Nâng cao ý thức phân loại, xử lý rác thải F0 điều trị tại nhà

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc cách ly và điều trị F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà đã giảm tải cho các cơ sở điều trị, song việc phân loại, xử lý rác thải của F0 là điều cần được quan tâm để phòng chống nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Sau Tết Nguyên đán 2022, mỗi ngày thành phố Sơn La ghi nhận từ 500 - 1.000 trường hợp F0. Thành phố đã trang bị thêm thùng lưu giữ chất thải; bố trí phương tiện vận chuyển chất thải có nguy cơ lây nhiễm về địa điểm xử lý. Các xã, phường, tổ Covid - 19 cộng đồng hướng dẫn các hộ dân có F0 phun khử khuẩn chất thải phát sinh trước khi chuyển giao cho đơn vị có chức năng xử lý đúng quy định.

           

Công nhân Xí nghiệp Môi trường đô thị khử khuẩn trước khi thu gom rác thải có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2.

           

Xí nghiệp Môi trường đô thị thuộc Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La, phụ trách thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn Thành phố. Bà Đàm Thị Thanh Thơm, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường đô thị, cho biết: Đơn vị đã phối hợp với các xã, phường khảo sát các điểm, xác định vị trí tập kết, truyên truyền người dân bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Phối hợp với Trung tâm Y tế hướng dẫn bà con phân loại rác thải y tế của các F0. Hiện, trên địa bàn Thành phố có 186 thùng rác chứa các chất nguy cơ lây nhiễm SAR-CoV-2 đặt tại 167 vị trí, điểm thu gom của 7 phường, gồm: Chiềng Sinh, Quyết Tâm, Quyết Thắng, Tô Hiệu, Chiềng Cơi, Chiềng Lề, Chiềng An và bản Dửn, xã Chiềng Ngần. Số rác thải này được vận chuyển đến lò đốt rác thải y tế tại bản Pát, xã Chiềng Ngần. Đồng thời, trang bị 5 lò đốt rác mini cho 5 xã: Chiềng Đen, Chiềng Cọ, Chiềng Ngần, Hua La, Chiềng Xôm, giúp các xã chủ động thu gom rác thải có nguy cơ lây nhiễm, xử lý bằng phương pháp đốt thủ công.

           

Đơn vị thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch đối với người đến giao dịch và công nhân, người lao động; hàng ngày đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe công nhân; phun khử khuẩn toàn bộ thùng rác, xe đẩy, dụng cụ lao động sau khi kết thúc mỗi ca làm. Cứ 9 giờ 30 phút các ngày thứ 3, 4, 7, chủ nhật hàng tuần, tổ thu gom gồm 2 công nhân và 1 lái xe mặc quần áo bảo hộ y tế, đến các vị trí tập kết rác thải của F0 để chở thùng chứa “chất thải có nguy cơ lây nhiễm” về điểm tập kết tập trung. Trước khi thu gom, rác được phun khử trùng, khử khuẩn, nắp thùng được đậy cẩn thận, đảm bảo rác không bị rơi ra ngoài trong quá trình vận chuyển. 

Anh Sa Văn Đàm, công nhân Xí nghiệp môi trường đô thị, cho biết: Chúng tôi được Xí nghiệp trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, như: Quần áo bảo hộ, khẩu trang y tế, găng tay, nước sát khuẩn. Công việc vất vả, đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao, chúng tôi mong nhân dân có ý thức phân loại rác thải tại nguồn, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Trung bình chúng tôi thu hơn 4 tạ rác thải có nguy cơ lây nhiễm Covid-19/ngày.

           

Người dân tổ 8, phường Chiềng Lề bỏ rác thải của F0 đúng nơi quy định.

           

Phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La hiện có hơn 600 trường hợp F0 đang thực hiện cách ly và điều trị tại nhà. Bà Nguyễn Thị Nhung, Phó Chủ tịch UBND phường Chiềng Lề, chia sẻ: Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 phường đã chỉ đạo ban quản lý các bản, tổ dân phố tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của bản, tổ dân phố, nhóm Zalo để nhân dân thực hiện phân loại rác thải phát sinh của bệnh nhân F0 điều trị tại nhà. Trong đó, khẩu trang, găng tay, khăn vải hoặc gạc, khăn giấy lau mũi, miệng, dịch tiết đường hô hấp của F0 cho vào túi nilon màu vàng, sau đó xịt khử trùng, buộc chặt, bỏ vào thùng thu gom chất thải đặt ở các tổ, bản để công nhân môi trường đến thu gom. Hiện, phường có 27 điểm thu gom, với 29 thùng rác đựng chất thải lây nhiễm.

           

Gia đình chị Phạm Thị Hoa, tổ 8, phường Chiềng Lề có 3 người bị nhiễm Covid-19 điều trị tại nhà. Chị Hoa cho biết: Nghe trên loa truyền thanh của tổ dân phố và nhóm zalo của tổ Covid -19 cộng đồng thông báo, hiện nay tại các điểm khu dân cư phường đã bố trí các thùng rác màu vàng và khung giờ vứt rác thải y tế của F0 từ 8 giờ đến 9 giờ 30 phút ngày thứ 7 và thứ 3 hàng tuần, gia đình tôi đã chấp hành nghiêm, tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng.

           

Công nhân Xí nghiệp Môi trường đô thị thu gom rác thải có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 tại phường Chiềng An.

           

Cùng với sự nỗ lực chung trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay, các gia đình có bệnh nhân F0 điều trị tại nhà cần nêu cao ý thức cao trong thực hiện phân loại rác thải, không để phát tán dịch bệnh ra ngoài, bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Thu Thảo
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới