Cộng đồng quốc tế giúp Peru khắc phục hậu quả thiên tai

Trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ trong những ngày qua tại Peru, cộng đồng quốc tế đã có nhiều hỗ trợ để giúp quốc gia Nam Mỹ khắc phục hậu quả thiên tai.

Hình ảnh mưa lũ ở Lima, Peru ngày 23/3

Ngày 26/3, hơn 40 tấn hàng cứu trợ đã được Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng Lưỡi liềm đỏ Quốc tế (IFRC) gửi tới Peru trong một nỗ lực giúp nước này khắc phục hậu quả nghiêm trọng do mưa lũ gây ra. Số hàng cứu trợ bao gồm các bộ dụng cụ nhà bếp, bộ dụng cụ chứa nước và vệ sinh, thiết bị xử lý nước,… sẽ được cung cấp tới người dân bị ảnh hưởng.

IFRC và Hội Chữ thập đỏ Peru đã đưa ra lời kêu gọi số tiền 4 triệu USD để giúp đỡ hơn 50.000 người tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất như: Piura, Tumbes, Lambayeque và La Libertad; phối hợp để thực hiện các hỗ trợ y tế, tâm lý, an ninh lương thực, sinh kế cho người dân.

Cuba ngày 26/3 cũng đã đề xuất gửi một đoàn cứu trợ y tế khẩn cấp tới Peru để hỗ trợ người dân nước này đang chịu hậu quả từ mưa lũ và sạt lở đất. Nếu được chấp thuận, đoàn cứu trợ của Cuba gồm 23 thành viên sẽ hoạt động tại các vùng bị thiên tai tác động nặng nề nhất với thời gian lưu trú ban đầu khoảng 1 tháng, cùng đầy đủ dụng cụ và thuốc men để chăm sóc khoảng 20.000 bệnh nhân trong khoảng thời gian trên.

Ngày 24/3, Ngân hàng Phát triển Mỹ Latinh (CAF) cho biết sẽ cung cấp một khoản vay trị giá 300 triệu USD cho Peru để nước này đối phó với những thiệt hại do El Nino gây ra.

Trước đó, ngày 20/3, lực lượng Không quân Ecuador đã chở 3.000 tấn lương thực đã hạ cánh xuống sân bay Jorge Chávez, cung cấp hàng cứu trợ cho hàng nghìn người dân nước Peru bị ảnh hưởng bởi mưa lũ trong thời gian qua. Các quốc gia như Colombia, Chile, Argentina,… cũng cho biết sẽ gửi hàng cứu trợ để giúp đỡ Peru.

Theo một ước tính được công bố trên tờ nhật báo El Comercio, thiệt hại về kinh tế gây ra do lũ lụt tại Peru ước tính khoảng 3,1 tỷ USD, chiếm khoảng 1,6% tổng sản phẩm quốc nội của nước này.

Theo các chuyên gia, nước biển nóng lên tại vùng biển phía Bắc Peru thuộc Thái Bình Dương đã tạo điều kiện cho hiện tượng El Nino vùng duyên hải, gây mưa lớn, sạt lở và lũ lụt tại quốc gia này.

Theo số liệu thống kê chính thức của Chính phủ Peru công bố ngày 26/3, số lượng nạn nhân thiệt mạng do các trận mưa lũ trên diện rộng tại nước này đã lên tới 90 người, làm hơn 300 người bị thương, 20 người mất tích, hàng trăm nghìn người lâm vào cảnh màn trời chiếu đất./.

 

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới