Tuổi trẻ Sơn La tiên phong trong ứng dụng công nghệ số

Chuyển đổi số đã và trở thành yêu cầu tất yếu, tạo động lực cho sự phát triển. Với sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học, công nghệ, tuổi trẻ Sơn La đã phát huy vai trò xung kích trong chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động công tác đoàn, trải nghiệm mới với các tiện ích thông minh.

Điểm danh bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt tại Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh

Với chủ trương hướng cán bộ, ÐVTN xung kích, đi đầu trong chuyển đổi số, tại Ðại hội đại biểu Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027 vừa qua đã triển khai ứng dụng việc điểm danh bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt và mỗi đại biểu đều được cấp thẻ có tích hợp mã QR số hóa tài liệu văn kiện đại hội, kịch bản chương trình, báo cáo chính trị, sơ đồ vị trí ngồi... Các đại biểu chỉ cần sử dụng smartphone hoặc máy tính bảng quét mã QR in trên thẻ đại biểu là có thể truy cập thông tin, tài liệu cần thiết của đại hội một cách thuận tiện. Việc ứng dụng xây dựng mã QR không những tiện ích mà còn góp phần giảm kinh phí in ấn văn kiện cho đại biểu, tránh lãng phí. Chị Phạm Tú Uyên, đại biểu Đoàn thanh niên huyện Mộc Châu tham dự đại hội, chia sẻ: Tôi thấy việc điểm danh bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt mang lại sự tiện lợi, tỷ lệ chính xác cao và mang lại trải nghiệm mới. Cùng với đó, việc sử dụng mã QR giúp việc tìm tài liệu cũng trở nên dễ dàng hơn.

Lễ ra mắt “Bản đồ số giới thiệu về thân thế, sự nghiệp và cuộc đời của nhà cách mạng, Liệt sỹ Tô Hiệu”.

Đồng chí Nguyễn Duy Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, cho biết: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo đoàn cơ sở tham gia các tổ chuyển đổi số cộng đồng tại 100% tổ, bản, tiểu khu, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh; triển khai các ứng dụng phần mềm trong công tác quản lý đoàn viên, ứng dụng số i-HR trong tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên giai đoạn 2021-2026; triển khai thử nghiệm Sàn nông sản trên vũ trụ ảo AgriVerse; xây dựng bản đồ số các khu di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn tỉnh; tổ chức các cuộc họp, hội nghị trực tuyến thay thế phương thức hội họp truyền thống.

Tập huấn trực tuyến sử dụng ứng dụng số i-HR.

Khai thác thế mạnh của mạng xã hội trong truyền thông, giáo dục, các tổ chức cơ sở đoàn đã duy trì các trang thông tin điện tử, fanpage, nổi bật với chuyên mục mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp, thu hút hơn 13 nghìn lượt người theo dõi. Từ trang thông tin điện tử và fanpage này, ĐVTN kịp thời cập nhật thông tin về phong trào, hoạt động đoàn; những mô hình hay, điển hình tiên tiến; các bài viết định hướng, nâng cao nhận thức cho ĐVTN về tầm quan trọng của chuyển đổi số. Không những vậy, thông tin từ trang thông tin điện tử và fanpage còn giúp ĐVTN nâng cao tinh thần cảnh giác trước nội dung xấu, độc, sai sự thật trên mạng xã hội. Mặt khác, các tổ chức cơ sở đoàn cũng tích cực kết nối, tương tác với ĐVTN thông qua ứng dụng Zalo, Facebook; qua đó, giúp tổ chức đoàn nắm bắt thông tin tại cơ sở nhanh hơn để có những chỉ đạo, phản hồi kịp thời.

Cùng với đó, để thay thế phương thức quản lý các hoạt động công tác Đoàn truyền thống, từ đầu năm 2022, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc triển khai hướng dẫn đoàn viên cài đặt phần mềm Thanh niên Việt Nam và cập nhật thông tin trên phần mềm Quản lý đoàn viên. Phần mềm số hóa các nghiệp vụ về công tác quản lý đoàn viên với 12 nghiệp vụ: kết nạp đoàn viên mới; chuyển đi, chuyển đến; trưởng thành đoàn; xóa tên đoàn viên; chương trình rèn luyện đoàn viên; đánh giá, xếp loại đoàn viên; đoàn viên danh dự; đoàn viên ưu tú; khen thưởng, kỷ luật; đoàn viên đi làm ăn xa; sinh hoạt đoàn nơi cư trú; sinh hoạt đoàn tạm thời... Đến nay, 100% các tổ chức cơ sở đoàn trong toàn tỉnh được tập huấn và triển khai phần mềm này, qua đó giúp số hóa toàn bộ dữ liệu đoàn viên trong toàn tỉnh; đồng thời, thực hiện đầy đủ, đúng quy định các nghiệp vụ trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Tỉnh Đoàn được Trung ương Đoàn hỗ trợ triển khai Sàn nông sản trên vũ trụ ảo AgriVerse.

Ứng dụng công nghệ số trong hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Tỉnh Đoàn đã được Trung ương Đoàn hỗ trợ triển khai Sàn nông sản trên vũ trụ ảo AgriVerse, với mục tiêu hỗ trợ thanh niên nông thôn quảng bá và giới thiệu sản phẩm nông sản, giúp các bạn trẻ tiếp cận với công nghệ mới, ứng dụng thành quả của cách mạng khoa học công nghiệp 4.0 vào thực tiễn. Trực tiếp tham gia trải nghiệm sàn giao dịch nông sản trên vũ trụ ảo, Anh Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc HTX Tuổi trẻ 26/3, cho biết: AgriVerse mang lại nhiều lợi ích cho thanh niên nông thôn. Tại đây, chúng tôi có thể trưng bày sản phẩm, tham gia hội chợ triển lãm và gian hàng trực tuyến chuyên nghiệp, hiện đại bậc nhất hiện nay; được tiếp cận với khách hàng không bị giới hạn về địa lý. Được hỗ trợ khởi nghiệp, tôi cũng mong muốn sắp tới sản phẩm của mình sẽ được quảng bá, giới thiệu, giao dịch tại sàn nông sản này.

Bằng sự linh hoạt trong chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn và sự nhạy bén của lực lượng đoàn viên, thanh niên, các hoạt động của đoàn đang từng bước được đổi mới về nội dung và phương thức truyền tải phù hợp qua nền tảng số. Thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong tiến trình hội nhập, đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ.

 

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới