Chiềng Cọ trước đích nông thôn mới nâng cao

Những tuyến đường bê tông uốn lượn, trải dài không chỉ tới từng bản, từng nhà mà kéo dài tới tận những nương mận, đồi cà phê. Nhiều ngôi nhà mới cao tầng được xây dựng khang trang, dọc 2 bên đường là những luống hoa đua nhau khoe sắc, cảnh quan môi trường sạch đẹp... Đó là kết quả của sự chung sức, đồng lòng, của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Chiềng Cọ (Thành phố) đang nỗ lực để hoàn thành chuẩn nông thôn mới nâng cao vào cuối năm nay.

 

ĐVTN xã Chiềng Cọ cải tạo, bồi đắp đất đường trục bản và trồng hoa, cây xanh.

 

Bà Tòng Thị Bó, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Năm 2016, Chiềng Cọ được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), từ đó đến nay, xã vừa tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí, vừa phấn đấu hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Cấp ủy, chính quyền xã đã rà soát đánh giá hiện trạng theo bộ tiêu chí NTM nâng cao, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo bắt tay vào chỉ đạo triển khai thực hiện. Xã đã ưu tiên triển khai các nguồn vốn từ các chương trình, dự án khác cùng với nguồn vốn thuộc Chương trình nông thôn mới để phát huy hiệu quả các dự án đầu tư; phát huy nội lực của cộng đồng dân cư, vận động nhân dân đóng góp sức người, sức của, hiến đất, cây cối để góp phần cùng với ngân sách Nhà nước hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đúng lộ trình đề ra.

Từ đầu năm đến nay, xã Chiềng Cọ đã thực hiện 16 công trình cứng hóa đường giao thông trục bản, đường ngõ, nội đồng với tổng chiều dài trên 20 km, kinh phí thực hiện 20,3 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp trên 8,8 tỷ đồng và trên 19.000 ngày công lao động.

Ông Quàng Văn Thanh, bản Ngoại là một trong số những hộ tiêu biểu trong phong trào hiến đất làm đường giao thông, bộc bạch: Chúng tôi thấy được hiệu quả thiết thực của việc xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn khởi sắc, con cháu đi học trên những con đường khang trang sạch đẹp, gia đình tôi và các hộ trong bản tôi rất phấn khởi và sẽ tiếp tục ủng hộ việc thực hiện nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Gia đình tôi đã hiến 2.000m² đất, trên 1.000 cây cà phê, hơn 20 cây mơ với tổng trị giá trên 40 triệu đồng làm đường bê tông nội bản, đồng thời vận động gia đình, người thân cùng chung sức với cấp ủy, chính quyền xã xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Từ khi xã về đích nông thôn mới, Ban quản lý bản đã tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn và phát huy các kết quả đã đạt được, tiếp tục góp công, góp của cải tạo, bê tông hóa các tuyến đường đất. Hội phụ nữ và Đoàn thanh niên tham ra trồng hoa dọc các tuyến đường bê tông đến tận các hộ gia đình. Bên cạnh đó, nhiều mô hình có giá trị kinh tế cao được người dân đưa vào sản xuất, mang lại nguồn thu nhập cao cho các hộ gia đình. Ông Tòng Văn Văn, Trưởng bản Ngoại, xã Chiềng Cọ, chia sẻ.

Theo đánh giá, đến nay, Chiềng Cọ đã hoàn thành 15/17 tiêu chí theo bộ tiêu chí NTM nâng cao, gồm: Chỉ tiêu về tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới tiêu nước chủ động; kiên cố hóa kênh mương; tỷ lệ huy động trẻ em trong độ tuổi từ 12 đến 36 tháng tuổi ra nhà trẻ đạt trên 50%; đáp ứng nhu cầu điện trong khu chăn nuôi, tiểu thủ công nghiệp, thủy sản tập trung theo quy hoạch; có điểm thông tin-công nghệ; tỷ lệ hộ có nhà ở đạt chuẩn theo quy định; tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 35%; thu nhập bình quân đầu người ở xã đạt 37 triệu đồng/người/năm, tăng 1,2 lần trở lên so với thời điểm xã đạt chuẩn NTM...2 tiêu chí còn lại là giao thông và môi trường đang được xã tập trung để hoàn thành.

Đối với tiêu chí giao thông, đến thời điểm này, xã đã hoàn thành xong 10/14 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 14,7km; chỉ đạo các bản thực hiện nốt gần 3.000m đường giao thông còn lại, gồm nâng cấp 500m đường trục xã, 500m đường trục bản Bôm Huốt, 1.000m đường ngõ và 400m đường nội đồng bản Ót Luông, 400m đường ngõ và 140m đường ngõ bản Dầu, quyết tâm hết tháng 8 sẽ hoàn thành 100% các tuyến giao thông.

Để hoàn thiện tiêu chí môi trường, các tổ, bản vận động các gia đình trồng hàng rào cây xanh, đào hố rác, thu gom rác, xử lý rác đúng quy định và dọn dẹp cảnh quan môi trường, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, thường xuyên vệ sinh nhà cửa, đường làng, ngõ xóm đảm bảo vệ sinh môi trường xanh-sạch.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân, tin tưởng xã Chiềng Cọ sẽ sớm đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển Thành phố Sơn La.

Lam Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Dâng hương, dâng hoa Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc và Đền thờ Bác Hồ

    Dâng hương, dâng hoa Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc và Đền thờ Bác Hồ

    Thời sự - Chính trị -
    Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), ngày 17/5, đồng chí Hà Trung Chiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố cùng lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, lãnh đạo phường Tô Hiệu và phường Chiềng Cơi đã dâng hương, dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc, Đền thờ Bác Hồ tại Quảng trường Tây Bắc.
  • 'Tăng cường bảo đảm an toàn cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ

    Tăng cường bảo đảm an toàn cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ

    VẤN ĐỀ HÔM NAY -
    Những năm gần đây, công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã được các cơ quan chức năng của tỉnh, cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện, từng bước nâng cao ý thức của nhân dân và hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy”, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.
  • 'Lực lượng trinh sát Biên phòng học và làm theo Bác

    Lực lượng trinh sát Biên phòng học và làm theo Bác

    Với nhiệm vụ nắm chắc tình hình địa bàn nội, ngoại biên từ sớm, từ xa, xử trí kịp thời, hiệu quả các tình huống, điểm nóng về ANTT, không để bị động, bất ngờ trên tuyến biên giới, những năm qua, cán bộ, nhân viên Phòng Trinh sát, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Sơn La luôn gắn nhiệm vụ chuyên môn được giao với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới của tỉnh.
  • 'Đẩy mạnh thi đua, lập công dâng Bác

    Đẩy mạnh thi đua, lập công dâng Bác

    Chào mừng 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Sông Mã đang đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước. Khí thế thi đua lan tỏa sâu rộng tại các cơ quan, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang, các xã, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
  • 'Công an Sơn La khắc ghi lời Bác

    Công an Sơn La khắc ghi lời Bác

    QP - AN - ĐN -
    Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân luôn là chuẩn mực về nhân cách, đạo đức của người chiến sĩ cách mạng, là phương châm và thái độ đối nhân xử thế mà mỗi cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân phải rèn luyện, phấn đấu suốt đời.
  • 'Hành trình trở thành Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

    Hành trình trở thành Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

    Xã hội -
    Có nguồn di sản văn hóa và tài nguyên du lịch phong phú, đặc sắc, Khu du lịch Mộc Châu được công nhận Khu du lịch quốc gia. Kết quả này là hành trình hơn 10 năm nỗ lực của tỉnh, các ngành chức năng và hai huyện Mộc Châu, Vân Hồ đã biến mục tiêu, khát vọng thành hiện thực.
  • 'Phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch

    Phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch

    Du lịch -
    Khu du lịch quốc gia Mộc Châu không chỉ hấp dẫn bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, mà còn thu hút bởi những nét đặc sắc của văn hóa truyền thống các dân tộc, đã và đang được những người làm du lịch tại đây khai thác, phát triển thành sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt.
  • 'Những điểm đến hấp dẫn trên cao nguyên

    Những điểm đến hấp dẫn trên cao nguyên

    Du lịch -
    Với cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn, khí hậu trong lành, sở hữu nhiều danh lam, thắng cảnh, Khu du lịch quốc gia Mộc Châu đang thu hút đông du khách trong và ngoài nước trên hành trình du lịch qua miền Tây Bắc.
  • 'Bệnh giáo điều mới trong một bộ phận cán bộ, đảng viên

    Bệnh giáo điều mới trong một bộ phận cán bộ, đảng viên

    Trước thời kỳ đổi mới, đất nước ta lâm vào khủng hoảng kinh tế-xã hội. Nguyên nhân căn bản được Đại hội VI đánh giá là do chúng ta rơi vào tình trạng máy móc, giáo điều. Đại hội VI đã mở ra thời kỳ mới, trên cơ sở trung thành với Chủ nghĩa Mác-Lênin, Đảng đã vận dụng linh hoạt để tiến hành công cuộc đổi mới.
  • 'Khoa học và công nghệ đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh

    Khoa học và công nghệ đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh

    Xã hội -
    Cách đây 61 năm, ngày 18/5/1963, tại Đại hội đại biểu Hội phổ biến khoa học và kỹ thuật Việt Nam toàn quốc lần thứ nhất (tiền thân của Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam), Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ đến dự và chúc mừng. Tại sự kiện, Bác đã giao nhiệm vụ cho giới trí thức khoa học và công nghệ. Lĩnh hội tư tưởng chỉ đạo của Người, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của cộng đồng xã hội đối với sự nghiệp khoa học công nghệ, tôn vinh quá trình lao động, sáng tạo, cống hiến của đội ngũ trí thức Việt Nam, ngày 18/6/2013, tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, Luật Khoa học và Công nghệ được thông qua, thống nhất chọn ngày 18/5 hằng năm là Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.