Sớm đầu tư nâng cấp đường lên khu du lịch Tà Xùa

Tỉnh lộ 112 từ thị trấn Bắc Yên lên xã vùng cao Hang Chú dài hơn 50 km, là tuyến đường giao thông quan trọng trong vận chuyển hàng hóa và đi lại cho người dân các xã vùng cao của huyện Bắc Yên, từ Tà Xùa, sang Làng Chếu, Xím Vàng, đến xã Hang Chú và đi sang huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Không chỉ vậy, tuyến đường này đang tấp nập các phương tiện và du khách đến với khu du lịch Tà Xùa.

 

Đất đá sạt lở trên tuyến đường lên Khu du lịch Tà Xùa, xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên.

Anh Nguyễn Thế Hùng, du khách đến từ quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng, cho biết: Tà Xùa có nhiều cảnh đẹp, núi non hùng vĩ, không khí trong lành. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng còn quá khó khăn, đoạn đường từ thị trấn Bắc Yên lên Tà Xùa dài gần 14 km, lòng đường hẹp, dốc cao, rất nhiều cua gấp, tầm nhìn hạn chế, vực sâu mà không có phòng vệ mềm, rất ít biển báo, không có cột tiêu, chốt đinh phản quang mặt đường để cảnh báo người tham gia giao thông nên đi trời sương mù vô cùng nguy hiểm, nhiều đoạn chỉ đủ cho một ô tô đi qua, luôn tiềm ẩn nhiều tai nạn bất ngờ.

Không chỉ khách du lịch mà chính những người dân địa phương bao năm qua cũng cảm nhận được sự khó khăn, vất vả, nguy hiểm khi vận chuyển hàng hóa lưu thông trên tuyến đường này. Anh Mùa A Sử, xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên, cho biết: Hiện nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, nhất là hàng nông sản chúng tôi làm ra ngày càng nhiều, nông sản đến mùa thu hoạch, giá cước vận chuyển tăng cao. Rất mong các cấp, các ngành quan tâm đầu tư mở rộng tuyến đường, để nhân dân, khách du lịch đi lại thuận tiện, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các xã vùng cao.

Ông Hoàng Mạnh Tiến, Hạt trưởng hạt 2 quốc lộ 37, Công ty cổ phần Quản lý sửa chữa và Xây dựng công trình giao thông II Sơn La, cho biết: Do núi cao, vực sâu, địa hình, địa chất phức tạp nên đường thường xuyên bị sạt lở vào mùa mưa, xuống cấp nhanh chóng. Từ đầu năm đến nay, mưa lớn đã làm sạt lở 5 điểm, với gần 1.500 m³ đất, đá từ km số 9 đến km số 13, đơn vị đã phải huy động lực lượng, phương tiện, tập trung san ủi, giải phóng mặt đường để cho các phương tiện qua lại. Đồng thời, bổ sung kinh phí sửa chữa, đổ bê tông mặt đường dài 40m, rộng 5,5m bị hỏng do nước lũ cuốn trôi tại km số 7; kè đá rọ thép hàng trăm mét khối đá tại những chỗ bị sạt lở do mưa lũ, đảm bảo an toàn giao thông xuyên suốt trên tuyến đường. Hiện, chúng tôi đang kiến nghị bổ sung thêm kinh phí để mở các đoạn cua gấp, khuất tầm nhìn; bổ sung phòng vệ mềm phía taluy âm; thêm các biển báo, cột mốc, đinh phản quang cảnh báo, đảm bảo an toàn cho các phương tiện và du khách qua lại.

Khách du lịch và các phương tiện lên khu du lịch Tà Xùa, xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên.

Tính từ đầu năm đến nay, khu du lịch Tà Xùa đã đón hơn 100 nghìn lượt khách du lịch với hàng chục nghìn phương tiện giao thông tham gia trên tuyến đường này. Theo khuyến cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, do điều kiện thời tiết trên đoạn đường đèo dốc lên khu du lịch Tà Xùa sương mù nhiều, đất đá hay bị sạt lở, sụt trượt khi có mưa. Vì vậy, người tham gia giao thông trên đoạn đường này phải hết sức cẩn thận, đề phòng sạt lở và cây đổ, đá lăn trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Tuyến đường lên các xã vùng cao có vai trò quan trọng trong đảm bảo đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản, vật liệu xây dựng và phục vụ khách du lịch... tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bắc Yên, rất mong các cấp, các ngành quan tâm đầu tư nâng cấp, cải tạo và mở rộng tuyến đường, nhất là đoạn từ thị trấn Bắc Yên lên khu du lịch Tà Xùa.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới