Ấm áp ngày khai trường ở vùng rốn lũ Nặm Păm

Sáng 3/9, tròn một tháng cơn lũ lịch sử đi qua, gây thiệt hại nặng nề cho huyện Mường La nói chung và xã Nặm Păm nói riêng, cụm trường mầm non, tiểu học và THCS xã Nặm Păm đã tổ chức khai giảng năm học mới 2017-2018, đây là một trong những trường khai giảng năm học mới sớm nhất trong cả nước.

 

Cô và trò Trường Tiểu học Nặm Păm chuẩn bị vào năm học mới.

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, các ngành, tổ chức và cá nhân, quyết tâm không để bất cứ một hộ dân nào bị đói, không có chỗ để ở, đặc biệt là chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới, bảo đảm sỹ số 100% học sinh đến trường, trong một tháng qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Mường La đã tập trung khắc phục hậu quả; huy động các lực lượng tu sửa, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giảng dạy, học tập để các trường tổ chức khai giảng và bước vào năm học mới.

Mấy ngày qua, trên địa bàn xã Nặm Păm vẫn có những đợt mưa lớn, nhưng ngày khai giảng, thời tiết hết sức thuận lợi, trời trong xanh. Suối Nặm Păm đã không còn hung dữ, nhưng dòng nước thì vẫn đục ngàu, sự tàn phá của cơn lũ vẫn còn hiện hữu. Tạm gác lại những lo toan, ngay từ sáng sớm, trên con đường cấp phối gập ghềnh mới được đắp lại sau cơn lũ, các bậc phụ huynh, các em học sinh từ khắp các bản tấp nập đổ về trung tâm xã, cờ hoa rực rỡ. Khác với những năm trước, năm nay, vừa là trường khai giảng sớm nhất, vừa do điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất, nên Trường mầm non, tiểu học và THCS xã Nặm Păm tổ chức khai giảng một điểm tại trụ sở xã. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về lễ khai giảng năm học mới tại vùng rốn lũ Nặm Păm, đó là 1.167 học sinh của 3 bậc học, từ mẫu giáo đến THCS, tất cả đều xúng xính trong những bộ đồng phục mới từng sắc màu theo mỗi bậc học, trên gương mặt các em thể hiện rõ niềm vui, sự tin tưởng, phấn khởi bước vào năm học mới.

Cô giáo Trần Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nặm Păm xúc động nói: Sau cơn lũ, trở lại trường, nhìn toàn bộ trường lớp, cơ sở vật chất bị lũ cuốn trôi, các cô chỉ biết ôm nhau khóc. Nhưng, trong hoạn nạn, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành, cộng đồng. Đặc biệt, chỉ hơn chục ngày, Bộ Công an đã hỗ trợ xây dựng 11 phòng học lắp ghép, 6 nhà bán trú, với đầy đủ bàn ghế, dụng cụ học tập, thiết bị giảng dạy, quần áo đồng phục học sinh, giường, chăn, gối và dụng cụ nấu ăn, bây giờ thầy và trò đã thực sự yên tâm bước vào năm học mới.

Cõng con trai 4 tuổi đến khai giảng năm học mới, chị Lò Thị Thâng, bản Huổi Liếng chia sẻ: Cơn lũ đã cuốn trôi toàn bộ nhà cửa, tài sản của gia đình, con trai năm nay lên mẫu giáo nhỡ cũng bị gẫy chân trong đợt lũ. Khó khăn, vất vả, nhưng được sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời của chính quyền, gia đình được bố trí chỗ ở tạm, đủ lương thực và có đủ quần áo cho cháu đến trường.

Em Cà Thị Nhung, học sinh lớp 9A, thay mặt cho 1.167 học sinh trong toàn xã hứa quyết tâm chăm ngoan, học giỏi, không phụ công của các bác lãnh đạo, cha mẹ, để sau này có kiến thức góp phần xây dựng quê hương.

Trong không khí tưng bừng, rộn ràng của lễ khai giảng năm học mới, thầy và trò các trường học đã nghe thư của Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng các thế hệ nhà giáo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Giáo dục, các bậc phụ huynh và các em sinh viên, học sinh cả nước nhân dịp bước vào năm học mới. Đánh hồi trống khai giảng năm học mới, đồng chí Hoàng Văn Chất, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương, các thầy giáo, cô giáo đã khắc phục khó khăn, cùng với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành Trung ương và địa phương kịp thời tu sửa cơ sở vật chất trường lớp, bảo đảm tốt các điều kiện để khai giảng năm học mới. Các trường học đã phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh đến lớp, không có tình trạng học sinh phải nghỉ học. Tin tưởng với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, sự chung tay của cả nước hướng về đồng bào vùng lũ, các thầy, cô giáo và các em học sinh sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, vươn lên dạy tốt, học tốt.

Tiếng trống trường đã điểm, Nặm Păm bước vào năm học mới với khí thế mới, vượt qua khó khăn do thiên tai, bão lũ, thầy và trò các trường học Nặm Păm sẽ gặt hái được nhiều thành công trong năm học mới.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới