng đất sinh sống lâu đời của 12 dân tộc, mỗi dân tộc có nét riêng về văn hóa, lễ hội, phong tục, tất cả hoà chung để tạo nên một sản phẩm du lịch đặc trưng riêng biệt mang thương hiệu Mộc Châu. Những tiềm năng thế mạnh của Mộc Châu đều được gắn với các lễ hội xuyên suốt các mùa trong năm.

Mùa xuân, cao nguyên náo nức với các Lễ hội hoa xuân, Hết Chá, Cầu mưa, Khinh khí cầu, đón hoa ban nở.

Du khách chụp ảnh tại đồi chè Mộc Châu.

Mùa hè, miền đất này bừng sáng trong màu xanh của những đồi chè, sắc đỏ của mùa mận chín, trong muôn màu của sắc hoa lan, cũng là lúc diễn ra Lễ hội hoa lan, Lễ hội trà cao nguyên và Lễ hội hái quả... độc đáo và riêng có, thu hút nhân dân và du khách đến tham quan, trẩy hội. Bước sang mùa thu, Mộc Châu nô nức trong Ngày hội văn hóa các dân tộc, với các hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc, tôn vinh giá trị văn hóa các dân tộc trên địa bàn.

Mùa đông, là lúc cả Mộc Châu được phủ dày trong sắc trắng tinh khôi của hoa cải, sắc vàng của hoa dã quỳ... tô điểm thêm cho các sự kiện văn hóa, thể thao được tổ chức tại các bản văn hóa, các điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, mời gọi du khách tham quan, trải nghiệm. 

 

Du khách trải nghiệm các hoạt động tại Ngày hội văn hoá các dân tộc huyện Mộc Châu.

Mộc Châu trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thân thiện, an toàn của khách du lịch. Điều này được thể hiện qua các con số “biết nói”, khi giai đoạn 2015-2020, khách du lịch tăng bình quân khoảng 13,7%. Doanh thu từ dịch vụ du lịch năm 2018 đạt 1.085 tỷ đồng, năm 2019 đạt 1.135 tỷ đồng. Sau khi dịch bệnh covid-19 được kiểm soát, các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch hoạt động trở lại, từ 15/3/2022 đến nay, lượng khách du lịch đến Mộc Châu ước đạt gần 600.000 lượt người, doanh thu xã hội ước đạt hơn 540 tỷ đồng. Đặc biệt, chỉ trong 4 ngày nghỉ Lễ dịp 2/9, huyện Mộc Châu đã đón hơn 97.000 lượt khách đến tham quan, du lịch và tham gia các hoạt động Ngày hội văn hoá các dân tộc huyện Mộc Châu năm 2022.

Điểm đến của nhiều nhà đầu tư

Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, với mục tiêu xây dựng Mộc Châu trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách. Cấp ủy, chính quyền huyện Mộc Châu đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trọng tâm là cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến khảo sát, lập và triển khai dự án trên địa bàn.

Du khách tham quan Khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp rừng thông bản Áng, xã Đông Sang.

Tiềm năng và chính sách thu hút đầu tư đã và đang thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn có tiềm năng đầu tư vào lĩnh vực du lịch, như: Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp rừng thông bản Áng, do Công ty TNHH Phát triển du lịch quốc tế Phượng Hoàng Mộc Châu làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng với diện tích trên 50 ha, các tổ hợp công trình hiện đại, mới lạ được xây dựng đã thu hút hàng vạn lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

 

Du khách tham quan Khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp rừng thông bản Áng, xã Đông Sang.

Ông Phan Ngọc Hoàng, Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH Phát triển du lịch quốc tế Phượng Hoàng Mộc Châu, thông tin: Trong quá trình triển khai dự án, Công ty luôn được được tỉnh và huyện Mộc Châu quan tâm, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, nhờ đó dự án được triển khai theo đúng tiến độ đề ra. Sau 4 năm triển khai, dự án đã hoàn thành nhiều hạng mục, công trình hiện đại, như: Nhà hàng, khách sạn, Bungalow, khu cắm trại trải nghiệm; khu du lịch tâm linh, nhà tập Golf Phoenix, khu vui chơi cảm giác mạnh, khu nông nghiệp công nghệ cao, ngoại cảnh với nhiều điểm check-in thơ mộng…

 

Cầu kính Bạch Long tại Khu du lịch Mộc Châu Island tại xã Mường Sang.

Cách Khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Rừng thông bản Áng, không xa là Khu du lịch Mộc Châu Island tại xã Mường Sang của Công ty cổ phần Du lịch 26 Mộc Châu, bắt đầu đón du khách vào dịp đầu tháng 5/2022. Quần thể du lịch, vui chơi và nghỉ dưỡng Mộc Châu Island, gồm 2 phân khu chính: Khu vui chơi giải trí và Khu lưu trú trải nghiệm. Dự án được cấp phép đầu tư vào tháng 2/2020 và dự kiến hoàn thành các hạng mục vào Quý II năm 2023. Hiện giai đoạn 1 với kinh phí 773 tỷ đã được hoàn thành với các hạng mục đã hoàn thiện, như: Cầu kính Bạch Long, Nhà hàng tre TaBamboo, Khu trượt Air Slide, Khu vui chơi ngoài trời, Khách sạn Đoàn tàu, Khu Glamping, thám hiểm Hang Chim thần…Công trình trở thành điểm sáng của du lịch Mộc Châu, một trong những điểm đến hấp dẫn, thân thiện với môi trường và mang tầm cỡ quốc tế. Trong dịp nghỉ lễ 2/9 vừa qua, Khu du lịch đón khoảng 20.000 khách đến tham quan, trải nghiệm.

Du khách tham quan cầu kính Bạch Long tại Khu du lịch Mộc Châu Island tại xã Mường Sang.

Ông Mai Trí Tuệ, Phó tổng Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch 26 Mộc Châu, chia sẻ: Triển khai dự án, chúng tôi được chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp về thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng, thi công mở rộng tuyến đường qua khu du lịch tạo điều kiện kinh doanh thuận tiện hơn. Nhờ đó, dự án được triển khai nhanh chóng, thuận lợi và hoàn thành giai đoạn 1 phục vụ du khách. 

Gần đây nhất là sự kiện khởi công Dự án “Tổ hợp trang trại sinh thái, bò sữa công nghệ cao Mộc Châu" diễn ra cuối tháng 5. Tổ hợp "Thiên đường sữa Mộc Châu” gồm 2 hạng mục chính: Trang trại sinh thái, bò sữa công nghệ cao Mộc Châu và Nhà máy chế biến sữa công nghệ cao Mộc Châu. Trong đó, trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao với quy mô 4.000 con, đáp ứng sản xuất khoảng 20 triệu lít sữa bò tươi nguyên liệu mỗi năm cho nhà máy sản xuất; khu cảnh quan sinh thái đồng cỏ và các công trình tiện ích, thương mại dịch vụ phục vụ hoạt động tham quan, trải nghiệm và giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu Mộc Châu Milk và du lịch Mộc Châu. Nhà máy chế biến sữa công nghệ cao Mộc Châu, có diện tích 26 ha, tổng mức đầu tư 2 giai đoạn của nhà máy này là 2.000 tỷ đồng, với công suất thiết kế ước đạt gần 500 tấn sữa/ngày giai đoạn 1 và có thể nâng lên 1.000 tấn/ngày trong giai đoạn 2.

Phối cảnh Dự án “Tổ hợp trang trại sinh thái, bò sữa công nghệ cao Mộc Châu".

Ông Phạm Hải Nam, Tổng Giám đốc Mộc Châu Milk, cho biết: Với những định hướng phát triển lâu dài, Mộc Châu Milk đã và đang cho thấy sự quyết tâm đưa cao nguyên Mộc Châu thành vùng nguyên liệu sữa tươi chuẩn quốc tế; tiếp tục mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao từ “Thiên đường sữa Mộc Châu”. Dự án khi triển khai được kỳ vọng sẽ tạo công ăn việc làm cho khoảng 300 lao động địa phương, đóng góp vào ngân sách Nhà nước mỗi năm khoảng 1.000 tỷ đồng, góp phần đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp cũng như tạo thêm sản phẩm du lịch trên cao nguyên Mộc Châu.

Theo đồng chí Trần Dân Khôi, Bí thư huyện ủy Mộc Châu, để thu hút nhiều nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư lớn về Mộc Châu, cấp ủy, chính quyền địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, triển khai đồng bộ các giải pháp, trọng tâm là cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến khảo sát, lập và triển khai dự án trên địa bàn.

Đến nay, trên địa bàn huyện Mộc Châu có có 17 dự án thuộc lĩnh vực du lịch, dịch vụ với tổng mức đầu tư đạt trên 3.761 tỷ đồng; 5 dự án đầu tư tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu với tổng mức đầu tư đạt trên 1.330 tỷ đồng. Toàn huyện có 271 cơ sở lưu trú; trong đó có 1 khách sạn 4 sao, 1 resort, 9 khách sạn từ 1-3 sao; trên 340 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, mua sắm; 12 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành, từng bước đáp ứng nhu cầu của du khách. Cùng với đó, nhiều dự án nghìn tỷ đã và đang triển khai, không chỉ giúp đánh thức tiềm năng mà còn đang “chắp cánh” cho du lịch Mộc Châu phát triển. 

 

Việt Anh - Huy Thành

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Tọa độ lửa Ngã ba Cò Nòi • Kỳ II: Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước

    Tọa độ lửa Ngã ba Cò Nòi • Kỳ II: Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước

    Chiến tranh đã lùi xa, Bản anh hùng ca, Khu di tích lịch sử Ngã Ba Cò Nòi đã trở thành một điểm đến trong hành trình du lịch hướng về cội nguồn “Qua miền Tây Bắc”, là địa chỉ đỏ trong những trang sử vàng của dân tộc giáo dục truyền thống yêu nước cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.
  • 'Du lịch Mộc Châu trong dịp nghỉ lễ

    Du lịch Mộc Châu trong dịp nghỉ lễ

    Du lịch -
    Mùa hè đến, nhưng cao nguyên Mộc Châu vẫn giữ không khí trong lành mát mẻ, luôn là điểm đến của du khách gần xa để trải nghiệm cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện và mến khách cùng những nét văn hóa, ẩm thực độc đáo. Đặc biệt là Khu du lịch Mộc Châu vừa được công nhận là Khu du lịch quốc gia lại càng sôi động đón khách du lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
  • 'Nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân, tự vệ

    Nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân, tự vệ

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Thực hiện tốt phương châm “3 thực chất” trong huấn luyện, xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra, phúc tra, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
  • 'Mường Lèo phát triển chăn nuôi đại gia súc

    Mường Lèo phát triển chăn nuôi đại gia súc

    Kinh tế -
    Với lợi thế có bãi chăn thả rộng, nguồn thức ăn từ phụ phẩm nông nghiệp dồi dào, những năm qua, nhân dân xã Mường Lèo, huyện Sốp Cộp, đã tập trung phát triển chăn nuôi đại gia súc theo hướng hàng hóa, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.
  • 'Trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy trong trường học

    Trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy trong trường học

    Xã hội -
    Trên địa bàn toàn tỉnh có 616 cơ sở giáo dục, với trên 23.400 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và 370.000 học sinh. Các trường học đã tích cực phối hợp trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy cho cán bộ, giáo viên và học sinh, góp phần giảm thiểu nguy cơ và hạn chế thiệt hại do cháy, nổ gây ra.
  • 'Sôi nổi các phong trào thi đua ở Bắc Yên

    Sôi nổi các phong trào thi đua ở Bắc Yên

    Xây dựng Đảng -
    Hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (29/9/1964 - 29/9/2024) và thành lập huyện Bắc Yên (20/10/1964-20/10/2024), những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Yên đang tích cực thi đua, tổ chức nhiều phần việc thiết thực, ý nghĩa, tạo khí thế sôi nổi, rộng khắp.
  • 'Tăng cường kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

    Tăng cường kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

    Xây dựng Đảng -
    Những năm qua, Huyện ủy Yên Châu đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, kịp thời uốn nắn, ngăn ngừa sự suy thoái đạo đức, lối sống của đảng viên, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn đảng bộ.
  • 'Nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ xã khó khăn

    Nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ xã khó khăn

    Xã hội -
    Thực hiện giúp đỡ xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu giai đoạn 2021-2026 theo quyết định phân công của UBND tỉnh, VNPT Sơn La đã tích cực đồng hành, hỗ trợ địa phương phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội thiết thực, ý nghĩa.
  • 'Khai mạc triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng

    Khai mạc triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng

    Văn hoá - Xã hội -
    Chiều tối ngày 25/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp cùng Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh "Tổ quốc bên bờ sóng, Thành phố Hồ Chí Minh – Vì cả nước, cùng cả nước". Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và cắt băng khai mạc triển lãm.
  • 'Giữ vững trụ cột an sinh:
Kỳ I: “Trái ngọt” từ BHXH, BHYT

    Giữ vững trụ cột an sinh: Kỳ I: “Trái ngọt” từ BHXH, BHYT

    Phóng sự -
    Sơn La có 12 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó, dân tộc thiểu số chiếm trên 83% dân số toàn tỉnh. Địa bàn rộng, giao thông đi lại cách trở, đời sống nhân dân khó khăn, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT đến toàn dân đạt được kết quả tích cực. Nhờ tham gia BHXH, BHYT, người dân được hưởng “trái ngọt” chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước. Nhiều lao động tự do, có lương hưu từ việc tham gia BHXH tự nguyện; tấm thẻ BHYT, trở thành điểm tựa và là “phao cứu sinh” người dân khi không may bị ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo.