Sông Mã dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính

Với những giải pháp trong chỉ đạo, điều hành và sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, năm 2022, huyện Sông Mã dẫn đầu trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính khối huyện, thành phố của tỉnh và chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính.

Giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn Sông Mã.

Ông Nguyễn Chí Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Mã, cho biết: Kết quả xếp hạng chỉ số CCHC năm 2022, huyện đạt 96,19 điểm, tăng 3 điểm và tăng 2 bậc so với năm 2021. UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp CCHC. Công tác CCHC được thực hiện toàn diện trên các mặt nội dung cải cách về thể chế, thủ tục hành chính (TTHC), tổ chức bộ máy, công vụ, tài chính công và phát triển chính quyền điện tử. Trọng tâm nâng cao vai trò cấp ủy, người đứng đầu các đơn vị, địa phương. Người đứng đầu phải thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác tự kiểm tra; kịp thời báo cáo những tồn tại, khó khăn để tháo gỡ, chấn chỉnh; nghiêm túc thực hiện các quy định về công khai trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Cơ chế “một cửa” và “một cửa” liên thông đã phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, hạn chế hồ sơ tồn đọng; tạo sự liên kết, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong giải quyết TTHC cho người dân nhanh chóng, thuận lợi. Việc ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng các phần mềm, thư điện tử góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính các cấp.

Các TTHC thường xuyên được công chức theo dõi trên Cổng dịch vụ công của tỉnh.

Huyện đôn đốc, chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh xây dựng và triển khai kế hoạch CCHC, bảo đảm hoàn thành 100% kế hoạch năm. Tổ chức kiểm tra công vụ, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường thực hiện đối thoại giữa lãnh đạo các cấp với tổ chức, cá nhân về TTHC thuộc các lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng giao tiếp và giải quyết TTHC cho các cán bộ, công chức trực tiếp làm nhiệm vụ CCHC. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, địa phương sử dụng hiệu quả các phần mềm dùng chung, đẩy mạnh triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện đã cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; khuyến khích người dân nộp và nhận kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Năm 2022, UBND các cấp trong huyện đã giải quyết trước và đúng hẹn 113.715 hồ sơ, đạt 99,8%; tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thông qua phần mềm một cửa hiện đại đạt 100%; hoàn thành 44/44 nhiệm vụ trong kế hoạch CCHC của UBND tỉnh giao; triển khai cung cấp 200 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thuộc thẩm quyền giải quyết; có 8/10 TTHC có phát sinh hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, đạt tỷ lệ 80%; có 1.390 hồ sơ TTHC cấp huyện được xử lý trực tuyến mức độ 3,4, đạt tỷ lệ 84,6%.

Tại UBND thị trấn Sông Mã, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được thực hiện theo mô hình một cửa; niêm yết công khai quy trình thủ tục, trình tự, thành phần hồ sơ, các yêu cầu điều kiện, mức thu phí, lệ phí, biểu mẫu hồ sơ và thời gian giải quyết; hướng dẫn cụ thể với từng loại hồ sơ để giúp các tổ chức, cá nhân rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC; 100% cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc. 

Anh Lò Văn Hưng, tổ 12, thị trấn Sông Mã, chia sẻ: Hôm nay, tôi đến làm chứng thực và hoàn thiện một số thủ tục giấy tờ hồ sơ đi lao động ngoài tỉnh. Các quy định, thủ tục, quy trình được niêm yết công khai, rõ ràng giúp chúng tôi dễ dàng theo dõi, nghiên cứu. Cán bộ, nhân viên cũng nhiệt tình, hướng dẫn nhanh chóng hoàn thiện các giao dịch theo nhu cầu, tiết kiệm thời gian.

Công dân xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã tra cứu quy trình giải quyết các TTHC tại UBND xã.

Tại xã Chiềng Khoong, UBND xã quan tâm đầu tư trang thiết bị phục vụ hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tích hợp hệ thống phần mềm một cửa, một cửa liên thông hiện đại. Ông Nguyễn Văn Phúc, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện nay, xã đã thực hiện quy trình quản lý hoạt động chứng thực, công tác hộ tịch theo chuẩn IS0. Những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của xã, như: Chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn... đều được giải quyết ngay trong buổi hoặc trong ngày, liên thông lên hệ thống quản lý của toàn huyện. Ngoài ra, đang triển khai cung cấp các thông tin trên Trang thông tin điện tử của xã, công khai các TTHC giúp người dân dễ tra cứu. Năm 2022, UBND xã đã tiếp nhận, giải quyết gần 11.000 hồ sơ các loại, không để tồn đọng hồ sơ. 

Hướng đến sự hài lòng của doanh nghiệp và nhân dân, huyện Sông Mã yêu cầu các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn tiếp tục chủ động khắc phục những hạn chế, nâng cao chất lượng đối với từng lĩnh vực, từng tiêu chí, tiêu chí thành phần có số điểm thấp, điểm số không ổn định; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước gắn với đổi mới phương thức điều hành; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo của hiệu quả chất lượng công tác CCHC... tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới