Ruộng bậc thang Mù Cang Chải: Nguồn cảm hứng vô tận

Vẻ đep và con người vùng cao Mù Cang Chải bao đời nay đã khơi nguồn cảm hứng vô tận cho giới văn nghệ sỹ nói chung và nghệ sỹ nhiếp ảnh (NSNA) nói riêng sáng tạo nhiều tác phẩm ấn tượng về cảnh quan tuyệt đẹp nơi đây.

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải là nguồn cảm hứng sáng tác cho nhiều nghệ sỹ nhiếp ảnh.

Mù Cang Chải là nơi cư ngụ của các dân tộc: Mông, Thái, Kinh..., trong đó có hơn 90% là đồng bào Mông. Nơi đây có bề dày lịch sử, văn hóa lâu đời, đa dạng, phong phú với các phong tục tập quán truyền thống. Đặc biệt, những bàn tay lao động miệt mài đã tạo nên công trình ruộng bậc thang kỳ vĩ giữa bạt ngàn núi rừng Tây Bắc.

Chính mảnh đất, con người vùng cao Mù Cang Chải bao đời nay đã khơi nguồn cảm hứng vô tận cho giới văn nghệ sỹ nói chung và nghệ sỹ nhiếp ảnh (NSNA) nói riêng sáng tạo nhiều tác phẩm ấn tượng về cảnh quan tuyệt đẹp nơi đây.

Đối với NSNA Thanh Miền hiện đang công tác tại Báo Yên Bái, có lẽ anh có nhiều duyên nợ với mảnh đất Mù Cang Chải. anh đã có hàng trăm bức ảnh về phong cảnh, con người, nhất là Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang, trong đó có khoảng 20 tác phẩm đạt giải thưởng tại các cuộc thi lớn nhỏ. Nhiều tác phẩm được treo tại triển lãm quốc tế, toàn quốc, khu vực và đăng tải trên các ấn phẩm báo chí trung ương và địa phương.

Điều đặc biệt đối với NSNA Thanh Miền mỗi khi đặt chân đến Mù Cang Chải đều là một sự trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ. Cho dù đó là mùa mưa, mùa khô thì trong các tác phẩm của anh đều lột tả được những vẻ đẹp đầy quyến rũ và nếp sinh hoạt đời thường của đồng bào Mông nhưng vẫn mộc mạc, gần gũi đến lạ kỳ.

Nghệ sỹ Thanh Miền tâm sự: “Mình yêu Mù Cang Chải như chính con người mình vậy. Mảnh đất này đã cho mình nguồn cảm hứng sáng tác vô tận”. Không yêu sao được, bởi chính mảnh đất vùng cao thân thương này đã cho Thanh Miền những tác phẩm đi vào lòng người, được bạn bè trong và ngoài nước biết đến, điển hình là: “Vòng vàng - vòng bạc của người Mông”, “Mâm vàng”, “Kỳ quan”, “Nấc thang vàng”, “Bức họa vùng cao”, “Gương trời”, “Nhịp điệu ngày mùa”, “Nốt nhạc vùng cao”…

Còn đối với NSNA đặc biệt xuất sắc Hội NSNA Việt Nam - Vũ Anh Tuấn hiện đang công tác tại Báo Nhân Dân lên với mảnh đất Mù Cang Chải nhiều lần, nhưng mỗi lần đến địa danh này đều là một sự trải nghiệm mới. Những tác phẩm ảnh của anh đều lột tả được vẻ đẹp hùng vĩ, đường nét, sự sáng tạo của đồng bào nơi đây gắn với thiên nhiên để tạo ra những sản phẩm kỳ quan mà không phải nơi nào cũng có được.

“Mình cho rằng, đến với Mù Cang Chải mùa nào cũng đẹp. Mùa mưa, mùa nước đổ, mùa khô hay mùa lúa chín vàng... thì cảnh quan nơi đây luôn đi vào lòng người, nhất là với NSNA. Chính sự cảm hứng đó, đã cho mình nhiều tác phẩm xuất sắc, trong đó có nhiều tác phẩm được treo triển lãm ảnh quốc tế và đạt giải cao trong nước” - Vũ Anh Tuấn chia sẻ.

Với NSNA đặc biệt xuất sắc Hội NSNA Việt Nam - Hồ Sỹ Minh, hiện đang công tác tại Báo Nghệ An thì mảnh đất Mù Cang Chải quả thật mới mẻ và để lại nhiều dấu ấn đặc biệt. Anh cho biết: “Mình không ngờ Yên Bái lại có một địa danh đẹp ngỡ ngàng đến vậy! Mới đến hai lần, chưa có nhiều thời gian để sáng tạo tác phẩm, nhưng mình thực sự choáng ngợp trước vẻ đẹp mang tính đặc trưng của núi rừng Tây Bắc”.

Đúng vậy! Mỗi NSNA đến với xứ Mù Cang có nhiều cách nhìn khác nhau nhưng điểm chung giữa họ là sự cảm nhận, sự ngỡ ngàng trước vẻ đẹp hùng vĩ gắn liền với những thửa ruộng bậc thang mà chính bàn tay của đồng bào Mông nơi đây bao đời cần cù lao động.

Đặc biệt, đến với Mù Cang Chải, bất kỳ thời điểm trong năm, con mắt đặc biệt của các NSNA cũng tìm được cho mình những chủ đề, đề tài khác lạ, đó là: ánh sáng bình minh mây cuộn vào núi, bước chân rộn rã mùa thu hoạch lúa, những chàng trai, thiếu nữ đi chơi xuân, điệu khèn gọi bạn, ruộng bậc thang đan xen hoa cải vàng lung linh trong ánh ban mai... Tất cả tạo thành niềm cảm hứng vô tận.

 

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới