Tìm giải pháp thúc đẩy tiêu dùng, xúc tiến xuất khẩu hạt điều Việt Nam

Ngày 27/2, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội nghị điều quốc tế Việt Nam lần thứ 12 năm 2023.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Đây là hoạt động nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2023, do Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) phối hợp Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức.

Dự hội nghị, có đông đảo chuyên gia, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh điều ở Việt Nam, hơn 350 đại biểu đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tại hội nghị, các chuyên gia, doanh nghiệp ngành điều Việt Nam cùng cộng đồng các nhà chế biến, xuất khẩu, nhập khẩu, thương mại… điều nguyên liệu, điều nhân quốc tế cùng nhau trao đổi, thảo luận nhiều thông tin, phân tích, đánh giá, nhận định, đề xuất những giải pháp, sáng kiến giúp ngành điều Việt Nam và thế giới phát triển ổn định, bền vững trong thời gian tới.

Tìm giải pháp thúc đẩy tiêu dùng, xúc tiến xuất khẩu hạt điều Việt Nam ảnh 1

Chủ tịch Vinacas Phạm Văn Công phát biểu tại hội nghị.

Theo thông tin từ Vinacas và các chuyên gia, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam trong năm 2022 đạt 519.782 tấn, trị giá 3,08 tỷ USD, giảm 10,3% về lượng, giảm 15,1% về giá trị so với năm 2021.

Xuất khẩu hạt điều giảm cả về lượng lẫn giá trị là do tình trạng lạm phát cao trên toàn cầu, khiến cho giá cả sinh hoạt trở nên đắt đỏ hơn, mức chi tiêu cho các nhu cầu tất yếu tăng cao hơn rõ rệt, dẫn đến việc tiêu thụ hạt điều và các thực phẩm không thiết yếu khác bị ảnh hưởng nặng nề. Việc các ngân hàng Trung ương tăng cao lãi suất cũng khiến cho các nhà nhập khẩu không còn khả năng mua hạt điều với khối lượng lớn để dự trữ như trước…

Dự báo, năm 2023 ngành điều Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với khó khăn, nhu cầu tiêu thụ chậm, giá khó tăng. Hoạt động sản xuất, chuỗi cung ứng hạt điều toàn cầu nói chung, Việt Nam nói riêng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn từ tình hình kinh tế, chính trị quốc tế; biến động tỷ giá USD/VND; tiêu dùng giảm, chi phí chế biến ngày càng tăng...

 
Tìm giải pháp thúc đẩy tiêu dùng, xúc tiến xuất khẩu hạt điều Việt Nam ảnh 2

Đại biểu quốc tế phát biểu tại hội nghị.

Cùng với đó là vấn đề lạm phát ở các thị trường tiêu thụ chính của nhân điều Việt Nam; đặc biệt là tình trạng tồn kho nhân điều tại những thị trường này. Phần lớn các nhà nhập khẩu nhân điều của châu Âu, Hoa Kỳ và các nước khác đều không có nhu cầu mua nhân điều cho đến hết quý II/2023.

Trong bối cảnh đó, Vinacas đề xuất Bộ Công thương có các chương trình khuyến công, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, cải tiến công nghệ-thiết bị, chuyển đổi số, nâng cấp cơ sở chế biến phù hợp tiêu chuẩn quốc tế...

Đồng thời, hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng, đầu tư chế biến sâu các sản phẩm liên quan hạt điều và đa dạng hóa các sản phẩm xuất khẩu. Vinacas đặt mục tiêu xuất khẩu điều cả năm 2023 đạt khoảng 3,1 tỷ USD, tăng 0,6% so với năm 2022.

Hội nghị điều quốc tế Việt Nam lần thứ 12 năm 2023 diễn ra đến ngày 28/2.

Theo Báo Nhân dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới