“Ba” đồng hành với thanh niên

Luôn đồng hành với đoàn viên thanh niên, thời gian qua, Huyện đoàn Sông Mã luôn quan tâm, đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng và chăm lo lợi ích chính đáng của đoàn viên thanh niên; huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ thanh niên phát triển.

 

Mô hình phát triển cây ăn quả của đoàn viên thanh niên xã Chiềng Phung.

Huyện đoàn Sông Mã hiện có trên 15.000 đoàn viên, sinh hoạt tại 34 cơ sở đoàn và chi đoàn trực thuộc. Đồng chí Quàng Văn Thăng, Bí thư Huyện đoàn Sông Mã, cho biết: Chương trình đồng hành với thanh niên được Ban Thường vụ Huyện đoàn Sông Mã triển khai với 3 nội dung: Đồng hành trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần. Yêu cầu tổ chức đoàn các cấp xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết đối với từng nội dung. Trong đó, khuyến khích những cách làm linh hoạt, sáng tạo, các mô hình hay, cách làm mới, hỗ trợ thiết thực cho thanh niên.

Đồng hành với thanh niên trong học tập, là các phong trào “Học sinh 3 tốt” tại các trường THPT, PTDT Nội trú THCS-THPT, Trung tâm GDNN-GDTX huyện được triển khai hiệu quả, tạo môi trường để học sinh phấn đấu, rèn luyện. Đoàn các trường THPT khởi xướng duy trì hiệu quả các CLB Tiếng Anh; vận động đoàn viên thanh niên, thanh thiếu nhi tham gia các cuộc thi, hội thi của tỉnh; phối hợp tổ chức hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho thanh niên; vận động các nguồn lực trao tặng học bổng, giải thưởng khuyến khích học sinh có hoàn cảnh khó khăn; chương trình Tiếp sức mùa thi hàng năm được duy trì, đã thành lập 25 đội hình tại 3 điểm thi, hỗ trợ gần 5.000 thí sinh tham gia kỳ thi với tổng kinh phí huy động trên 200 triệu đồng.

Câu lạc bộ Tiếng Anh - Opening Ceremony English Club của Đoàn Trường THPT Sông Mã thành lập từ năm 2020 và duy trì hoạt động hiệu quả, nay đã trở thành địa chỉ sinh hoạt yêu thích của đoàn viên trong trường. Chị Trần Thị Thúy Hồng, Bí thư Đoàn trường THPT Sông Mã, cho biết: Câu lạc bộ có 40 thành viên gồm học sinh đại diện của 32 lớp và giáo viên bộ môn Tiếng Anh của nhà trường. Câu lạc bộ duy trì sinh hoạt 2 buổi/tuần, với các hoạt động: Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tiếng Anh; rèn luyện và phát triển các kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tổ chức hoạt động... đã tạo ra môi trường để học sinh có thể sử dụng tiếng Anh và thực hành kỹ năng ngôn ngữ một cách tự nhiên, hào hứng.

Sát cánh với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, trong 5 năm qua, huyện Sông Mã có 7 HTX, do thanh niên làm chủ; Huyện đoàn đã phối hợp tổ chức 3 đợt tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hơn 450 đoàn viên thanh niên và nhân dân; thành lập 1 đội hình Trí thức trẻ tham gia hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp; tổ chức 22 chương trình hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh với 8.543 lượt đoàn viên thanh niên tham gia; các đoàn trường THPT, PTDT Nội trú THCS-THPT, Trung tâm GDNN-GDTX phối hợp với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, tổ chức 25 hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho 25.154 lượt đoàn viên thanh niên. Giúp đoàn viên có vốn phát triển kinh tế, Huyện đoàn đứng ra ủy thác với Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cho 3.255 hộ đoàn viên thanh niên vay trên 126 tỷ đồng.

Đoàn viên Lường Văn Phong, bản Híp, xã Chiềng Khương, cho biết: Năm 2016, được vay vốn từ nguồn vốn vay ưu đãi 100 triệu đồng của Ngân hàng CSXH, tôi quyết định đầu tư nuôi dê. Đến nay, gia đình duy trì đàn dê khoảng 150 con, ngoài việc xuất bán dê giống và dê thương phẩm, gia đình còn tận dụng chất thải của dê để ủ thành phân bón cung cấp cho 2 ha vườn nhãn, xoài của gia đình. Mỗi năm, gia đình thu lời trên 300 triệu đồng từ bán dê thương phẩm và vườn cây ăn quả.

Chương trình đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần tiếp tục được triển khai hiệu quả, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho đoàn viên thanh niên được các cấp bộ Đoàn tổ chức thường xuyên, đa dạng; thành lập và duy trì các câu lạc bộ võ thuật, bóng đá, cầu lông... tạo môi trường lành mạnh và thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia.

Nói về chương trình đồng hành với thành niên trong thời gian tới, đồng chí Quàng Văn Thăng, Bí thư Huyện đoàn Sông Mã, thông tin: Các tổ chức đoàn đang tập trung hướng dẫn, khuyến khích thanh niên chủ động tham gia, nắm bắt và tận dụng tối đa cơ hội của chuyển đổi số; cung cấp thông tin chính sách về học tập, thị trường lao động, chính sách khởi nghiệp, lập nghiệp đối với thanh niên; đẩy mạnh các phong trào học tập trong thanh niên; đồng hành với thanh niên trong tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, phát triển kinh tế; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống... Qua đó, đoàn viên thanh niên được định hướng đúng trong học tập, rèn luyện nhất là tự tin trong phát triển kinh tế, đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, văn minh.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới