Những chiến sỹ Cảnh sát cơ động nơi rốn lũ

Trận lũ lịch sử đã xảy ra tại huyện Mường La vừa qua đã để lại những hậu quả nặng nề, ảnh hưởng tới đời sống của nhân dân... Cùng với sự vào cuộc kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức, cá nhân trong cả nước, ngay từ những ngày đầu xảy ra mưa lũ trên địa bàn, lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh đã có mặt kịp thời, bám trụ và duy trì lực lượng hỗ trợ công tác cứu hộ, cứu nạn; vừa tìm cách tiếp cận, vận chuyển lương thực và nhu yếu phẩm thiết yếu đến các bản bị cô lập, vừa giúp bà con tháo dỡ, di dời nhà cửa, tài sản đến nơi an toàn.

Các chiến sỹ Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh) giúp nhân dân thị trấn Ít Ong di chuyển nhà, tài sản khỏi vùng có nguy cơ sạt lở cao.

 

Có mặt kịp thời cùng các lực lượng tham gia công tác cứu trợ cứu nạn, lực lượng Cảnh sát cơ động đã huy động trên 100 cán bộ chiến sỹ khẩn trương tìm kiếm, cứu vớt người bị lũ cuốn trôi, khắc phục hậu quả, hỗ trợ nạo vét bùn đất cho các hộ dân bị ảnh hưởng và tháo dỡ các nhà dân có nguy cơ bị lũ cuốn trôi, sơ tán, di chuyển người dân đang sinh sống tại các khu vực có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn. Đồng thời, tìm cách tiếp cận với các bản bị cô lập, vận chuyển lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm thiết yếu cho bà con. Công an tỉnh đã điều động luân phiên cán bộ chiến sỹ tham gia công tác cứu trợ, duy trì sỹ số chiến sỹ bám địa bàn, hành quân liên tục trong nhiều ngày để vận chuyển hàng hóa cứu trợ, tìm kiếm người mất tích; hỗ trợ tháo dỡ, di dời nhà, tài sản của nhân dân. Vượt lên mọi khó khăn, có những chiến sỹ đã bám đoàn ngay từ những ngày đầu đến nay. Dầm mưa, dãi nắng, nhiều ngày ngâm mình trong bùn đất, nước lũ đục ngàu, nên đã có gần 20 chiến sỹ trên người đã bị ngứa, lở loét, có chiến sỹ bị đinh, đá sắc nhọn xuyên vào chân phải vào viện điều trị... Tuy gian khổ là vậy, nhưng từng tốp chiến sỹ lực lượng Cảnh sát cơ động vẫn thay phiên nhau bám bản giúp dân...

Tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn ngay từ những ngày đầu tại xã Nặm Păm, Trung tá Nguyễn Văn Bằng, Phó Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động, chia sẻ: Những ngày đầu giao thông bị chia cắt, để tiếp cận với các bản bị cô lập, chúng tôi gồm hơn 100 chiến sỹ hành quân men theo đường rừng vừa đi vừa mở đường, nhiều đoạn suối sâu, phải ném đá tảng xuống, làm cầu đi qua. Hành trang của chúng tôi duy chỉ có bộ quần áo mặc trên người, còn lại phần lớn là lương thực và các vật dụng thiết yếu hỗ trợ bà con. Ngay khi tiếp cận các bản bị cô lập, kịp thời phân phát lương thực cho bà con, thăm hỏi, động viên, chia sẻ những mất mát với những hộ có người chết, mất tích, chúng tôi đã chia thành các tổ, nhóm từ 8-20 chiến sỹ, ưu tiên cứu những người bị nạn đang bị cô lập; hỗ trợ tháo dỡ, di dời nhà ở, tài sản của các hộ trong vùng bị sạt lở, có nguy cơ đổ sập và men theo suối tìm kiếm những người bị mất tích.

Nhắc đến kỷ niệm đáng nhớ nhất, anh Lê Trung Dũng, Đại đội trưởng Đại đội 1, Cảnh sát cơ động, kể lại: Đó là vào khoảng giữa trưa, ai cũng thấm mệt vì vừa giúp dân tháo dỡ nhà, nhưng ngay khi được thông báo còn 3 người đang bị cô lập bên kia suối, đã hai ngày chưa được ăn gì. Lúc đó, do nước suối chảy siết, chúng tôi phải di chuyển tới đoạn suối hẹp và cử những chiến sỹ khỏe nhất lội qua suối nắm tay nhau tạo thành “cầu người”, một đồng chí khác cõng người dân qua vùng nguy hiểm. Khi cứu được người bị nạn, mọi sự mệt mỏi lúc đó dường như tan biến trong niềm vui, hân hoan của người thân và người dân trong bản.

Hành quân liên tục, dài ngày trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, phải liên tục di chuyển, lội sâu dưới dòng nước lũ, chảy siết, kéo theo cả những tảng đá lớn đã làm nhiều chiến sỹ bị thương. Không có nơi ăn, chốn nghỉ, đôi khi bữa trưa chỉ là mỳ tôm sống, lương khô với nước, tìm nơi có bóng mát, các bãi đá bằng ngả lưng, hay chỉ ngồi tựa lưng vào các bờ tường rồi thiếp đi lúc nào không hay... Vượt qua mọi điều kiện thời tiết, môi trường, với quyết tâm cao cán bộ, chiến sỹ cảnh sát cơ động cùng với các lực lượng khác đã hành quân đi bộ hàng chục km, dùng sức người để vận chuyển hàng cứu trợ, lương thực, nước và các nhu yếu phẩm thiết yếu bằng sức người.

Sau hơn 20 ngày tích cực tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn, lực lượng cảnh sát cơ động đã hỗ trợ vận chuyển hàng chục tấn lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm thiết yếu hỗ trợ các bản bị cô lập; kịp thời ứng cứu người dân ra khỏi vùng lũ an toàn, tìm kiếm những người bị mất tích. Đồng thời, hỗ trợ tháo dỡ, di dời 60 nhà ở nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở và giúp đỡ bà con dựng lán trại ở tạm trước khi chuyển đến các điểm tái định cư. Ông Lường Văn Câu, bản Piệng, xã Năm Păm, cho biết: Từ ngày đất đá sạt lở vào nhà, cả gia đình tôi sơ tán sang ở nhờ người thân trong bản. Gia đình tôi muốn di dời nhà cửa đến địa điểm mới, nhưng do ít người nên việc tháo dỡ vẫn chưa được thực hiện. Nay được các chiến sỹ cảnh sát cơ động giúp đỡ, chỉ sau 1 ngày, đã hoàn thành việc tháo dỡ và di dời nhà ra khỏi khu vực nguy hiểm, gia đình yên tâm hẳn, không còn lo nhà bị đổ sập bất cứ lúc nào nữa. Rất cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của các lực lượng, trong đó có lực lượng cảnh sát cơ động...

Với tinh thần, trách nhiệm, đồng sức hết lòng vì nhân dân, các chiến sỹ cảnh sát cơ động đã và đang nỗ lực vượt qua khó khăn, chia sẻ cùng đồng bào rốn lũ Nặm Păm khắc phục thiệt hại do mưa lũ, sớm ổn định tái định cư, tập trung phát triển sản xuất.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới