Nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân để phòng dịch Covid-19

Cùng với chi trả gộp lương hưu, trợ cấp BHXH trong cùng một kỳ chi trả, BHXH tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, vận động người hưởng chuyển sang nhận qua tài khoản ngân hàng cá nhân, nhằm đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Cán bộ BHXH hướng dẫn người dân phường Chiềng Lề (Thành phố) làm thủ tục nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân.

Tại kỳ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 9 này, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh và các ngân hàng hướng dẫn người dân trên địa bàn Thành phố thực hiện các thủ tục mở tài khoản ngân hàng để chuyển hình thức nhận lương hưu bằng tiền mặt sang nhận qua tài khoản ngân hàng cá nhân để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ông Nguyễn Bá Nha, cán bộ hưu trí tại tổ 12, phường Chiềng Lề (Thành phố), sau khi nhận lương hưu, đã được cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn làm thủ tục chuyển hình thức nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Ông Nha chia sẻ: Mặc dù đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khi đến nhận lương hưu, nhưng tôi vẫn thấy lo lắng. Vì vậy, việc chuyển sang nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng, tôi thấy rất hữu ích, không chỉ trong phòng, chống dịch bệnh, mà còn tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Tôi sẽ vận động thêm người trong nhóm hưu để chuyển đổi nhận lương qua tài khoản.

Còn chị Nguyễn Thị Thảo, ở tổ 3, phường Chiềng Lề, là cán bộ viên chức Nhà nước, hàng tháng, chị phải bố trí thời gian đến nhà văn hóa tổ để nhận giúp lương hưu cho bố, mẹ. Chị Thảo chia sẻ: Việc nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân giúp tôi không phải nhớ đúng ngày đến nhận lương hưu nữa và khi có lương hưu sẽ được chuyển thẳng trực tiếp vào tài khoản của bố, mẹ tôi, tôi thấy rất tiện lợi và an toàn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hải Phú, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh, cho biết: Việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản là biện pháp hiệu quả đảm bảo an toàn cho đối tượng thụ hưởng. Phòng đã soạn tài liệu hướng dẫn các hình thức đăng ký hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH bằng tiền mặt chuyển sang lĩnh bằng tài khoản cá nhân qua nhiều kênh, như: Đăng ký trên cổng dịch vụ công quốc gia, trên ứng dụng VssID - BHXH số hoặc nộp hồ sơ qua dịch vụ Bưu chính về cơ quan BHXH tỉnh...  BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích người hưởng nhận chế độ BHXH, BHTN qua tài khoản cá nhân. Tại mỗi điểm chi trả lương hưu, bố trí một cán bộ ngân hàng để giúp các cán bộ hưu trí và đối tượng được hưởng chế độ BHXH, BHTN mở tài khoản ngân hàng thuận lợi.

Trong kỳ chi trả tháng 9, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả gộp lương hưu, trợ cấp BHXH của tháng 9 và tháng 10/2021 trong cùng một kỳ chi trả. Theo đó, đối với người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN qua tài khoản cá nhân, Bưu điện sẽ chuyển tiền cả 2 tháng vào tài khoản của người hưởng ngay sau khi nhận được kinh phí do BHXH tỉnh cấp. Thời gian thực hiện chi trả từ ngày 5/9 đến 25/9/2021. Đến nay, toàn tỉnh có 7.751 người được thực hiện chi trả lương hưu qua tài khoản cá nhân ATM; tổng số người hưởng trợ cấp BHXH một lần và số người hưởng BHTN qua tài khoản cá nhân là 2.551 người.

Còn đối với các đối tượng nhận bằng tiền mặt, thì đến nhận tại điểm chi trả theo kế hoạch của Bưu điện từ ngày 5 đến ngày 10 hàng tháng, thời gian còn lại thực hiện chi trả vét tại các điểm giao dịch của Bưu điện. Trong kỳ gộp lần này, tổng số người được hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 9 là 32.477 đối tượng, với tổng số tiền hơn 134,4 tỷ đồng; tháng 10 là 32.470 đối tượng, với tổng số tiền gần 131 tỷ đồng.

Riêng với huyện Phù Yên, địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, Bưu điện trực tiếp chi trả tại nhà theo địa chỉ người hưởng. Các trường hợp người hưởng đang thực hiện cách ly tại nhà hoặc thuộc các địa bàn bị cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bưu điện phối hợp với chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 để chi trả kịp thời, an toàn cho người hưởng sau khi hết thời hạn cách ly. BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH huyện Phù Yên phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn và Bưu điện huyện xác định rõ vùng đỏ, vùng vàng, vùng xanh theo bản đồ phòng, chống dịch Covid-19 để xây dựng kế hoạch chi trả đúng, đủ, kịp thời cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH.

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, việc BHXH tỉnh triển khai nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân là giải pháp lâu dài và hiệu quả nhất để phòng tránh lây lan dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho người dân.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới