Sự thật về đạo “Bà cô Dợ”: Kỳ 1: Những hệ lụy khi mê muội

Năm 2017, tại bản Huổi Luông, xã Mường Lèo, huyện Sốp Cộp, xuất hiện một tổ chức tôn giáo lạ mang tên “Bà cô Dợ”. Tổ chức này đã lợi dụng niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào, tuyên truyền, tập hợp lực lượng thành lập “Nhà nước Mông”, gây phức tạp về an ninh, trật tự và tác động tiêu cực đến đời sống văn hóa, xã hội của một bộ phận quần chúng nhân dân trên địa bàn.

Gieo “mầm mống tà đạo”

Vượt qua gần 60 km từ trung tâm huyện Sộp Cộp đến xã Mường Lèo, rồi tiếp tục đi thêm 20 km đường dốc quanh co, ghập ghềnh, xuyên qua những cánh rừng và những cung đường đèo nguy hiểm bậc nhất của vùng biên ải này, chúng tôi mới đến được bản Huổi Luông, nơi có 100% số hộ là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Mấy chục nếp nhà thấp thoáng dưới những tán cây xanh mát, vẻ yên bình. Nếu không được biết trước, cũng khó tưởng tượng, nơi này đang tồn tại những bất ổn do đạo “Bà cô Dợ” gây nên.

Bản Huổi Luông, xã Mường Lèo.

Sau cả tiếng đồng hồ chờ đợi, mặt trời đã khuất núi, những ngôi nhà gỗ của người dân mờ dần trong sương đêm, chúng tôi mới nghe có tiếng xe máy từ phía con đường mòn hướng từ trong rừng ra. Thiếu tá Vàng A Nếnh, Đội phó Đội an ninh, Công an huyện Sốp Cộp, người dẫn đường cho chúng tôi, bảo: “Anh S về rồi đó, mình vào gặp thôi nhà báo”.

Người anh Nếnh nhắc đến là anh G.A.S, một trong những người đã từng bỏ đạo Tin Lành để theo “Bà cô Dợ”, sau khi được các lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động, anh nhận ra những nguy hại và đã từ bỏ tổ chức tôn giáo lạ này.

Trong căn nhà gỗ lụp xụp rộng chừng 70 mét vuông, ánh lửa trong bếp hắt ra soi rõ căn nhà sơ sài chẳng có gì ngoài 3 cái thùng nhựa và mấy quả bí chỏng trơ nơi góc bếp. Dáng người nhỏ nhắn, nhìn G.A.S già dặn hơn so với tuổi 35 của mình. Khi chúng tôi hỏi về thời gian đã từng tham gia tổ chức “Bà cô Dợ”, anh S buồn rầu nhớ lại: Năm 2019, gia đình tôi khi đó có 9 người, gồm mẹ già, vợ chồng tôi và 6 người con, do một đối tượng trong bản lôi kéo, tham gia đạo “Bà cô Dợ”. Họ cho tôi hai lần tiền, mỗi lần 8 triệu đồng, tôi đã dùng để cưới vợ cho con trai tôi. Họ bảo nếu đi theo đạo “Bà cô Dợ” thì sau này sẽ có một "Vương quốc Mông" của riêng mình. Họ cũng bảo không được đi tiêm vắc xin Covid-19 vì sẽ làm giảm trí nhớ, gây hại cho sức khoẻ con người…

Ngôi nhà của anh G.A.S 

Oái oăm hơn, G.A.S còn được đối tượng đó tuyên truyền rằng, dịch bệnh đang tràn lan, ngày tận thế đang đến gần, sẽ có chiến tranh xảy ra, lúc đó nước sẽ biến thành máu. Do đó, trong nhà có bao nhiêu gạo thì phải nấu thành cơm, rồi phơi khô và đóng bao. Còn nước uống thì đun sôi rồi cho vào can, thùng nhựa để tích trữ; khi có chiến tranh xảy ra thì chỉ cần mang gạo ra ngâm nước để ăn, không phải nấu nữa.

Anh G.A.S nói tiếp: Tin theo lời chúng, tôi đã mua 10 thùng nhựa 20 lít để đựng nước sôi và nấu 3 bao gạo thành cơm rồi phơi khô. Nhưng chỉ sau vài ngày, cơm bắt đầu mốc, xuất hiện cả con giòi, còn nước thì bị thiu và mọc rêu xanh, không còn dùng được nữa. Đi theo đạo này, vào những ngày cầu nguyện (thường là chủ nhật hằng tuần) thì không được cho người lạ vào nhà, mình cũng không được ra khỏi nhà, thậm chí, con trâu cũng không cho lên núi ăn cỏ. Vài năm theo họ, sau được các cán bộ giải thích, tuyên truyền, bản thân tôi cũng nhận thấy “Bà cô Dợ” không có gì tốt đẹp cả, nên đã từ bỏ và quay lại sinh hoạt đạo Tin Lành như trước. Giờ tôi thấy cuộc sống thoải mái hơn nhiều, yên tâm lao động, sản xuất. 

G.A.S từ bỏ được đạo lạ, nhưng còn vợ anh thì vẫn mê muội tin theo. Chị đã bỏ chồng, kéo theo 6 người con rời bỏ nhà cửa, dựng lều ở riêng tận góc bản và tiếp tục tin theo “Bà cô Dợ”.

Ông Mùa A Tà, Bí thư Chi bộ bản Huổi Luông, chia sẻ: Bản có 78 hộ, trên 230 nhân khẩu, 100% người dân sinh hoạt đạo Tin Lành. Từ năm 2017, khi có nhóm đạo lạ này xuất hiện, cuộc sống của người dân trong bản xáo trộn vì có hai nhóm sinh hoạt đạo khác nhau. Chúng tôi đã cùng với lực lượng chức năng tích cực tiếp cận, tuyên truyền các hộ từ bỏ đạo lạ, trở lại cuộc sống bình thường.

Bộ mặt thật của “Bà cô Dợ”

Từ các tài liệu mà cơ quan chức năng cho thấy, tà đạo “Bà Cô Dợ” (còn gọi là Hội thánh Đức Chúa Trời yêu thương chúng ta) do Vừ Thị Dợ, sinh năm 1977, người Mông, gốc Lào, quốc tịch Mỹ, hiện đang sinh sống tại bang Wiscosin, Mỹ lập ra và làm Hội trưởng từ cuối năm 2016. Đây là một hình thức biến tướng của đạo Tin Lành nhưng mang tính chất mê tín, dị đoan, hoang đường và xuyên tạc kinh thánh.

Đạo “Bà Cô Dợ” không có hiến chương, điều lệ rõ ràng, mà chỉ cóp nhặt, trích dẫn, xuyên tạc Kinh thánh Tân ước, Cựu ước của đạo Tin Lành để sinh hoạt và truyền đạo trái phép; sử dụng các bài hát về chúa nhưng được “cải biên”, “chế” lại để sử dụng trong sinh hoạt. Không chỉ vậy, “Bà cô Dợ” còn phỉ báng các tôn giáo khác và coi các tôn giáo khác là tà giáo, khẳng định “Bà cô Dợ” mới là tôn giáo chính thống của người Mông. Chúng lấy ngày 23/11 là ngày sinh của Nuj Sis Loob, con trai út của Vừ Thị Dợ, làm ngày chúa giáng sinh lần thứ hai, không tổ chức ngày lễ Phục sinh.

Vừ Thị Dợ đã phủ nhận chúa Giê Su, thêu dệt câu chuyện nhảm nhí, thần thánh hóa bản thân và con trai mình, tự cho rằng mình là người được chọn để tái sinh ra chúa lần thứ 2, giống như Đức mẹ Maria, người sinh ra chúa Giê Su... Thế nên, những người theo “Bà cô Dợ” gọi Vừ Thị Dợ là “mẹ Dợ” và tôn sùng như một đấng siêu nhiên, sẽ “giải cứu” người Mông trên toàn thế giới. Theo pháp luật Việt Nam, “Bà Cô Dợ” không phải là một tôn giáo.

Vừ Thị Dợ và những đối tượng cầm đầu, tích cực tham gia tổ chức này thường xuyên tung tin bịa đặt, làm hoang mang những người nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết bằng những luận điệu, như: Nuj Sis Loob là chúa Giê Su tái thế lần thứ 2, sẽ cai trị người Mông trên toàn thế giới; ngày tận thế sẽ đến, trái đất sẽ nổ tung thành từng mảnh, mặt trời sẽ ngừng sáng, mặt trăng sẽ tối là lúc Chúa xuất hiện để cai trị, lập lại trật tự của thế giới. Ai tin theo “Bà cô Dợ” sẽ được giải cứu lên thiên đàng, những ai không tin theo sẽ bị Chúa hủy diệt và đẩy xuống địa ngục. Sàng lọc chọn 144.000 người trung thành với “mẹ Dợ” và chúa “Nuj Sis Loob” được sống tại một đất nước riêng của người Mông, ở đó họ sẽ sống 1.000 năm không chết, hưởng cuộc sống an nhàn, không ốm đau, bệnh tật...

Can chứa nước đun sôi mà các lực lượng chức năng huyện Sốp Cộp thu giữ.

Để tăng thêm niềm tin vào “Bà cô Dợ”, chúng còn cắt ghép các video, hình ảnh về sóng thần, dịch bệnh và chiến tranh sẽ xảy ra, xúi giục những người theo “Bà cô Dợ” phải tích trữ lương thực (ngô, gạo rang, nước đun sôi để nguội...). Không chỉ riêng huyện Sốp Cộp, mà một số hộ dân của các huyện Phù Yên, Mai Sơn, Mường La đã tin và thực hiện theo những luận điệu tuyên truyền nhảm nhí của Vừ Thị Dợ và những đối tượng xấu khác.

Cơm phơi khô được đóng vào bao.

Là người theo dõi nhiều năm nay về tổ chức đạo “Bà cô Dợ” tại bản Huổi Luông, Trung úy Vạ A Sá, Đội an ninh, Công an huyện Sốp Cộp, thông tin: Ban đầu, bà con vẫn sinh hoạt theo đạo Tin Lành hợp pháp. Sau đó có 8 hộ chuyển sang sinh hoạt theo đạo có tên “Lý Thị Sính”, có nguồn gốc ở Thái Nguyên và khi có đạo “Bà cô Dợ” xuất hiện thì 4 hộ, 29 nhân khẩu tiếp tục tách ra đi theo. Thông qua internet, chúng còn hướng dẫn các đối tượng cách thức đối phó với cơ quan chức năng và cho rằng dân bản bị ép phải tiêm vắc xin Covid-19. Để tuyên truyền, lôi kéo đồng bào dân tộc Mông tham gia, Vừ Thị Dợ đã gửi tiền về cho một số đối tượng ở xã Mường Lèo để mua sắm các thiết bị điện tử, điện thoại, máy tính... nhằm mục đích liên lạc, sinh hoạt thông qua internet, mạng xã hội và để lôi kéo thêm người dân tham gia.

Từ những việc làm đó, có thể thấy, tổ chức này không phải chỉ tuyên truyền tín ngưỡng tôn giáo, mà mang đậm màu sắc chính trị, với tư tưởng đi ngược lại chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách phát triển dân tộc của Việt Nam.

Cuộc sống của người dân theo tà đạo này bị xáo trộn, xuất hiện những suy nghĩ hoang tưởng khiến những người tin theo không nghĩ đến việc lao động sản xuất; mâu thuẫn gia đình, vợ chồng cãi vã, thậm chí còn đổ vỡ. Bố mẹ, anh em họ hàng từ mặt nhau; hàng xóm, láng giềng xa lánh chỉ vì cả tin, lỡ bước theo tà đạo “Bà cô Dợ”... Hệ lụy của việc theo đạo “Bà cô Dợ” đã rõ ràng, nhưng đáng tiếc, vẫn còn có những người mê muội tin theo.

(Còn nữa)

Vũ Tuấn - Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới