Quyết liệt hành động, sáng tạo, bứt phá

Bộ tiêu chí xác định chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp tỉnh được đánh giá trên 8 lĩnh vực với 37 tiêu chí, 88 tiêu chí thành phần. Theo đó, năm 2022, tỉnh ta có 4 lĩnh vực được đánh giá cải thiện và tăng hạng vượt bậc ở cải cách công vụ; cải cách tài chính công; cải cách thể chế và công tác chỉ đạo, điều hành cải cách thủ tục hành chính.

Giải quyết TTHC cho nhân dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Mường La.

Bên cạnh đó, còn 4 lĩnh vực đều giảm điểm và thứ hạng, gồm: chỉ số “Tác động của CCHC đến người dân, tổ chức và phát triển KT-XH của tỉnh”; lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính (TTHC); lĩnh vực xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; lĩnh vực cải cách tổ chức bộ máy nhà nước.

Nguyên nhân được xác định chủ yếu do tổng số vốn thu hút đầu tư của tỉnh năm 2022 thấp hơn so với năm 2021; thu ngân sách Nhà nước của tỉnh chưa cao. Các sở, ngành, các huyện, thành phố không cập nhật đầy đủ, kịp thời các quy định TTHC trên các website, Cổng Dịch vụ công của tỉnh; hệ thống thu thập, đánh giá việc sử dụng thông tin và dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông chưa đồng bộ dữ liệu trên hệ thống một cửa điện tử tỉnh; một số địa phương, đơn vị vẫn còn tình trạng trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ TTHC...

Ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết: Khắc phục những hạn chế, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch CCHC, đề ra các nhiệm vụ cụ thể, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cấp xã triển khai có trọng tâm, trọng điểm. Với vai trò cơ quan thường trực tham mưu UBND tỉnh về công tác CCHC, Sở Nội vụ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện hiệu quả công tác CCHC; phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố rà soát, phân tích các chỉ số cụ thể, chỉ rõ những chỉ số thấp, những cơ quan, đơn vị làm chưa tốt, từ đó có giải pháp tháo gỡ, khắc phục.

Khắc phục chỉ số thành phần “Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số” trong chỉ số CCHC chung chưa đạt, từ đầu năm đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện chuyển đổi số, phát triển chính quyền số; đẩy nhanh tiến độ việc xây dựng và triển khai có hiệu quả các cơ sở dữ liệu nền tảng, phục vụ phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Tổ chức vận hành có hiệu quả Cổng Dịch vụ công của tỉnh, tăng cường tích hợp các ứng dụng, tiện ích thông minh để tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi tiếp cận, giải quyết hồ sơ trực tuyến.

Ông Phạm Đại Phong, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, cho biết: Đến nay, toàn tỉnh đã triển khai cung cấp 1.049 dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ trực tuyến đạt 88,5%; tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 100%, tỷ lệ trả kết quả điện tử đạt 80,6.

Công tác kiểm tra tình hình thực hiện CCHC luôn được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện. UBND tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra chuyên đề và đột xuất các sở, ngành, địa phương. Trên tinh thần “kiểm tra tới đâu, chấn chỉnh tới đó”, thông qua kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế trong công tác CCHC, nhất là vấn đề rà soát, đơn giản, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; thực hiện nội quy, quy chế cơ quan, đơn vị.

Ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết thêm: Những tháng cuối năm, khối lượng hồ sơ, TTHC của người dân, doanh nghiệp cần được giải quyết tại các cơ quan, địa phương tăng cao. Sở tiếp tục tham mưu thực hiện tốt công tác kiểm tra công vụ; cùng với kiểm tra theo kế hoạch, tăng cường kiểm tra đột xuất không báo trước thời gian, địa điểm, đơn vị kiểm tra. Qua đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; kiểm soát chặt chẽ toàn bộ quá trình giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Với phương châm hành động “Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường trách nhiệm, quyết liệt hành động, sáng tạo bứt phá”, tỉnh ta nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp duy trì, nâng cao điểm số các lĩnh vực cấu thành chỉ số CCHC, từng bước thăng hạng bền vững; tạo động lực để cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng, hiệu quả cao, vì nhân dân phục vụ.

Bài, ảnh: Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới