Thắm tình người thầy thuốc quân y nơi biên giới

Thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bộ đội và nhân dân khu vực biên giới, những năm qua, các thầy thuốc "quân hàm xanh" ở Trạm xá quân dân y hữu nghị biên giới Việt - Lào, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đưa Trạm xá trở thành địa chỉ tin cậy trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết quân, dân nơi biên giới.

Người dân ở huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Lào) đến Trạm xá quân dân y khám, chữa bệnh

Đến Trạm xá quân dân y hữu nghị biên giới Việt – Lào, cảm nhận sự ân cần và tận tình của các y bác sĩ đối với bệnh nhân, dù mới sáng sớm lượng người đến chờ thăm khám khá đông, trong đó có cả những người ở huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Lào). Anh Kít Ti - Khun Keo U Đôn, bản Mường Đưng, huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn, chia sẻ: Trước đây, khi chưa có trạm xá này, ốm đau, bệnh tật tôi cũng như người dân trong bản phải ngược lên bệnh viện trung tâm của huyện Sốp Bâu để được thăm khám và chữa bệnh; đường sá xa xôi, chi phí lại tốn kém. Từ khi Trạm xá quân dân y hữu nghị biên giới Việt - Lào đi vào hoạt động, tôi được khám chữa bệnh hết sức thuận tiện, các y bác sỹ quân y rất tận tình, chu đáo. Tôi cũng như những người dân trong bản rất yên tâm sau mỗi lần đến đây khám và điều trị. Cảm ơn các bác sỹ quân y Việt Nam rất nhiều.

Cán bộ Trạm xá quân dân y hữu nghị biên giới Việt - Lào khám bệnh cho người dân huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Lào)

Trạm xá quân dân y hữu nghị biên giới Việt - Lào được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động từ tháng 7/2017, với kinh phí đầu tư trên 700 triệu đồng. Trạm được trang bị các thiết bị y tế hiện đại như máy siêu âm, máy điện tim nhằm đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân khu vực biên giới hai huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La và huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Lào). Sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, Trạm đã thực hiện khám và điều trị cho gần 20.000 lượt bệnh nhân; trong đó, có trên 7.000 lượt bệnh nhân đến từ huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Lào). Ngoài ra, Trạm còn tổ chức thăm hỏi tặng quà, khám cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 6.100 lượt người thuộc diện gia đình chính sách thương binh, liệt sĩ, người già neo đơn. Phối hợp với Trạm y tế xã Lóng Sập tiêm chủng cho trẻ em hàng năm được hơn 5.300 lượt/năm và tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19 cho nhân dân xã biên giới được 17.240 lượt người.

Là người trực tiếp phụ trách và khám chữa bệnh cho bà con Thượng úy Phạm Thiện Thuật, Trạm trưởng Trạm xá quân dân y hữu nghị biên giới Việt – Lào, cho biết: Xác định rõ trách nhiệm của mình trong công tác phòng và chữa bệnh, xây dựng trạm thành địa chỉ tin cậy để người dân đến thăm khám, điều trị; chúng tôi luôn chú trọng học tập nâng cao tay nghề, làm tốt công tác y tế dự phòng và phát huy tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men để chăm sóc tốt sức khỏe cho người dân hai bên biên giới. Qua đó, góp phần xây dựng tuyến biên giới Việt - Lào hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Cán bộ Trạm xá quân dân y hữu nghị biên giới Việt - Lào khám bệnh cho người dân bản Bó Sập, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu

Cùng với việc khám, chữa bệnh tại Trạm, cán bộ, chiến sĩ quân y của Trạm còn thường xuyên trực tiếp xuống tận hộ gia đình thăm khám và cấp phát thuốc trị bệnh thông thường như cảm cúm, tiêu chảy, viêm nhiễm hô hấp khi thời tiết chuyển mùa… Đồng thời, tuyên truyền nhân dân đưa con đến cơ sở y tế tiêm chủng mở rộng, sử dụng nước sạch, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, hướng dẫn cách phòng tránh các loại dịch bệnh và loại bỏ các hủ tục chữa bệnh lạc hậu, giữ gìn vệ sinh và phát triển các giống cây thuốc nam để chăm sóc sức khỏe tại nhà.

Được cán bộ quân y đến thăm khám tại nhà, ông Vì Văn Pùi, bản Bó Sập, xã Lóng Sập, xúc động nói: Cán bộ quân y giúp bà con nhiều lắm, lúc người dân trong bản ốm đau luôn có các chú bộ đội cho thuốc, giúp đỡ tận tình, trách nhiệm. Biết được hoàn cảnh tôi phải mổ tim từ năm 2016, các bác sĩ ở Trạm thường xuyên đến thăm, khám bệnh cho tôi, người dân trong bản ai cũng quý mến cán bộ quân y.

Bằng tâm huyết, trí tuệ và tình cảm, với những việc làm cụ thể, các y, bác sỹ quân y không chỉ kịp thời khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho bà con các bản khu vực biên giới, mà còn tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người chiến sỹ "quân hàm xanh", góp phần xây dựng tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào anh em.

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

    Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

    Thời sự - Chính trị -
    Sáng 20/5, thực hiện quy định của Hiến pháp và Luật Tổ chức Quốc hội, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Kỳ họp sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng trong công tác xây dựng pháp luật, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.
  • 'Kiểm tra công tác tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tại huyện Quỳnh Nhai

    Kiểm tra công tác tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tại huyện Quỳnh Nhai

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 20/5, Đoàn kiểm tra số 06, Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Sơn La lần thứ IV năm 2024 do đồng chí Lã Minh Tuấn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tổng Biên tập Báo Sơn La làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức đại hội tại huyện Quỳnh Nhai.
  • 'Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp

    Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp

    Xã hội -
    Ngày 21/5/1974, lực lượng Kiểm lâm Sơn La được thành lập, trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, trực tiếp là Sở Nông nghiệp và PTNT, lực lượng kiểm lâm Sơn La luôn đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
  • 'Xây dựng, nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia

    Xây dựng, nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn quốc gia

    Khoa Giáo -
    Hiện nay, huyện Mai Sơn có 42/63 trường đạt chuẩn quốc gia. Trong đó, 10 đơn vị trường được công nhận đạt chuẩn mức độ II, 32 đơn vị trường đạt chuẩn mức độ I. Năm học 2023-2024, huyện Mai Sơn tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp theo hướng chuẩn hóa, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn.
  • 'Tham mưu tốt công tác kiểm sát lĩnh vực dân sự, hành chính

    Tham mưu tốt công tác kiểm sát lĩnh vực dân sự, hành chính

    Xã hội -
    Bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Phòng Kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật (Phòng 9), Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã tham mưu cho lãnh đạo Viện thực hiện tốt công tác đột phá về lĩnh vực dân sự, hành chính, nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp.
  • 'Thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong quản lý, bảo vệ rừng

    Thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong quản lý, bảo vệ rừng

    Xã hội -
    Thuận Châu là một trong những địa phương có diện tích rừng lớn của tỉnh. Những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Các chương trình, dự án phát triển lâm nghiệp, công tác tuyên truyền quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức của các chủ rừng và nhân dân.
  • 'Rừng xanh Pạ Lò

    Rừng xanh Pạ Lò

    Xã hội -
    Trung tuần tháng 5, chúng tôi có dịp cùng cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Quỳnh Nhai trở lại bản Pạ Lò, xã Cà Nàng. Nằm ngay bên hồ sông Đà, sau cơn mưa đầu mùa, những cánh rừng trải dài khắp các sườn đồi như được thay màu xanh tươi mới. Nhiều năm qua, ở bản không còn đất trống, đồi trọc, Pạ Lò trở thành điểm sáng của huyện Quỳnh Nhai về bảo vệ, PCCCR, phát triển mô hình kinh tế dưới tán rừng và quản lý, sử dụng hiệu quả tiền dịch vụ môi trường rừng.
  • 'Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

    Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

    Xã hội -
    Đẩy mạnh giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho học sinh ở những khu di tích lịch sử, để từ đó, mỗi học sinh tự hào và am hiểu về lịch sử địa phương, có ý thức bảo vệ, gìn giữ những di tích lịch sử của quê hương mình, đó là những hoạt động đang được các nhà trường trên địa bàn huyện Yên Châu thực hiện.
  • 'Chú trọng công tác kiểm tra giám sát

    Chú trọng công tác kiểm tra giám sát

    Xây dựng Đảng -
    Đảng bộ xã Chiềng Cang, huyện Sông Mã, có 510 đảng viên, sinh hoạt tại 33 chi bộ trực thuộc. Những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng luôn được Đảng bộ xã quan tâm thực hiện, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên.
  • 'Thành phố phát triển kinh tế số

    Thành phố phát triển kinh tế số

    Chuyển đổi số -
    Thúc đẩy phát triển kinh tế số, thành phố Sơn La tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh và nhân dân ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, mang lại nhiều tiện ích cho người dùng.
  • 'Sự thật cái gọi là "Việt Nam vi phạm nhân quyền"

    Sự thật cái gọi là "Việt Nam vi phạm nhân quyền"

    hững năm qua, Việt Nam luôn nhất quán chính sách thúc đẩy và bảo vệ quyền con người; coi con người là trung tâm, là động lực của quá trình đổi mới và phát triển đất nước. Tuy nhiên, với động cơ thiếu trong sáng, vẫn có một số tổ chức quốc tế cố tình đưa ra những báo cáo phiến diện nhằm xuyên tạc tình hình, phủ nhận các thành tựu trong bảo vệ và thực thi quyền con người ở Việt Nam.