Đa dạng các sản phẩm quả chế biến

Khai thác tiềm năng nguồn nguyên liệu trái cây tươi sẵn có ở địa phương, Công ty TNHH công nghệ thực phẩm Hải Đăng (Thành phố) đã nghiên cứu phát triển đa dạng các sản phẩm quả chế biến, kéo dài thời gian bảo quản, giảm áp lực tiêu thụ quả tươi, tạo được chỗ đứng trên thị trường.

Công nhân Công ty TNHH công nghệ thực phẩm Hải Đăng (Thành phố) đóng gói sản phẩm.

           

Sinh ra và lớn lên ở thành phố Sơn La, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành về tài chính, chị Lê Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Công ty TNHH công nghệ thực phẩm Hải Đăng, đã từng làm việc tại Ngân hàng Vietcombank ở Hà Nội, nhưng rồi lại có cơ duyên đến với ngành chế biến thực phẩm. Chị Trang chia sẻ: Năm 2012, trong chuyến đi du lịch tại Đà Lạt, thời điểm đó, Đà Lạt đã phát triển sản phẩm chế biến, tiêu biểu là sản phẩm hồng treo gió. Ở Sơn La, nhất là khu vực Mộc Châu, không chỉ có nhiều nét tương đồng về khí hậu, thổ nhưỡng mà còn có các loại trái cây đa dạng. Ấp ủ ý tưởng thực hiện chế biến quả tươi từ đó, tôi dành thời gian nghiên cứu, học hỏi về ngành chế biến thực phẩm tươi; tham quan tại các nhà máy chế biến thực phẩm trong nước và thuê người tư vấn, hỗ trợ. Sản phẩm thành công đầu tiên là hồng treo gió được thị trường đón nhận đã thôi thúc tôi thành lập Công ty TNHH công nghệ thực phẩm tươi Hải Đăng tháng 7/2019.

           

Lấy tên thương hiệu là “Lamaison fruit farm”, theo tiếng Pháp  “La maison” có nghĩa là ngôi nhà, “Lamaison fruit farm” mang ý nghĩa “ngôi nhà của trái cây”. Công ty đã đầu tư hệ thống máy sấy nóng, máy sấy lạnh, máy nấu kẹo tự động được sản xuất theo dây chuyền của Nhật Bản; hệ thống nhà xưởng rộng 1.000m², với tổng mức đầu tư 6 tỷ đồng. Công ty đã nghiên cứu, phát triển đa dạng các loại sản phẩm quả tươi chế biến. Chị Trang cho biết: Thời gian đầu thành lập, Công ty mới có 2 sản phẩm chính là hồng treo gió và chuối sấy dẻo, sản phẩm thiếu đa dạng nên việc tiêu thụ cũng gặp khó khăn. Để phát triển đa dạng các sản phẩm, tôi thử nhiều công thức khác nhau, có những đợt sản xuất không thành công phải đổ bỏ cả tấn thành phẩm vì chưa đảm bảo chất lượng. Mỗi công thức thử nghiệm đều được ghi chép tỷ mỉ các điều kiện nhiệt  độ, độ ẩm, thời gian… để điều chỉnh cho ra sản phẩm hoàn hảo nhất. Đến nay, Công ty đã nghiên cứu, sản xuất thành công gần 30 sản phẩm quả chế biến từ dứa, me, chuối, hồng, mận hậu, mơ...

           

Sản phẩm của Công ty TNHH công nghệ thực phẩm Hải Đăng (Thành phố).

           

Thành lập và đi vào sản xuất được 3 năm, nhưng phần lớn thời gian hoạt động lại bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, Công ty đã chủ động các giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ bán lẻ các sản phẩm chế biến, điều chỉnh kế hoạch sản xuất. Đặc biệt, năm 2021, để hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm, Công ty thu mua 50 tấn mận hậu và mận tam hoa để sản xuất ô mai, với giá cao hơn giá thị trường 1.000-2.000 đồng/kg. Tính đến nay, Công ty đã sản xuất khoảng 10 tấn quả khô, cung cấp cho hệ thống siêu thị minimart và các cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn thành phố Hà Nội, tỉnh Hải Dương, Nam Định... doanh thu khoảng 2 tỷ đồng. Ngoài ra, các sản phẩm của Công ty đang được giới thiệu, bày bán tại cửa hàng OCOP ở Bảo tàng tỉnh phục vụ khách tham quan, du lịch.

           

Cầm trên tay những sản phẩm kẹo và quả sấy thương hiệu Lamaison, anh Nguyễn Văn Dũng, du khách đến từ tỉnh Hưng Yên, nói: Đến với Sơn La, ngoài mua các sản phẩm quả tươi, thì những sản phẩm mận hậu sấy, hồng treo gió... được chế biến nhưng vẫn giữ được màu sắc tự nhiên, hương vị hấp dẫn, thời gian sử dụng lâu hơn; bao bì đa dạng, bắt mắt, có tem nhãn, địa chỉ sản xuất rõ ràng, cũng khiến tôi rất quan tâm. Tôi đã mua mỗi loại sản phẩm vài hộp để trải nghiệm và làm quà tặng người thân, bạn bè.

           

Hiện, các sản phẩm đã cơ bản hoàn thiện về chất lượng, mẫu mã, Công ty đang xây dựng kế hoạch, đăng ký sản phẩm mận, mơ là sản phẩm OCOP của Thành phố; quảng bá, xây dựng chiến lược đẩy mạnh tiêu thụ thị trường bán lẻ tại các đại lý, điểm du lịch; không ngừng nghiên cứu thói quen của người tiêu dùng, nâng cao chất lượng sản phẩm, thiết kế đa dạng mẫu mã bao bì, đáp ứng tâm lý, nhu cầu của khách hàng, đặt uy tín lên hàng đầu, hướng tới mục tiêu phát triển sản xuất, kinh doanh bền vững.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới