Quy hoạch, sắp xếp dân cư, hỗ trợ sản xuất, đất ở, nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên: đòn bẩy để phát triển bền vững

Nội dung: Câu chuyện diễn ra ở một bản làng người Mông ở huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên. Tại đây có nhiều ngôi nhà nằm trong vùng lũ quét. Với sự tích cực, thường xuyên vận động người dân chuyển nhà tái định cư khỏi vùng lũ, các cán bộ đã giúp đồng bào có cuộc sống ổn định hơn.

Radio tiếng Thái:

Radio tiếng Mông:

Nhà anh Vừ A Xá nằm bên lưng chừng núi. Sáng nay, trời khá trong xanh. Anh Xá vắng nhà, trong nhà chỉ còn bà cụ đang lúi húi cho mấy con gà ăn

           

Bà cụ: (rắc thóc cho gà) Nào, nào đừng có mà tranh nhau chứ, con trống nâu kia, sao lại cứ giành thóc của con, mày không biết nhường cho con mày à? Chúng mày ăn rồi lớn nhanh cuối năm còn giúp tao mua quần áo cho A Xá nữa. Dạo này quần áo nó rách nhiều quá, như thế thì sao mà lấy vợ được nữa.

           

Mấy hôm nay A Xá đi làm chưa về. Trong lúc cụ bà đang vẩn vơ nghĩ ngợi thì A Xá từ cửa bước vào, trên tay cầm túi thức ăn.

           

A Xá: Mẹ ơi, mẹ nghĩ gì thế, con về rồi này.

           

Bà cụ: A Xá đó à, mới về hả con, sao lần này đi lâu thế con?

           

A Xá: Vâng, lần này đi xa hơn mới có việc nhưng cũng chẳng được bao tiền mẹ à

           

Bà cụ: Nhưng về rồi thì còn đi nữa không?

           

A Xá : Con không đi nữa đâu, đi làm xa mà chẳng được bao tiền.

           

Bà cụ: Ơ thế thì sau ta làm gì để sống?

           

A Xá: Con cũng không biết nữa, nhưng con chán phải đi làm xa rồi, với cả để mẹ ở nhà một mình con cũng không yên tâm. À mà hôm qua con con gặp A Páo, nó bảo có cán bộ đến vận động mấy nhà xung quanh nhà mình chuyển chỗ ở xuống khu mới đó mẹ.

           

Bà cụ: À đúng rồi, hôm qua có cán bộ Long cũng vào nhà mình vận động chuyển nhà, mà ta vẫn chưa ưng cái bụng.

           

A Xá: Thế thì đúng rồi, A Páo nói cán bộ bảo nhà nước đang hỗ trợ người dân chuyển khỏi vùng này vì năm nay lũ về nguy hiểm đó mẹ. 

           

Bà cụ: Ta chẳng muốn chuyển đâu, chuyển về chỗ khác liệu có được bằng chỗ này.

           

A Xá: Mẹ ơi, chỗ này không ở được nữa đâu, năm nay mưa to rồi có cả lũ nữa, không khéo cuốn hết cả hai mẹ con mình đi ấy. Với cả chuyển về đó nhà nước đã giúp ta làm nhà mới, lại cho ta đất trồng cây mía. Nhà A Vạng chuyển về từ năm ngoái năm nay thấy có xe máy đi rồi, tất cả là nhờ trồng mía đó.

           

Bà cụ: Vậy mày làm thế nào thì làm.

           

A Xá: Vâng, mẹ cứ để con thu xếp mà.

           

Một năm trôi qua, tại nhà Vừ A Xá ở khu tái định cư, A Xá vừa đi về, trên tay còn khệ nệ bê một chiếc tivi rất to.

           

A Xá: Mẹ ơi, ra xem con mang gì về này.

           

Bà cụ: Cái gì trông đẹp thế.

           

A Xá: Cái Tivi mẹ ạ, có cái này thì tha hồ mẹ xem phim với xem ca nhạc.

           

Bà cụ: À có phải giống cái của nhà thằng A Vạng không, ta thích lắm.

           

A Xá: Ối, cái này còn hiện đại hơn cái nhà A Vạng đấy mẹ ạ, vụ mía năm nay nhà A Vạng lại mua thêm tủ lạnh rồi. Nhà mình thì mua cái này, sang năm con sẽ mua xe máy mới.

           

Bà cụ: Mua gì thì mua, nhớ để dành tiền mà còn cưới vợ con ạ, cái tuổi mày cũng lớn rồi, mau mau lấy vợ đi

           

A Xá: Mẹ yên tâm, năm nay con sẽ lấy cho mẹ một cô dâu. Mà may quá năm nay mẹ con ta còn ở vùng đấy thì chắc bị trận lũ vừa qua cuốn đi mẹ nhỉ.

           

Bà cụ: Ừ, cũng may là có các cán bộ lo cho nhà cửa rồi công việc. Mà nói thì phải giữ lời đấy, bây giờ mang cái tivi vào cho mẹ xem nào.

           

A Xá bê chiếc tivi vào đặt lên bàn. Bà cụ nhìn theo mỉm cười hài lòng. Cuộc sống hai mẹ con từ năm ngoái đến năm nay thay đổi hẳn, bà nhìn về phía tủ, nơi ấy còn có bộ quần áo thổ cẩm mà bà vẫn gìn giữ cho con dâu, chắc là cũng nhanh thôi, năm nay A Xá sẽ đem tin vui về cho nhà này.

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới