Nâng tầm thương hiệu nhãn Sơn La

Cục Sở hữu trí tuệ vừa cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Nhãn Sơn La” cho sản phẩm quả nhãn tươi và long nhãn của tỉnh. Đây là động lực để người trồng nhãn, các doanh nghiệp, HTX đẩy mạnh việc sản xuất, tiếp tục đưa nhãn Sơn La chinh phục thị trường trong và ngoài nước.

Trước đây chỉ có nhãn Sông Mã với sản phẩm nhãn quả tươi và long nhãn đã xây dựng thương hiệu và có hệ thống bao bì, nhãn mác riêng. Còn lại nhãn ở các địa phương khác thường được bán dưới tên địa danh của các vùng, như nhãn Mộc Châu, nhãn Yên Châu, nhãn Mai Sơn... hoặc được bán chung với các loại hoa quả khác và lấy tên chung theo tên địa danh từng huyện, như: Đặc sản hoa quả Yên Châu, đặc sản hoa quả Mộc Châu... Trước thực trạng đó, việc xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “nhãn Sơn La” là yêu cầu tất yếu và phù hợp.

           

Lễ công bố Quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Nhãn Sơn La”.

           

Dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn Sơn La” cho sản phẩm quả nhãn của tỉnh Sơn La” được UBND tỉnh phê duyệt triển khai thực hiện từ năm 2018 và đến nay đã hoàn thành các mục tiêu dự án đề ra. Đó là, xây dựng và đăng ký bảo hộ thành công nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn Sơn La” cho cả sản phẩm nhãn quả tươi, long nhãn của tỉnh Sơn La; xây dựng thành công cơ chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu và hỗ trợ phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn Sơn La” theo hướng chuỗi giá trị.

           

Trung tuần tháng 7 vừa qua, tại huyện Sông Mã, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức Lễ công bố Quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu  “Nhãn Sơn La” và cắt băng khởi hành lô nhãn Sông Mã-Sơn La xuất khẩu sang thị trường EU và Vương quốc Anh năm 2021. Tại Lễ công bố, lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ đã trao Quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Nhãn Sơn La” cho UBND tỉnh Sơn La; Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đã trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn Sơn La” cho 25 HTX trên địa bàn tỉnh.

           

Theo thống kê, năm 2021, toàn tỉnh có khoảng 19.224 ha nhãn; trong đó, tập trung tại các huyện, như: Sông Mã, Mai Sơn, Yên Châu, Mường La... sản lượng ước đạt 98.500 tấn; trong đó, 2.200 ha nhãn đủ điều kiện xuất khẩu với sản lượng gần 22.000 tấn chủ yếu xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Úc, Mỹ, Châu Âu... Riêng huyện Sông Mã có trên 7.200 ha nhãn; trong đó, gần 5.900 ha đã cho thu hoạch, sản lượng trên 55.800 tấn, chiếm hơn 55% tổng sản lượng nhãn toàn tỉnh.

           

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Mã, chia sẻ: Chúng tôi kỳ vọng việc bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận Sơn La cho sản phẩm nhãn quả tươi, long nhãn sẽ là một công cụ hữu hiệu để phát triển thương hiệu, nâng cao vị thế, danh tiếng, qua đó phát triển các vùng chuyên canh trồng, chế biến và kinh doanh các sản phẩm nhãn trên địa bàn của tỉnh Sơn La nói chung, cây nhãn trên địa bàn huyện Sông Mã nói riêng.

           

Tích cực trong việc liên kết với các công ty, doanh nghiệp để xuất khẩu nhãn, anh Lường Văn Mười, Giám đốc HTX Hoa Mười, xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã, phấn khởi: HTX Hoa Mười  hiện có 30 ha nhãn, trong đó có 20 ha đạt tiêu chuẩn VietGAP. Việc được cấp Nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn Sơn La” là điều kiện thuận lợi để các HTX đẩy mạnh việc xuất khẩu sản phẩm nhãn sang thị trường các nước trên thế giới.

           

Khai thác hiệu quả nhãn hiệu, đưa “Nhãn Sơn La” trở thành một thương hiệu mạnh, ông Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho rằng: Tỉnh Sơn La cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo việc xây dựng các giải pháp đồng bộ cho sản xuất và kinh doanh theo chuỗi giá trị kết hợp với chuyển đổi số; trong đó, việc tổ chức và vận hành hệ thống quản lý nhãn hiệu chứng nhận đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra; khai thác lợi thế độc quyền đối với sản phẩm đặc sản; quảng bá, tiếp thị và bảo vệ tốt thương hiệu “Nhãn Sơn La” trên thị trường trong và ngoài nước.

           

Nhãn hiệu “Nhãn Sơn La” là sự khẳng định về danh tiếng và chất lượng nông sản của tỉnh, góp phần hoàn thiện khung pháp lý, tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động cung cấp các sản phẩm từ quả nhãn của tỉnh vươn ra thị trường trong nước và quốc tế, thúc đẩy sản xuất của người dân, thu hút đầu tư, xây dựng chuỗi giá trị mang lại lợi ích kinh tế lâu dài cho người dân và doanh nghiệp theo hướng phát triển bền vững.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới