Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú

Xác định an toàn thực phẩm bếp ăn ở các trường học, cơ sở giáo dục có phục vụ ăn bán trú là vấn đề được xã hội hết sức quan tâm, thời gian qua, ngành giáo dục - đào tạo huyện Bắc Yên đã triển khai nhiều biện pháp thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ những quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), bảo vệ sức khỏe học sinh.

 

Nhân viên phục vụ Trường PTDT bán trú TH-THCS Hồng Ngài chuẩn bị khẩu phần ăn cho học sinh.

 

Để đảm bảo VSATTP tại các trường học có phục vụ bữa ăn bán trú, ngay từ đầu năm học, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Bắc Yên đã chỉ đạo các trường phải trang bị đầy đủ cơ sở vật chất đối với khu vực bếp nấu, chế biến thức ăn, dụng cụ phục vụ; xây dựng kế hoạch thực hiện đảm bảo VSATTP cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh; thực hiện tốt việc kiểm soát nguồn thực phẩm cung ứng; tuân thủ đúng quy trình chế biến thức ăn, lưu mẫu thức ăn, thực phẩm hằng ngày; thường xuyên vệ sinh trường, lớp, nhà ăn, sử dụng dụng cụ sinh hoạt đảm bảo vệ sinh... Ngoài ra, tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, các ngành, phát huy vai trò của phụ huynh tham gia giám sát việc quản lý bán trú và nấu ăn bán trú cho học sinh.

Đến điểm trường tiểu học thuộc Trường PTDT bán trú Tiểu học - Trung học cơ sở Hồng Ngài đúng giờ các nhân viên phục vụ của trường đang chuẩn bị bữa trưa cho học sinh, quan sát trong khu vực bếp, các dụng cụ chế biến, đồ dùng đựng thức ăn được lau rửa sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Thầy giáo Bùi Thành Chung, Hiệu trưởng cho biết: Là trường có số học sinh ăn bán trú đông nhất trên địa bàn huyện, với 527 em, vì thế việc đảm bảo thực phẩm cho bữa ăn luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm. Ngay từ đầu năm, nhà trường đã ký hợp đồng với 6 lao động phục vụ tại 2 bếp ăn; nhà bếp đảm bảo thoáng mát, hợp vệ sinh, được trang bị đầy đủ tủ lưu mẫu thức ăn, nguồn nước ăn được lọc qua hệ thống máy lọc và đun sôi để học sinh uống, bát đũa được tráng qua nước sôi trước khi sử dụng. Thực phẩm khô được nhập theo tuần; thực phẩm tươi được nhập theo ngày vào đầu giờ sáng có sự kiểm soát chặt chẽ của nhà trường... Với sự chỉ đạo sát sao từ khâu nhập nguyên liệu đến chế biến và chia suất ăn, trường luôn đảm bảo học sinh có bữa ăn an toàn, đủ dinh dưỡng. Bên cạnh đó, nhà trường còn tăng gia trồng thêm 1.800 m² rau xanh, vừa tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, vừa chủ động nguồn thực phẩm an toàn cho học sinh.

Năm học 2020-2021, huyện Bắc Yên có 24/27 trường tổ chức nấu ăn cho gần 5.600 học sinh. Ông Bùi Ngọc Thắng, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Yên cho biết: Phòng đang tăng cường phối hợp với các ngành chức năng của huyện tiến hành kiểm tra đột xuất việc nấu ăn bán trú tại các trường học; khuyến khích các trường tích cực trồng rau xanh, cây ăn quả quanh trường để tăng khẩu phần ăn và dinh dưỡng cho học sinh; chỉ đạo các nhà trường đưa các nội dung về bảo đảm VSATTP, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe học sinh vào giảng dạy và các buổi sinh hoạt ngoại khóa để nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh. 

Với việc thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ những quy định về đảm bảo VSATTP trong các nhà trường, những năm qua trên địa bàn huyện Bắc Yên không để xảy ra tình trạng học sinh bị ngộ độc thực phẩm. Thời gian tới, Phòng Giáo dục - Đào tạo tiếp tục phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về VSATTP trong các trường học, tránh nguy cơ các bệnh lây truyền qua thực phẩm; chú trọng tập huấn kiến thức VSATTP và khám sức khỏe định kỳ cho đội ngũ phục vụ tại các bếp ăn trong các trường học, hướng tới những bữa ăn an toàn, đủ dinh dưỡng để học sinh phát triển toàn diện.

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới