Khẩn trương khôi phục hệ thống lưới điện sau mưa lũ

Mưa lũ xảy ra đêm 2/8, sáng ngày 3/8/2017 tại huyện Mường La (Sơn La) đã gây thiệt hại lớn về hệ thống lưới điện, về đường dây 35kV, gồm: 57 vị trí cột bị sạt lở, gẫy, đổ, nghiêng; 8.786 m dây điện bị đứt, trôi mất; 38 bộ xà và 174 chuỗi sứ bị hư hỏng; 2 trạm cắt recloser, 1 trạm biến áp và 1 máy biến áp bị cuốn trôi hoàn toàn; 65 trạm biến áp và 2 máy biến áp bị hư hỏng mất điện. Về đường dây hạ áp, gây sạt lở, gẫy, đổ, nghiêng 159 vị trí cột; 5.843m dây điện bị đứt, trôi mất; nhiều công tơ bị cuốn trôi và hư hỏng, ảnh hưởng đến cung cấp điện trên địa bàn 7 xã: Nặm Păm, Ngọc Chiến, Chiềng Lao, Hua Trai, Chiềng Công, Mường Trai, Pi Toong và một phần thị trấn Ít Ong, huyện Mường La, với tổng số 7.989 khách hàng bị mất điện, ước tổng thiệt hại khoảng trên 25 tỷ đồng.

 

Công nhân Điện lực Mường La khắc phục hậu quả hệ thống lưới điện bị hư hỏng do mưa lũ.

Ngay sau sự cố trên, Công ty Điện lực Sơn La đã huy động lực lượng khắc phục hậu quả, cố gắng cấp điện trở lại cho bà con vùng lũ trước ngày 2/9 và kịp thời phục vụ khai giảng năm học mới 2017-2018 tại các xã bị thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Ngay từ những ngày đầu xảy ra mưa lũ tại huyện Mường La, hòa cùng dòng người hối hả giúp nhân dân khắc phục hậu quả do mưa lũ, là những người thợ điện với bộ đồng phục màu cam, khẩn trương kiểm tra và khắc phục hệ thống lưới điện bị đổ, gẫy và hư hỏng. Dưới cái nắng ngoài trời mùa hè gay gắt, có lúc lên tới gần 50oC và những cơn mưa bất chợt, nhưng những người thợ vẫn chia ca ngày, đêm miệt mài vận chuyển cột và đường dây điện vượt núi, băng rừng đưa dòng điện theo tuyến mới tới vùng lũ nguy hiểm. Họ thường xuyên phải treo mình trên những cột điện cao thế, để kéo dây, không ít ngày phải ăn cơm trưa ngay bên bờ ruộng hoặc trên nương, rẫy. Là người thường xuyên sát cánh cùng những người thợ, anh Hoàng Anh Dũng, Trưởng Phòng Kế hoạch kỹ thuật an toàn Điện lực Mường La, chia sẻ: Thợ điện là vậy, mưa không biết chạy, nắng chẳng biết trốn, đã gần tháng nay, anh em chúng tôi hầu như không có thời gian nghỉ. Mỗi ngày trung bình làm từ 12 đến 14 giờ để dựng cột, kéo dây điện, chủ yếu bằng bê vác và tời cáp thủ công, do hầu hết tuyến đường bị lũ phá hủy không thể đưa máy móc vào, nhiều người bị dây cáp cứa chảy cả máu tay nhưng vẫn quyết tâm hoàn thành tiến độ cấp điện cho các hộ dân vùng lũ.

Ông Cầm Văn Giáo, Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La cùng Ban Giám đốc cũng thường xuyên xuống cơ sở, kiểm tra, chỉ đạo và huy động các nguồn lực tập trung khắc phục hệ thống lưới điện tại huyện Mường La. Ông Giáo cho biết: Công ty đã huy động các doanh nghiệp, cùng hơn 100 cán bộ, công nhân tham gia khắc phục hệ thống lưới điện bị thiệt hại do mưa, lũ với quyết tâm cao nhất, để kịp cấp điện cho nhân dân đón Tết độc lập 2/9 và phục vụ khai giảng năm học mới 2017-2018. Đây là trách nhiệm và tình cảm của ngành điện đối vối nhân dân vùng thiệt hại do mưa lũ.

Trong ngày được cấp điện trở lại, ông Tòng Văn Pùa, Phó Chủ tịch UBND xã Nặm Păm xúc động cảm ơn ngành điện đã chia sẻ những khó khăn của nhân dân vùng lũ, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai và cấp điện kịp thời giúp nhân dân vơi bớt khó khăn trong cuộc sống... Với sự tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ của ngành điện, đến ngày 1/9/2017, Công ty Điện lực Sơn La đã cấp điện trở lại cho 1.528 hộ dân xã Ngọc Chiến và 668 hộ dân xã Nặm Păm (Mường La), nâng tổng số hộ dân được cấp điện trở lại lên hơn 8.000 hộ, trong đó có hơn 300 hộ dân ở xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái). Hiện, vẫn còn 101 hộ ở xã Chiềng Công (Mường La) chưa được cấp điện trở lại do hệ thống đường giao thông bị chia cắt, sạt lở nhiều, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Ngành điện đang đặt quyết tâm cao nhất, tập trung khắc phục hệ thống lưới điện và sớm cấp điện trở lại cho các hộ dân còn lại ở xã Chiềng Công.

Có thể thấy, việc khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ để cấp điện trở lại cho người dân huyện Mường La có ý nghĩa rất lớn, thể hiện trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên ngành điện và sự chia sẻ kịp thời những khó khăn, mất mát đối với người dân vùng bị thiệt hại do mưa lũ gây ra. Với sự quyết tâm khắc phục khó khăn của ngành điện Sơn La, 98,7% hộ dân vùng bị thiệt hại do mưa lũ đã được cấp điện trở lại, giúp bà con giảm bớt khó khăn, nhanh chóng ổn định đời sống, sản xuất.

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới