Xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Những năm qua, xã Phiêng Pằn, huyện Mai Sơn đã đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người dân, góp phần đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, giữ vững quốc phòng, an ninh trật tự trên địa bàn xã biên giới.

Từ năm 2019, xã Phiêng Pằn đã chủ động ban hành kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, thực hiện 5 tiêu chí đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, gồm: Bảo đảm thi hành Hiến pháp và pháp luật; thực hiện TTHC thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã; phổ biến giáo dục pháp luật; hòa giải cơ sở và thực hiện dân chủ ở cơ sở. Anh Sồng A Duẩn, công chức tư pháp hộ tịch xã Phiêng Pằn, cho biết: Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của bà con qua các hội nghị tiếp xúc cử tri xã và những sự việc pháp luật xảy ra trên địa bàn, tôi chủ động biên soạn tài liệu, tham mưu UBND xã xây dựng kế hoạch tổ chức hoặc phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị xã, Đồn Biên phòng Phiêng Pằn thực hiện các buổi tuyên truyền tại các bản. Tham mưu cho xã kiện toàn, duy trì hoạt động hiệu quả Đội tuyên truyền viên pháp luật xã gồm có 16 tuyên truyền viên.

             

Tuyên truyền viên xã Phiêng Pằn phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho nhân dân tại bản Pá Liềng.

             

Tham gia Đội tuyên truyền viên pháp luật xã Phiêng Pằn, ông Lò Văn Chựa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, chia sẻ: Các buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được chúng tôi triển khai từ tháng 9 đến hết năm, tranh thủ vào mùa khô, đi lại đến các bản thuận lợi hơn; còn thời điểm mùa vụ sản xuất, chúng tôi sắp xếp vào các buổi tối từ 19 giờ 30 phút đến 22 giờ. Từ đầu năm đến nay, đội ngũ tuyên truyền viên của xã đã thực hiện 15 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật Hôn nhân gia đình, Luật hòa giải cơ sở, Luật Hình sự, Luật Hộ tịch, các văn bản hướng dẫn Luật Hộ tịch… cho trên 500 lượt người và phát hơn 500 tờ rơi miễn phí. Chúng tôi vừa tuyên truyền, vừa tư vấn, giải đáp thắc mắc về pháp luật cho bà con nhân dân; các tuyên truyền viên được lựa chọn, phân công đến các bản đều là những người có thể giao tiếp tốt bằng tiếng dân tộc, có thể phân tích, giải thích rõ theo tình huống... Vì thế, bà con hiểu rõ pháp luật hơn, áp dụng vào thực tế đời sống.

             

Đến nay, 100% các bản xây dựng hương ước, quy ước với các quy định cụ thể về: An ninh trật tự; chính sách dân số; bảo vệ, phát triển rừng; loại trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan; xây dựng khu dân cư văn hóa, xây dựng nông thôn mới, góp phần hạn chế các hủ tục lạc hậu, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa đặc trưng...

             

Bên cạnh đó, xã Phiêng Pằn còn bổ sung sách vào tủ sách pháp luật của xã 170 đầu sách phục vụ nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu chính sách pháp luật của cán bộ, công chức xã và nhân dân. Thực hiện tốt việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính, tư vấn, hỗ trợ bà con khi đến thực hiện các thủ tục hành chính; thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở. Xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả của 19 tổ hòa giải, với trên 130 hòa giải viên. Riêng từ đầu năm đến nay, tổ hòa giải ở cơ sở đã giải quyết 15 vụ việc liên quan đến hôn nhân và gia đình, tranh chấp đất đai.

             

Bà Lò Thị Phiên, Chủ tịch UBND xã Phiêng Pằn, đánh giá: Sau 3 năm triển khai xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, nhân dân đã quan tâm hơn đến các vấn đề pháp luật, hiểu và chấp hành nghiêm túc, qua đó, hạn chế các vụ vi phạm pháp luật, bà con tuân thủ và chấp hành nghiêm túc pháp luật. Phấn đấu năm nay, xã Phiêng Pằn được công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, xã đang tập trung đánh giá các tiêu chí, hoàn thiện hồ sơ và gửi Hội đồng đánh giá tiếp cận pháp luật lên huyện để đánh giá và xét công nhận.

             

Với cách làm cụ thể, thiết thực, xã Phiêng Pằn đã nâng cao khả năng tiếp cận pháp luật, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân; bảo đảm quyền được thông tin về pháp luật của công dân; thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động, khẳng định vai trò của pháp luật trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới