Phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Rau an toàn Sơn La”

Năm 2019, Sở Khoa học và Công nghệ đã tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt triển khai Dự án xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Rau an toàn Sơn La” cho sản phẩm rau an toàn của tỉnh Sơn La, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển hệ thống nông nghiệp (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) là đơn vị chủ trì thực hiện, bước đầu cho kết quả thiết thực.

 

Các sản phẩm mang thương hiệu “Rau an toàn Sơn La” được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Anh Vũ Văn Đoàn, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển hệ thống nông nghiệp, cho biết: Năm 2020, nhãn hiệu chứng nhận “Rau an toàn Sơn La” đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký với vùng bảo hộ nhãn hiệu rau an toàn Sơn La, gồm các huyện Vân Hồ, Mộc Châu, Yên Châu, Mai Sơn, Phù Yên, Thuận Châu, Mường La và thành phố Sơn La, đây là những địa phương có truyền thống và ưu thế sản xuất rau an toàn. Các đơn vị đủ điều kiện sử dụng nhãn hiệu chứng nhận, gồm có HTX rau an toàn An Tâm, HTX rau an toàn Vân Hồ, HTX A Cao, HTX nông nghiệp hữu cơ Chiềng Sinh, HTX dịch vụ nông nghiệp Mường Tấc, HTX dịch vụ phát triển nông nghiệp 19/5, Công ty TNHH thiết bị - sách giáo dục Thành Cương. Rau an toàn Sơn La có đầy đủ các thông tin về nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng rõ ràng, áp dụng đồng bộ thống nhất một quy trình kỹ thuật canh tác, chế biến, bảo quản, đảm bảo tính đồng bộ cho toàn bộ sản phẩm sử dụng chung nhãn hiệu chứng nhận.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Dự án đã xây dựng hệ thống nhận diện rau an toàn Sơn La dưới hình thức bao bì nhãn mác, tờ rơi; phối hợp với các HTX quảng bá xúc tiến thương mại thông qua các hội nghị, hội chợ tại Hà Nội bằng việc trực tiếp giới thiệu sản phẩm tại các điểm bán. Đồng thời, hỗ trợ các HTX được cấp quyền sử dụng xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm.

Ông Vũ Mẫn, Phó Giám đốc Công ty TNHH thiết bị - sách giáo dục Thành Cương, chia sẻ: Công ty đã ký chương trình hợp tác với các nhà vườn để sản xuất theo chương trình VietGAP, không sử dụng phân hóa học và các chất diệt cỏ. Thứ nhất, diệt cỏ bằng tay, máy cắt cỏ, diệt cỏ từ lúc mới mọc; thứ hai, liên kết với một số nhà vườn tự chế tạo một số loại thuốc trừ sâu hữu cơ. Chúng tôi cam kết sản xuất rau theo đúng quy trình kỹ thuật an toàn, từng bước đưa thương hiệu rau an toàn Sơn La phát triển hơn nữa trên thị trường.

Đồng thời, Dự án đã thiết kế bao bì sản phẩm, hỗ trợ hệ thống truy xuất nguồn gốc có mã QR Code, in thử nghiệm túi đóng gói sản phẩm nhằm quảng bá, giới thiệu thương hiệu; thực hiện hỗ trợ các công ty, HTX quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của đơn vị tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh. Bàn giao hệ thống truy xuất nguồn gốc, gồm: Phần mềm truy xuất nguồn gốc; máy in, tem; phôi sản phẩm và bộ nhận diện sản phẩm rau an toàn Sơn La với 70 sổ tay, 4.000 tờ rơi, 40 poster, 8.000 bao bì, 24.880 nhãn mác cho 6 doanh nghiệp, HTX sản xuất rau an toàn được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu trên địa bàn tỉnh. Thông qua nội dung này, các đơn vị có bao bì, tem, nhãn mác đẹp, thông tin rõ ràng; giúp từng bước mở rộng thị trường. Cùng với đó, Dự án đã triển khai kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm rau an toàn Sơn La cho các HTX với một số đối tác tại Hà Nội, như: Chuỗi cửa hàng tiện ích Biggreen, chuỗi siêu thị Happy mart, siêu thị K&K mart, cửa hàng thực phẩm sạch Thiên Cảnh Farm.

Chị Nguyễn Thị Hường, Thanh Xuân (Hà Nội), cho biết: Tôi thường sử dụng các sản phẩm rau an toàn của Sơn La. Mặc dù đã sử dụng rất nhiều loại rau củ của các địa phương khác nhau, nhưng tôi thấy rau an toàn Sơn La không chỉ tươi, ngon, sạch mà còn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả hợp lý, chi phí mua rau một ngày của gia đình tôi chỉ khoảng 25.000 đồng.

Còn chị Lê Hoàng Nga, phường Quyết Tâm (Thành phố), chia sẻ: Hiện nay, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là mối quan tâm của các gia đình. Từ khi biết thương hiệu rau an toàn Sơn La, gia đình tôi đã lựa chọn đây là địa chỉ cung cấp rau xanh hằng ngày cho bữa ăn gia đình. Các loại rau rất đa dạng để chế biến nhiều món ăn dinh dưỡng cho cả nhà. 

Có thể khẳng định, việc xây dựng thành công thương hiệu “Rau an toàn Sơn La” đã mở cánh cửa đến với thị trường tiêu thụ tiềm năng, góp phần nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh sản phẩm rau an toàn của tỉnh một cách bền vững.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới