Người dân Thành phố với nếp sống 5K

Dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, ý thức được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh và để đảm bảo an toàn cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng, đại đa số người dân trên địa bàn Thành phố đã và đang thực hiện nghiêm túc quy định 5K của Bộ Y tế để phòng, chống dịch.

 

Người dân nghiêm túc thực hiện việc đeo khẩu trang nơi công cộng.

 

Khi dịch bệnh mới xuất hiện, nhiều người dân chủ quan, không đeo khẩu trang khi ra ngoài đường, không giữ khoảng cách nơi công cộng rất dễ bắt gặp. Nhưng, hiện nay việc chấp hành quy tắc 5K đang dần trở thành ý thức tự giác của người dân. Đây chính là liều “vắc xin” quan trọng giúp ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Bà Bùi Thị Mai, tổ 5, phường Tô Hiệu, chia sẻ: Việc đi bộ quanh khu vực Quảng trường để luyện tập thể dục, nâng cao sức khỏe khá quen thuộc. Do tình hình dịch bệnh COVID-19, chúng tôi đã tạm dừng việc đi bộ và tụ tập đông người. Đồng thời, hình thành thói quen đeo khẩu trang khi ra ngoài và sát khuẩn tay sau khi tiếp xúc với người khác trước khi trở về nhà. Mỗi thành viên trong gia đình đều phải thực hiện kể cả người già và trẻ nhỏ.

Có mặt tại chương trình “Hành trình đỏ Sơn La - Ngàn trái tim hồng”, trong đợt hiến máu vừa được tổ chức tại Thành phố. Việc thực hiện nghiêm túc việc giữ khoảng cách và đeo khẩu trang được Ban tổ chức đặt ra yêu cầu đầu tiên. Bà Cầm Thị Chuyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sơn La, cho biết: Chương trình được tổ chức trong thời điểm dịch COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp. Để đảm bảo tính an toàn và thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch, Ban tổ chức chương trình đã quán triệt cán bộ, hội viên, tình nguyện viên đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và thực hiện nghiêm ngặt việc khám sàng lọc, đo thân nhiệt.

Thực hiện Thông báo số 421/TB-VPUB ngày 25/7/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tạm dừng các hoạt động nhà hàng, quán ăn, quán nước, quán cafe, trạm dừng nghỉ dọc quốc lộ; các địa điểm tập luyện thể thao theo hình thức tập trung đông người... trên địa bàn toàn tỉnh, tất cả các cơ sở đã thực hiện nghiêm túc, trước sự giám sát của các lực lượng chức năng. Các cơ sở kinh doanh được phép hoạt động đều dán thông báo để nhắc nhở khách hàng đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tới mua hàng, bố trí sẵn lọ nước sát khuẩn tay ở khu vực dễ nhìn nhất.

Chị Nguyễn Kiều Trang, chủ cửa hàng đồ gia dụng Trang Giang, đường Nguyễn Lương Bằng, chia sẻ: Từ đầu năm đến nay, khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, cửa hàng luôn có nước sát khuẩn phục vụ khách hàng, chúng tôi luôn nhắc nhở khách hàng đeo khẩu trang. Để đảm bảo doanh số bán hàng, chúng tôi khuyến khích khách đặt mua hàng online để tránh tiếp xúc trực tiếp. Đến nay, lượng khách mua online cũng ổn định, doanh thu của cửa hàng cũng khá hơn.

Tại Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Việt Nam BIDV Chi nhánh Sơn La, trước khi giao dịch, khách hàng được yêu cầu bắt buộc sát khuẩn tay, đo thân nhiệt và kê khai thông tin, đây là việc làm được duy trì hằng ngày từ khi có dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Thế Dũng, Giám đốc BIDV Chi nhánh Sơn La, cho biết: Việc thực hiện nghiêm quy tắc 5K của Bộ Y tế được Ban Giám đốc chỉ đạo thường xuyên, liên tục kiểm tra, giám sát các bộ phận, nhất là tại các quầy giao dịch, vì đây là nơi có lượng khách hàng đông nên chúng tôi yêu cầu khách kê khai thông tin đầy đủ để tiện cho việc truy vết khi cần thiết; đặt bảng mã QR code của ứng dụng Bluezone để người dân dễ dàng tải về và sử dụng. Nhân viên tại các quầy giao dịch được trang bị đầy đủ kính chống giọt bắn, khẩu trang, nước sát khuẩn. Ngoài ra, bộ phận bảo vệ sẽ nhắc nhở, phát khẩu trang y tế miễn phí nếu có khách hàng quên khẩu trang.

Tuy nhiên, vẫn còn một số ít người dân lơ là, chủ quan, thực hiện không nghiêm túc yêu cầu 5K, nhất là các khu chợ. Một số người đeo khẩu trang không đúng cách, không giữ khoảng cách an toàn. Điều này tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng là rất lớn.

Chung tay, góp sức phòng, chống đại dịch COVID-19, mỗi người dân cần nêu cao hơn nữa tinh thần chống dịch qua việc thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế; nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch bệnh. Như vậy, mới có thể đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh, sớm trở lại cuộc sống thường ngày.

Đức Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Dâng hương, dâng hoa Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc và Đền thờ Bác Hồ

    Dâng hương, dâng hoa Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc và Đền thờ Bác Hồ

    Thời sự - Chính trị -
    Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), ngày 17/5, đồng chí Hà Trung Chiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố cùng lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, lãnh đạo phường Tô Hiệu và phường Chiềng Cơi đã dâng hương, dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc, Đền thờ Bác Hồ tại Quảng trường Tây Bắc.
  • 'Tăng cường bảo đảm an toàn cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ

    Tăng cường bảo đảm an toàn cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ

    VẤN ĐỀ HÔM NAY -
    Những năm gần đây, công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã được các cơ quan chức năng của tỉnh, cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện, từng bước nâng cao ý thức của nhân dân và hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy”, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.
  • 'Lực lượng trinh sát Biên phòng học và làm theo Bác

    Lực lượng trinh sát Biên phòng học và làm theo Bác

    Với nhiệm vụ nắm chắc tình hình địa bàn nội, ngoại biên từ sớm, từ xa, xử trí kịp thời, hiệu quả các tình huống, điểm nóng về ANTT, không để bị động, bất ngờ trên tuyến biên giới, những năm qua, cán bộ, nhân viên Phòng Trinh sát, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Sơn La luôn gắn nhiệm vụ chuyên môn được giao với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới của tỉnh.
  • 'Đẩy mạnh thi đua, lập công dâng Bác

    Đẩy mạnh thi đua, lập công dâng Bác

    Chào mừng 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Sông Mã đang đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước. Khí thế thi đua lan tỏa sâu rộng tại các cơ quan, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang, các xã, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
  • 'Công an Sơn La khắc ghi lời Bác

    Công an Sơn La khắc ghi lời Bác

    QP - AN - ĐN -
    Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân luôn là chuẩn mực về nhân cách, đạo đức của người chiến sĩ cách mạng, là phương châm và thái độ đối nhân xử thế mà mỗi cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân phải rèn luyện, phấn đấu suốt đời.
  • 'Hành trình trở thành Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

    Hành trình trở thành Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

    Xã hội -
    Có nguồn di sản văn hóa và tài nguyên du lịch phong phú, đặc sắc, Khu du lịch Mộc Châu được công nhận Khu du lịch quốc gia. Kết quả này là hành trình hơn 10 năm nỗ lực của tỉnh, các ngành chức năng và hai huyện Mộc Châu, Vân Hồ đã biến mục tiêu, khát vọng thành hiện thực.
  • 'Phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch

    Phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch

    Du lịch -
    Khu du lịch quốc gia Mộc Châu không chỉ hấp dẫn bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, mà còn thu hút bởi những nét đặc sắc của văn hóa truyền thống các dân tộc, đã và đang được những người làm du lịch tại đây khai thác, phát triển thành sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt.
  • 'Những điểm đến hấp dẫn trên cao nguyên

    Những điểm đến hấp dẫn trên cao nguyên

    Du lịch -
    Với cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn, khí hậu trong lành, sở hữu nhiều danh lam, thắng cảnh, Khu du lịch quốc gia Mộc Châu đang thu hút đông du khách trong và ngoài nước trên hành trình du lịch qua miền Tây Bắc.
  • 'Bệnh giáo điều mới trong một bộ phận cán bộ, đảng viên

    Bệnh giáo điều mới trong một bộ phận cán bộ, đảng viên

    Trước thời kỳ đổi mới, đất nước ta lâm vào khủng hoảng kinh tế-xã hội. Nguyên nhân căn bản được Đại hội VI đánh giá là do chúng ta rơi vào tình trạng máy móc, giáo điều. Đại hội VI đã mở ra thời kỳ mới, trên cơ sở trung thành với Chủ nghĩa Mác-Lênin, Đảng đã vận dụng linh hoạt để tiến hành công cuộc đổi mới.
  • 'Khoa học và công nghệ đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh

    Khoa học và công nghệ đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh

    Xã hội -
    Cách đây 61 năm, ngày 18/5/1963, tại Đại hội đại biểu Hội phổ biến khoa học và kỹ thuật Việt Nam toàn quốc lần thứ nhất (tiền thân của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam), Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ đến dự và chúc mừng. Tại sự kiện, Bác đã giao nhiệm vụ cho giới trí thức khoa học và công nghệ. Lĩnh hội tư tưởng chỉ đạo của Người, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của cộng đồng xã hội đối với sự nghiệp khoa học công nghệ, tôn vinh quá trình lao động, sáng tạo, cống hiến của đội ngũ trí thức Việt Nam, ngày 18/6/2013, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, Luật Khoa học và Công nghệ được thông qua, thống nhất chọn ngày 18/5 hằng năm là Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.