Ấm áp những ngôi nhà “Khăn quàng đỏ”

Những năm qua, công tác chăm lo cho thiếu niên, nhi đồng luôn được Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Sơn La quan tâm thực hiện với phong trào xây nhà “Khăn quàng đỏ” nhằm giúp đỡ các em đội viên gặp khó khăn về nhà ở, kịp thời động viên, khích lệ các em vươn lên trong cuộc sống, học tập tốt.

Huyện Đoàn Mộc Châu phối hợp với các đơn vị trao nhà "Khăn quàng đỏ" cho em Vàng Thị Sua, bản Co Sung, xã Đông Sang.

Cuối tháng 5 vừa qua, Huyện đoàn Mộc Châu phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn khánh thành và bàn giao ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” tặng ba anh, chị, em ruột là Lầu A Páo, Lầu A Lớ và Lầu Thị Thủy, bản Nà Kiếng, xã Đông Sang mồ côi từ bé, sống cùng ông bà nội. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, sức khoẻ ông bà đã già yếu, phải sống trong ngôi nhà cũ xiêu vẹo, không đảm bảo an toàn. Huyện đoàn đã phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp huy động hơn 70 triệu đồng xây dựng nhà kiên cố cho các em; kêu gọi, vận động đoàn viên thanh niên và người dân trên địa bàn tham gia hỗ trợ ngày công xây dựng ngôi nhà. 

Sau hơn 4 tháng khởi công, ngôi nhà có diện tích 60 m² đã hoàn thành, bàn giao cho gia đình. Em Lầu A Páo xúc động nói: Em rất cảm ơn sự quan tâm của mọi người đã giúp gia đình em có ngôi nhà vững chắc. Chúng em sẽ cố gắng học tập thật tốt để xứng đáng với món quà ý nghĩa này.

Ngôi nhà "Khăn quàng đỏ" được Hội đồng Đội tỉnh trao cho gia đình em Quàng Thị Sâm, xã Huổi Một, huyện Sông Mã.

Em Quàng Thị Sâm, học sinh lớp 9A, Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Huổi Một, huyện Sông Mã rất hạnh phúc khi được Hội đồng Đội tỉnh trao tặng ngôi nhà “Khăn quàng đỏ”. Gia đình em là hộ nghèo; mẹ là lao động chính nuôi 3 chị em. Bản thân em và em gái bị bệnh tim hơn 5 năm nay. Vượt lên khó khăn của gia đình, em Sâm luôn có ý thức học tập tốt, liên tục đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi qua các năm học. Thấy được hoàn cảnh của em, Hội đồng Đội tỉnh đã kết nối với các đơn vị, nhà hảo tâm ủng hộ 130 triệu đồng xây dựng cho gia đình em ngôi nhà khang trang với diện tích gần 50m². Em Quàng Thị Sâm, tâm sự: Có nhà mới, gia đình em không còn lo sợ mỗi khi mưa bão. Chúng em còn được các đơn vị tặng bàn học, đồ dùng học tập, có góc học tập riêng, em sẽ cố gắng học tập tốt hơn.

Các đơn vị tặng bàn học cho các em học sinh. 

Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, chia sẻ: Việc vận động, hỗ trợ xây dựng ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” là một trong những hoạt động ý nghĩa sâu sắc được tổ chức Đoàn Thanh niên - Hội đồng Đội các cấp nỗ lực duy trì thực hiện nhiều năm qua. Chương trình đã giúp nhiều gia đình học sinh nghèo có thành tích tốt trong học tập được hỗ trợ xây dựng nhà mới, thay thế nhà tạm bợ, dột nát; qua đó phần nào giúp các em có thêm động lực, an tâm đến trường. Với mức hỗ trợ trung bình 50 triệu đồng/nhà, kinh phí thực hiện bằng nguồn kêu gọi xã hội hóa từ các doanh nghiệp, đoàn viên thanh niên, nguồn lực từ chính quyền địa phương và đóng góp ngày công của đoàn viên để xây dựng mỗi nhà có trị giá từ 70-130 triệu đồng.

Tiêu chí để xét hỗ trợ là học sinh học giỏi, có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, có bố hoặc mẹ mất sức lao động, nhiệt tình tham gia công tác đội... Các cơ sở đoàn rà soát, nắm thông tin từng trường hợp để đề nghị Tỉnh đoàn xem xét hỗ trợ xây dựng. Chương trình sẽ hỗ trợ mỗi gia đình xây dựng hoàn thiện 1 ngôi nhà 3 gian hoặc nhà lắp ghép với diện tích trung bình từ 50-70 m²; Huyện đoàn, chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ thêm ngày công để dựng nhà. Từ năm 2017 đến nay, các cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh đã sửa chữa, xây mới 17 ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” cho học sinh nghèo tại các huyện, thành phố với tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng.

Huyện đoàn Thuận Châu trao nhà "Khăn quàng đỏ" cho em Lường Văn Hùng, Trường THCS Chiềng Ly.

Với sự chung tay của cơ sở đoàn các cấp, các ngành, đơn vị, sẽ có thêm những ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” mới dành cho đội viên nghèo, khó khăn. Đây thực sự là nguồn động lực, tiếp thêm sức mạnh cho các em học sinh vơi bớt khó khăn, vươn lên trong học tập và trong cuộc sống, chương trình được cấp ủy, chính quyền và người dân đánh giá cao, góp phần giáo dục truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái cho các em thiếu niên, nhi đồng.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới