Đẩy mạnh sử dụng các dịch vụ công trực tuyến

Thực hiện đồng độ các giải pháp chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính, huyện Quỳnh Nhai đã hoàn thành nâng cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với các thủ tục hành chính cấp huyện và bổ sung các dịch vụ công trực tuyến cấp xã, giúp người dân giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, hiệu quả.

UBND huyện đã chỉ đạo nâng cấp 240 dịch vụ công cấp huyện năm 2023 và niêm yết toàn bộ 285 thủ tục hành chính cấp huyện và 131 dịch vụ công cấp xã lên cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ http://dichvucong.sonla.gov.vn, đạt tiêu chí dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Người dân được cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính (TTHC) cần thiết theo nhu cầu ở nhiều lĩnh vực khác nhau và thực hiện giải quyết TTHC trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến, hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Thông qua dịch vụ công trực tuyến, người dân, doanh nghiệp hoàn toàn có thể giải quyết các TTHC theo yêu cầu chỉ đơn giản bằng thiết bị truy cập thông minh, như: Điện thoại, máy tính, máy tính bảng; các thông tin về TTHC niêm yết đầy đủ, công khai; trình tự giải quyết dễ hiểu và dễ thao tác đối với những người có khả năng sử dụng thành thạo thiết bị truy cập thông minh.

Cán bộ Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Quỳnh Nhai hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đăng ký dịch vụ công trực tuyến.

Bà Điêu Thị Nhất, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện, cho biết: Huyện đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức các hội nghị tư vấn về chuyển đổi số đến các xã; tổ chức tập huấn cho lãnh đạo, công chức bộ phận một cửa của UBND các xã về áp dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC, nhất là dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến để giải quyết các TTHC liên quan.

Hiện tại, huyện đã đăng ký đầy đủ 40 chứng thư số cho bộ phận một cửa các cấp phục vụ công tác số hóa hồ sơ giải quyết TTHC của công dân. Tăng cường tập huấn, hướng dẫn các xã sử dụng chữ ký số cá nhân, yêu cầu cán bộ, công chức sử dụng thành thạo hòm thư công vụ và các phần mềm ứng dụng. Bộ phận một cửa cấp xã được đầu tư các thiết bị cơ bản, phân công cán bộ chuyên môn hướng dẫn đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến và tra cứu kết quả giải quyết TTHC qua ứng dụng thông minh trên điện thoại khi có cá nhân, tổ chức đến làm việc.

Ông Quàng Văn Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Bằng, thông tin: Xã đang triển khai 3 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, là khai sinh, khai tử và đăng ký kết hôn. Phân công cán bộ công chức chuyên môn hướng dẫn 100% các trường hợp sử dụng dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục này khi đến giải quyết tại bộ phận một cửa của xã.

Đến giải quyết thủ tục khai sinh cho con tại bộ phận một cửa xã Chiềng Bằng, anh Quàng Văn Tuyến, bản Khoan, được cán bộ hỗ trợ nhiệt tình, scan các giấy tờ liên quan và hướng dẫn nộp hồ sơ, theo dõi việc trả kết quả dịch vụ công trực tuyến bằng điện thoại thông minh. Anh Tuyến nói: Được cán bộ xã hướng dẫn làm thủ tục nộp hồ sơ trực tuyến, tôi thấy khá dễ hiểu, dễ tiếp cận và rất thuận tiện. Với dịch vụ công trực tuyến thì không cần trực tiếp đến UBND xã để giải quyết TTHC mà có thể tự thao tác thực hiện tại nhà.

Tăng cường công tác hỗ trợ tuyên truyền, hướng dẫn người dân về sử dụng dịch vụ công trực tuyến, huyện Quỳnh Nhai đang duy trì 83 tổ chuyển đổi số cộng đồng; trong đó, cấp xã 11 tổ và 72 tổ ở các xóm, bản với tổng số 469 thành viên. Cùng với đó, hạ tầng viễn thông đang tiếp tục được đầu tư, tỷ lệ phủ mạng băng rộng cáp quang, internet 3G, 4G đạt 100% tại 11/11 xã, với 103/103 bản, xóm; tỷ lệ dân số có điện thoại thông minh đạt trên 60%. 9 tháng qua, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến đạt 10%; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến mức độ 4 cấp huyện đạt 90%, cấp xã 30%; tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 20%.

Tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, huyện Quỳnh Nhai tiếp tục nâng cao trình độ, nghiệp vụ của cán bộ, công chức chuyên môn tại bộ phận một cửa cấp huyện và xã; phát huy vai trò của các tổ chuyển đổi số cộng đồng trong tuyên truyền, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến, tăng tỷ lệ giải quyết TTHC trên không gian mạng, giảm bớt thời gian và chi phí, nâng cao hiệu quả công tác.

Thanh Đào
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới