“Kích cầu” thu hút đầu tư

Triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế trong những năm gần đây của tỉnh đã tạo những bước tiến mạnh mẽ, thu hút nguồn lực đầu tư từ các doanh nghiệp, thành phần kinh tế tư nhân, nhất là những dự án quy mô lớn, tầm nhìn dài hạn.

Nhà máy chế biến cà phê của Công ty cổ phần Phúc Sinh Sơn La..

Trung tâm chế biến hoa quả Doveco Sơn La của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Đồng Giao triển khai tại huyện Mai Sơn là một trong những dự án thu hút đầu tư chế biến nông sản được kỳ vọng sẽ bao tiêu lượng lớn rau, quả cho người dân. Dự án có diện tích gần 9 ha, với quy mô dự kiến 52.000 tấn sản phẩm/năm, tổng vốn đầu tư khoảng 400 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Tổng giám đốc, Giám đốc Doveco Chi nhánh Sơn La, cho biết: Chúng tôi đánh giá rất cao môi trường đầu tư của tỉnh Sơn La. Quá trình triển khai dự án, luôn nhận được sự phối hợp hỗ trợ tận tình của các sở, ngành của tỉnh giúp hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng để triển khai dự án. Sau gần 7 tháng thi công, đến nay, Trung tâm đang lắp đặt, đưa vào hoạt động dây chuyền sản xuất đồ hộp và lạnh IQF với các sản phẩm ngô ngọt, xoài, dứa và các hạng mục phụ trợ. Dự kiến đầu tháng 5/2022 hoàn thành đưa vào chạy thử; cuối tháng 5 khánh thành giai đoạn 1 của Trung tâm. Về kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu phục vụ nhà máy, đến nay, Công ty đã ký hợp đồng và triển khai trồng mới 274 ha dứa, 143 ha chanh leo, 200 ha ngô ngọt, đậu tương rau, rau chân vịt... Toàn bộ diện tích rau, ngô ngọt, đậu tương đã thu hoạch xong trong năm 2021. Cây dứa dự kiến tháng 6/2022, bắt đầu thu hoạch quả.

Trung tâm chế biến rau, quả Doveco Sơn La là 1 trong 30 dự án  tỉnh ta đã phê duyệt, cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư năm 2021. Một số dự án lớn khi hoàn thành có tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, như: Tổ hợp trang trại sinh thái và trang trại bò sữa của Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu; Dự án Nhà máy xử lý môi trường huyện Mộc Châu của Công ty cổ phần môi trường đô thị và xây dựng tỉnh Điện Biên; Dự án Nhà máy nước Chiềng Dong của Công ty cổ phần cấp nước Sơn La; Khu du lịch nghỉ dưỡng SM Resort tại bản Đông Xuông, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La của Công ty cổ phần tập đoàn SM.

 

Ông Lê Hồng Chương, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết: Năm 2021 và quý I năm 2022, tỉnh ta đã phê duyệt, cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 32 dự án, với tổng mức đầu tư đăng ký 5.302 tỷ đồng. Trong đó, lĩnh vực thương mại dịch vụ chiếm phần lớn về số lượng dự án và vốn đầu tư đăng ký ban đầu; tiếp đó là các dự án lĩnh vực nông, lâm nghiệp; chế biến nông, lâm sản và lĩnh vực thủy điện. Việc triển khai thực hiện hiệu quả công tác thu hút đầu tư, hiệu ứng tích cực của các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đã thực hiện. Nhiều dự án đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh đóng góp nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, từng bước giải bài toán cho lao động tại địa phương. Tiêu biểu như các dự án Nhà máy chế biến hoa quả tươi và thảo dược Vân Hồ, Tập đoàn TH; Nhà máy chế biến cà phê Phúc Sinh, Công ty cổ phần Phúc Sinh Sơn La; Nhà máy tinh bột sắn Sơn La; Nhà máy chế biến chanh leo, rau, củ quả của Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc...

 

Đại lý Honda ô tô Hà Hường ứng dụng công nghệ hiện đại trong sửa chữa, bảo dưỡng xe.

Kích cầu, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, ngoài những chính sách khuyến khích từ trước, tỉnh Sơn La đang xây dựng nghị quyết về chính sách khuyến khích hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Sơn La. Trong đó tập trung vào các chính sách hỗ trợ đầu tư hạ tầng trong và ngoài hàng rào nhà máy, hỗ trợ GPMB, đối tượng ưu tiên hỗ trợ, gồm các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu điểm du lịch trọng điểm, các nhà máy chế biến sâu nông sản, chợ đầu mối... Trước đó, để đồng hành và kịp thời nắm bắt những kiến nghị, đề xuất tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, tỉnh Sơn La đã thành lập 7 tổ công tác chỉ đạo thực hiện các dự án do các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng.

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhưng nhờ giải pháp thích ứng, linh hoạt, 2 tháng đầu năm, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tiếp nhận 254 lượt hồ sơ đăng ký, kinh doanh, tăng 13,9% so với cùng kỳ; trong đó, thành lập mới 70 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp toàn tỉnh lên 3.115 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký 86.279 tỷ đồng. Tin rằng với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp của tỉnh Sơn La đang tiếp tục tạo sức hút mạnh mẽ nguồn lực đầu tư lớn từ các thành phần kinh tế tư nhân vào địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Minh Thu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới