Nhân lên tinh thần “tương thân, tương ái” trong xã hội

Chung tay, góp sức giúp đỡ người nghèo là hoạt động luôn được cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và đông đảo người dân trên địa bàn Thành phố tích cực hưởng ứng, lan tỏa và nhân lên tinh thần “tương thân tương ái” trong xã hội.

 

Đại diện lãnh đạo Thành ủy và Ngân hàng Agribank Thành phố trao nhà cho hộ nghèo phường Chiềng An.

 

Với quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, phát huy truyền thống đoàn kết, ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã xây dựng kế hoạch vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”. MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách” quan tâm giúp đỡ người nghèo cùng vươn lên; kết nối để các doanh nghiệp, tổ chức, các nhà hảo tâm giúp đỡ người nghèo; mỗi đoàn thể chính trị - xã hội nhận giúp đỡ các hộ gia đình thoát nghèo theo địa chỉ cụ thể.

Công tác chăm lo đời sống người nghèo trên địa bàn Thành phố đã duy trì, nhân rộng và gắn với các phong trào thi đua trọng tâm của các đơn vị, như: Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu bền vững”, vận động hội viên nông dân hỗ trợ xây dựng “mái ấm nông dân”; phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”... Qua các phong trào, đời sống của hội viên, đoàn viên ngày một nâng cao.

Ông Hoàng Văn Khoa, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, cho biết: Từ năm 2020 đến nay, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn Thành phố đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” được trên 1 tỷ 670 triệu đồng. Đã hỗ trợ xây mới 45 ngôi nhà Đại đoàn kết; chuyển trao 750 suất quà tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; tặng 27 suất quà cho hộ nghèo nhân “Ngày cả nước vì người nghèo”. Ủy ban MTTQ xã, phường chuyển trao 2.817 suất quà, 170 kg gạo và nhu yếu phẩm cho các gia đình chính sách, các hộ khó khăn; phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, lập danh sách 50 học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu và hỗ trợ 500.000 đồng/học sinh/tháng. Vận động quyên góp hơn 1.000 bộ quần áo, gần 50 chiếc chăn cùng hàng nghìn chiếc mũ, khăn ủng hộ người dân khó khăn trong thời điểm rét đậm, rét hại.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã kêu gọi và tiếp nhận trên 1,9 tỷ đồng; vận động quyên góp 13.760 chiếc khẩu trang, 800 bánh xà phòng sát khuẩn, 1.000 chai nước lọc ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19. Ủy ban MTTQ Thành phố đã tham mưu với Thành ủy hỗ trợ các cơ quan, đơn vị trực tiếp tham gia phòng, chống dịch COVID-19; hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 tại các đồn biên phòng: Mường Cai (Sông Mã), Mường Lạn (Sốp Cộp), Phiêng Pằn (Mai Sơn), Chiềng Tương (Yên Châu), Chiềng Sơn (Mộc Châu); hỗ trợ các hộ nghèo cách ly y tế phòng, chống dịch với tổng trị giá gần 1,3 tỷ đồng.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Quàng Văn Sừa, tổ 3, phường Chiềng An, là một trong những hộ được hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết”. Cuối năm 2020, ngôi nhà của ông Sừa được xây dựng với tổng kinh phí 55 triệu đồng; trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” thành phố hỗ trợ 20 triệu đồng; số còn lại do gia đình và nhân dân trong bản hỗ trợ công lao động, nguyên vật liệu giúp đỡ xây ngôi nhà. Trong căn nhà mới xây rộng 40 m², ông Sừa xúc động, nói: Tôi bị bệnh tiểu đường biến chứng vào mắt, không nhìn thấy nữa, con còn nhỏ. Từ lâu, gia đình tôi phải sống trong căn nhà dột nát mà không có điều kiện để xây mới. Nhờ có sự hỗ trợ của các cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể, gia đình tôi có được căn nhà kiên cố.

Hiện nay, Thành phố còn 263 hộ nghèo và cận nghèo đang cần được giúp đỡ để cải thiện cuộc sống. Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đang tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên tham mưu với cấp ủy, chính quyền vận động xây dựng, quản lý, sử dụng có hiệu quả Quỹ “Vì người nghèo”; tích cực triển khai các hoạt động nhân đạo, kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh giúp đỡ người dân nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới