Hội thảo Quốc gia kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ Việt Nam - Lào và 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị, hợp tác Việt Nam – Lào

Ngày 10/6, Trường Đại học Tây Bắc đã tổ chức Hội thảo Quốc gia kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ Việt Nam - Lào (5/9/1962 - 5/9/2017) và 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2017).

 

Hội thảo Quốc gia kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ Việt Nam - Lào

và 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Lào.

Dự Hội thảo có các đồng chí: Khăm Sing Duang Văn Dy, Tham tán Chính trị và Amphavanh Kouang Mani Vanh, Tham tán Văn hóa - Giáo dục Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam; các nhà khoa học, đại diện các đơn vị đào tạo và nghiên cứu trên toàn quốc; đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh và hơn 400 lưu học sinh Lào đang học tập tại Trường Đại học Tây Bắc.

Các tham luận tại Hội thảo đã làm rõ hơn những thành tựu mà hai nước đã đạt được, đặc biệt là trong 40 năm từ ngày ký Hiệp ước hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Lào. Trong đó, quan hệ hợp tác giáo dục, đào tạo đạt được nhiều thành tựu quan trọng, Việt Nam đã có nhiều chính sách hỗ trợ đối với các lưu học sinh Lào; riêng Trường Đại học Tây Bắc, hiện đang đào tạo 476 lưu học sinh Lào theo học 25 ngành đào tạo đại học và sau đại học cho các tỉnh của nước bạn Lào: Bò Kẹo, Hủa Phăn, Luông Nậm Thà, Luông Pha Băng, Phông Sa Lỳ, U Đôm Xay, Xay Nhạ Bu Ly, Xiêng Khoảng, Viêng Chăn và Xay Sồm Bun. Đồng thời, các tham luận của các đại biểu đã đề xuất giải pháp tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước; nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh Lào tại Trường Đại học Tây Bắc... Trong dịp này, Trường Đại học Tây Bắc đã phát hành cuốn kỷ yếu “Kỷ niệm 40 năm ngày ký hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam  Lào 18/7/1977 - 18/7/2017”.

Trong chương trình của Hội thảo, Trường Đại học Tây Bắc đã tổ chức cho các đại biểu đi tham quan Khu Di tích cách mạng Việt Nam - Lào tại bản Lao Khô, xã Phiêng Khoài (Yên Châu).

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới