Thắm tình người thầy thuốc quân y nơi biên giới

Thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bộ đội và nhân dân khu vực biên giới, những năm qua, các thầy thuốc "quân hàm xanh" ở Trạm xá quân dân y hữu nghị biên giới Việt - Lào, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đưa Trạm xá trở thành địa chỉ tin cậy trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết quân, dân nơi biên giới.

Người dân ở huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Lào) đến Trạm xá quân dân y khám, chữa bệnh

Đến Trạm xá quân dân y hữu nghị biên giới Việt – Lào, cảm nhận sự ân cần và tận tình của các y bác sĩ đối với bệnh nhân, dù mới sáng sớm lượng người đến chờ thăm khám khá đông, trong đó có cả những người ở huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Lào). Anh Kít Ti - Khun Keo U Đôn, bản Mường Đưng, huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn, chia sẻ: Trước đây, khi chưa có trạm xá này, ốm đau, bệnh tật tôi cũng như người dân trong bản phải ngược lên bệnh viện trung tâm của huyện Sốp Bâu để được thăm khám và chữa bệnh; đường sá xa xôi, chi phí lại tốn kém. Từ khi Trạm xá quân dân y hữu nghị biên giới Việt - Lào đi vào hoạt động, tôi được khám chữa bệnh hết sức thuận tiện, các y bác sỹ quân y rất tận tình, chu đáo. Tôi cũng như những người dân trong bản rất yên tâm sau mỗi lần đến đây khám và điều trị. Cảm ơn các bác sỹ quân y Việt Nam rất nhiều.

Cán bộ Trạm xá quân dân y hữu nghị biên giới Việt - Lào khám bệnh cho người dân huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Lào)

Trạm xá quân dân y hữu nghị biên giới Việt - Lào được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động từ tháng 7/2017, với kinh phí đầu tư trên 700 triệu đồng. Trạm được trang bị các thiết bị y tế hiện đại như máy siêu âm, máy điện tim nhằm đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân khu vực biên giới hai huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La và huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Lào). Sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, Trạm đã thực hiện khám và điều trị cho gần 20.000 lượt bệnh nhân; trong đó, có trên 7.000 lượt bệnh nhân đến từ huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Lào). Ngoài ra, Trạm còn tổ chức thăm hỏi tặng quà, khám cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 6.100 lượt người thuộc diện gia đình chính sách thương binh, liệt sĩ, người già neo đơn. Phối hợp với Trạm y tế xã Lóng Sập tiêm chủng cho trẻ em hàng năm được hơn 5.300 lượt/năm và tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19 cho nhân dân xã biên giới được 17.240 lượt người.

Là người trực tiếp phụ trách và khám chữa bệnh cho bà con Thượng úy Phạm Thiện Thuật, Trạm trưởng Trạm xá quân dân y hữu nghị biên giới Việt – Lào, cho biết: Xác định rõ trách nhiệm của mình trong công tác phòng và chữa bệnh, xây dựng trạm thành địa chỉ tin cậy để người dân đến thăm khám, điều trị; chúng tôi luôn chú trọng học tập nâng cao tay nghề, làm tốt công tác y tế dự phòng và phát huy tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men để chăm sóc tốt sức khỏe cho người dân hai bên biên giới. Qua đó, góp phần xây dựng tuyến biên giới Việt - Lào hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Cán bộ Trạm xá quân dân y hữu nghị biên giới Việt - Lào khám bệnh cho người dân bản Bó Sập, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu

Cùng với việc khám, chữa bệnh tại Trạm, cán bộ, chiến sĩ quân y của Trạm còn thường xuyên trực tiếp xuống tận hộ gia đình thăm khám và cấp phát thuốc trị bệnh thông thường như cảm cúm, tiêu chảy, viêm nhiễm hô hấp khi thời tiết chuyển mùa… Đồng thời, tuyên truyền nhân dân đưa con đến cơ sở y tế tiêm chủng mở rộng, sử dụng nước sạch, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, hướng dẫn cách phòng tránh các loại dịch bệnh và loại bỏ các hủ tục chữa bệnh lạc hậu, giữ gìn vệ sinh và phát triển các giống cây thuốc nam để chăm sóc sức khỏe tại nhà.

Được cán bộ quân y đến thăm khám tại nhà, ông Vì Văn Pùi, bản Bó Sập, xã Lóng Sập, xúc động nói: Cán bộ quân y giúp bà con nhiều lắm, lúc người dân trong bản ốm đau luôn có các chú bộ đội cho thuốc, giúp đỡ tận tình, trách nhiệm. Biết được hoàn cảnh tôi phải mổ tim từ năm 2016, các bác sĩ ở Trạm thường xuyên đến thăm, khám bệnh cho tôi, người dân trong bản ai cũng quý mến cán bộ quân y.

Bằng tâm huyết, trí tuệ và tình cảm, với những việc làm cụ thể, các y, bác sỹ quân y không chỉ kịp thời khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho bà con các bản khu vực biên giới, mà còn tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người chiến sỹ "quân hàm xanh", góp phần xây dựng tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào anh em.

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới