Bưu điện đồng hành cùng người dân tiêu thụ nông sản

Nông dân Sơn La đang bắt đầu bước vào vụ thu hoạch xoài, mận… Đồng hành với người dân trong cuộc đua tiêu thụ nông sản, thời gian này, nhân viên Bưu điện tỉnh đang có mặt tại nhiều địa phương để tư vấn, hướng dẫn nông dân cách đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart.

Nhân viên Bưu điện tham gia vận chuyển xoài lên xe chuyên dụng của Bưu điện đưa đi tiêu thụ.

Yên Châu có diện tích 2.775 ha xoài (trong đó: 23 ha được cấp mã số vùng trồng đủ điều kiện vào thị trường Mỹ, Australia, Anh, Trung Quốc; 130 ha được cấp giấy chứng nhận VietGAP); diện tích cho sản phẩm 767 ha, sản lượng đạt hơn 9.200 tấn/năm, trong đó có 1.310 tấn thuộc chuỗi sản xuất quả an toàn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường. 

Niềm vui đến nông dân trồng xoài Yên Châu ngày 28/5 vừa qua, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị "Bàn giao sản phẩm Xoài Sơn La theo thỏa thuận tiêu thụ cho các đơn vị chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu và thương mại điện tử năm 2021". Trong khuôn khổ hội nghị, lễ ký kết Thoả thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Sơn La, Cục Xúc tiến thương mại, sàn TMĐT Shopee và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (sàn TMĐT Postmart) đã được thực hiện với mục tiêu hỗ trợ đưa sản phẩm nông sản và các sản phẩm tiêu biểu khác của địa phương lên sàn TMĐT. 

 

Nhân viên Bưu điện tham gia đóng gói sản phầm xoài cho bà con Yên Châu.

Giúp người dân trên địa bàn huyện Yên Châu sử dụng công nghệ thành thạo đưa quả xoài lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart, trước đó các nhân viên Bưu điện tỉnh đã có mặt để tư vấn, hướng dẫn nông dân cách đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, kỹ năng vận hành gian hàng trên môi trường mạng internet, tạo thêm một kênh phân phối tiềm năng cho sản phẩm đặc sản của địa phương.

Đồng hành với người dân Yên Châu đã 2 tuần qua, chị Nguyễn Thị Loan, nhân viên Bưu điện, cho biết: Chúng tôi tham gia hướng dẫn bà con từ khâu tiếp cận, chụp ảnh để đưa nông sản trên sàn, đến khâu đóng gói, chuyển phát và thanh toán, Postmart sẽ cung cấp cho bà con nông dân một cách thức bán hàng mới, hiệu quả để đặc sản nơi đây có thể tiếp cận đông đảo người tiêu dùng trên toàn quốc.

Đông đảo nhân viên Bưu điện có mặt đóng gói sản phẩm xoài Yên Châu

Do đặc thù là hàng quả tươi, thời gian thu hoạch và bảo quản không dài nên nếu ứng dụng công nghệ để bán và phân phối, vận chuyển sẽ giúp cho sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất, đảm bảo độ tươi, ngon, sạch. 

Ông Hà Văn Sơn, Giám đốc HTX nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc (Yên Châu), cho biết: Trong thời kỳ công nghệ 4.0, đưa nông sản tiếp cận sàn TMĐT là một phương thức rất tốt. Tôi hy vọng Sàn Postmart là công cụ hữu hiệu để kết nối các nhà sản xuất với người tiêu dùng. Với nền tảng này, người dân chúng tôi sẽ có thêm một cách bán hàng mới, có tính ổn định cao hơn, đồng thời nâng cao uy tín, thương hiệu cho các sản phẩm của mình.

 

Giới thiệu sản phẩm xoài Sơn La trên sàn Postmart.

Theo báo cáo của Bưu điện tỉnh, sau khi giới thiệu xoài trên sàn Postmart, 4 ngày qua đã tiêu thụ được 2,5 tấn quả. Toàn bộ xoài đều có nguồn gốc truy xuất rõ ràng, được Bưu điện tỉnh thu gom từ nhà cung cấp để chuyển đến tận tay người tiêu dùng sớm nhất, đảm bảo chất lượng sản phẩm tươi ngon như mới thu hoạch.

Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, việc tiêu thụ nông sản thông qua một phương thức mới không chỉ tạo thói quen bán hàng qua sàn TMĐT cho người dân, mà còn là chìa khóa quan trọng để nâng tầm giá trị và sản phẩm. Ngoài ra, thông tin về sản phẩm cũng minh bạch hơn từ người bán đến người mua, qua đó góp phần làm giảm bớt sự lũng đoạn ở khâu trung gian.

Nhân viên Bưu điện vận chuyển xoài cùng với bà con

Ông Phùng Thế Hùng, Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết: Kịp thời hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, Bưu điện Việt Nam sẽ làm việc với các sở, ban, ngành, các hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh địa phương để lựa chọn các sản phẩm uy tín, đạt chất lượng và đưa lên sàn Postmart.

Theo kế hoạch, Bưu điện Việt Nam sẽ phối hợp với các Sở Công Thương, Sở NN-PTNT rà soát, lập danh sách các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có sản phẩm đạt chất lượng, nguồn gốc truy xuất, đảm bảo các quy trình về khử khuẩn. Đối với địa bàn tỉnh Sơn La, trước mắt, Vietnam Post lựa chọn hai loại đặc sản là xoài Yên Châu và mận hậu Sơn La chính thức đưa lên bán trên sàn TMĐT Postmart.vn.

Phát huy lợi thế của Bưu điện là mạng lưới rộng khắp có mặt tại các vùng nông sản địa phương, việc đưa nông sản Sơn La lên sàn thương mại điện tử sẽ tạo thêm một kênh phân phối bền vững cho sản phẩm đặc sản của các địa phương, đồng thời góp phần kết nối với các chuỗi cung ứng, đảm bảo hậu cần kho bãi, đảm bảo yêu cầu kinh doanh thương mại điện tử nhằm khai thác tối đa tiềm năng và nâng cao giá trị sản xuất cho ngành nông nghiệp tỉnh nhà.

Xe chuyên dụng của Bưu điện vận chuyển, quảng bá sản phẩm xoài Sơn La.

Tuy còn gặp nhiều thách thức như năng lực về thương mại điện tử của các HTX, bà con nông dân còn nhiều hạn chế, nguồn nhân lực hiểu biết về công nghệ thông tin còn thiếu, đặc biệt những kỹ năng về tư vấn, chăm sóc khách hàng vẫn còn khá xa lạ với nông dân. Song với sự vào cuộc quyết liệt, giúp đỡ của cơ quan chức năng nói chung và Bưu điện tỉnh nói riêng sẽ tiếp thêm sức mạnh để các hoạt động tiêu thụ nông sản hiệu quả và bền vững.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới