Thăm nơi yên nghỉ của các Anh hùng liệt sỹ

Những ngày tháng 7 lịch sử, chúng tôi có dịp tham gia Đoàn công tác của tỉnh Sơn La do đồng chí Lò Minh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn, trong chuyến hành trình về nguồn đầy ý nghĩa, viếng thăm các nghĩa trang liệt sỹ, dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ công lao to lớn của các Anh hùng liệt sỹ, những người đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập dân tộc, tự do của Tổ quốc.

                       

Đoàn công tác của tỉnh Sơn La dâng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn. 

Viếng thăm Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị, nơi yên nghỉ của các anh hùng liệt sỹ ở khắp mọi miền của Tổ quốc đã chiến đấu với tinh thần “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, vì hòa bình, thống nhất Tổ quốc và họ đã nằm lại giữa đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ. Những phần mộ xen lẫn vào màu xanh của rừng thông tĩnh lặng cùng làn khói hương trầm mặc càng làm không khí trong nghĩa trang tôn nghiêm hơn trong nắng hè. Giữa không gian thiêng liêng và xúc động, khi đứng trước những ngôi mộ nằm cạnh nhau, trải dài trên đồi núi mênh mông, lòng mỗi người như thắt lại. Trong tâm khảm mỗi người đều thầm cảm phục tinh thần yêu nước, sự quả cảm và ý chí bất khuất kiên cường của những người lính Trường Sơn năm xưa đã không tiếc tuổi thanh xuân, cống hiến máu xương vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì sự trường tồn của Tổ quốc.

 

Đoàn công tác của tỉnh Sơn La thắp hương tại phần mộ các liệt sỹ tỉnh Sơn La tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn. 

           

Dẫn đoàn đi đến các điểm dâng hoa, dâng hương, ông Hoàng Chí, Trưởng ban quản lý Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn, thông tin: Nghĩa trang là nơi yên nghỉ của hơn 10.200 Anh hùng liệt sỹ, trung bình mỗi ngày đón trên 1.000 lượt người đến viếng thăm. Đáp ứng nguyện vọng của người dân, đồng thời giảm tải lượng khách viếng vào ban ngày, tránh được thời tiết nắng nóng gay gắt; từ ngày 1/7, ngoài thời gian tiếp đón thân nhân liệt sỹ và du khách đến viếng hằng ngày như trước, Nghĩa trang mở cửa đón tiếp và phục vụ thân nhân liệt sỹ, du khách thăm viếng thêm giờ vào buổi tối, từ 19-22 giờ.

Sau nghi lễ dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ của cả nước, chúng tôi đến với khu mộ của các liệt sỹ quê ở Sơn La. Trong không khí trang nghiêm, trước anh linh các Anh hùng liệt sỹ, đồng chí Lò Minh Hùng và Đoàn công tác của tỉnh bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn đến các Anh hùng liệt sỹ, những người con ưu tú của quê hương Sơn La đã vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất này. Nguyện tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc, đoàn kết vượt qua khó khăn, thử thách, quyết tâm xây dựng tỉnh Sơn La phát triển xanh, nhanh và bền vững.

 

Đoàn công tác của tỉnh Sơn La thắp hương tại phần mộ các liệt sỹ, Nghĩa trang liệt sỹ Quốc tế Việt - Lào.

Tiếp nối hành trình tri ân, chúng tôi đến với Nghĩa trang liệt sỹ Quốc tế Việt - Lào, tỉnh Nghệ An, đây là nghĩa trang lớn nhất quy tập các mộ liệt sỹ của quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào. Nơi đây đã tiếp nhận và chăm sóc gần 11.000 phần mộ các liệt sỹ thuộc 47 tỉnh, thành trên cả nước, trong đó tỉnh Sơn La với 49 phần mộ liệt sỹ. Bên cạnh tượng đài, nhà tưởng niệm, khu mộ, nghĩa trang còn được bố trí nhiều công trình phụ trợ, như: Các bức phù điêu khắc hoạ hình ảnh đoàn kết gắn bó đấu tranh giữa hai dân tộc anh em Việt - Lào; hai văn bia với hai thứ tiếng Việt - Lào ghi lại cuộc chiến tranh vệ quốc hào hùng của hai nước anh em... Không chỉ là nơi an nghỉ của các liệt sỹ, nơi đây còn là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, nơi thể hiện lòng biết ơn của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đối với những Anh hùng liệt sỹ đã không tiếc máu xương cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng, vì sự nghiệp quốc tế cao cả.

  Đồng chí Vi Tuấn Bảo, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, chia sẻ: Được đặt chân đến các nghĩa trang liệt sĩ - nơi an nghỉ của nhiều thế hệ cha anh, thắp nén nhang cho phần mộ các Anh hùng liệt sỹ, trong lòng dâng lên cảm xúc thiêng liêng, xúc động và tự hào. Hình ảnh cao đẹp của các Anh hùng liệt sỹ mãi là tấm gương sáng để thế hệ trẻ hôm nay học tập và noi theo, tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, viết tiếp trang sử vàng của dân tộc Việt Nam.

 

Đoàn công tác của tỉnh Sơn La thắp hương tại phần mộ các liệt sỹ, Nghĩa trang liệt sỹ Quốc tế Đồng Tâm.

  Điểm đến cuối cùng của cuộc hành trình là Nghĩa trang liệt sỹ Quốc tế Đồng Tâm, tỉnh Thanh Hóa; nơi yên nghỉ của hơn 2.000 liệt sỹ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam đã hy sinh khi làm nhiệm vụ quốc tế tại nước bạn Lào và các phần mộ liệt sỹ của nước bạn Lào; trong đó tỉnh Sơn La với 77 phần mộ liệt sỹ. Với tinh thần "Giúp bạn là giúp mình", hàng nghìn cán bộ quân tình nguyện, chuyên gia quân sự Việt Nam đã sang nước bạn Lào, không quản ngại gian khổ, hy sinh khi làm nhiệm vụ trên đất bạn. Trong số đó, có nhiều người ưu tú là con em các dân tộc tỉnh Sơn La đã chiến đấu anh dũng, ngoan cường, hiến dâng tuổi thanh xuân của mình cho đất nước bạn, làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh, cho biết: Thiết thực tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã chủ động tham mưu, tổ chức các đoàn công tác đến dâng hoa, dâng hương và viếng các Anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang ngoài tỉnh có phần mộ của các liệt sỹ tỉnh Sơn La. Qua đó thể hiện sự tri ân, lòng thành kính và biết ơn vô hạn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La đến các Anh hùng liệt sỹ, những người đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập dân tộc, tự do của Tổ quốc, vì nghĩa tình quốc tế cao cả.

           

Trải qua chặng đường dài về với “vùng đất lửa” lịch sử, tri ân các Anh hùng liệt sỹ; chúng tôi, những thế hệ sinh ra trong thời bình đã thực sự thấu hiểu những mất mát, hy sinh to lớn của các thế hệ ông cha đi trước để cho cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc như ngày hôm nay. Và chúng tôi tự nhủ với lòng mình phải tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc, đoàn kết, cống hiến quyết tâm xây dựng tỉnh Sơn La phát triển xanh, nhanh và bền vững, xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các Anh hùng liệt sỹ cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc Việt Nam.

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới