Hướng tới mục tiêu phục vụ tốt nhu cầu của tổ chức, cá nhân

Năm 2023, huyện Yên Châu xếp thứ 4 trong khối các huyện, thành phố về chỉ số cải cách hành chính, tăng 1 bậc so với năm 2022. Với những giải pháp cụ thể, huyện Yên Châu đang từng bước đẩy mạnh cải cách hành chính trên nhiều lĩnh vực, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân.

Nhân dân đến thực hiện TTHC tại UBND xã Phiêng Khoài.

Ngay từ sáng đầu tuần, không khí làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Phiêng Khoài diễn ra nghiêm túc. Nhiều người dân được cán bộ, công chức tận tình hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Ông Đặng Văn Cương, Chủ tịch UBND xã Phiêng Khoài, cho biết: Xây dựng nền hành chính phục vụ luôn được xã quan tâm chỉ đạo, nêu cao vai trò lãnh đạo của người đứng đầu, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức bộ phận một cửa trong thực hiện nhiệm vụ. Đối với TTHC người dân chưa hiểu, phải giải thích, hướng dẫn rõ. Mức thu phí, lệ phí, thời gian và kết quả giải quyết TTHC công khai để tổ chức, cá nhân theo dõi.

Hiện nay, xã Phiêng Khoài sử dụng mạng nội bộ kết nối, chia sẻ dữ liệu và trao đổi công việc. Cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử công vụ trong trao đổi công việc đạt 100%. Duy trì hoạt động của tổ hướng dẫn hỗ trợ người dân thực hiện TTHC, dịch vụ công trực tuyến. Nhờ vậy, tỷ lệ hồ sơ thực hiện trực tuyến của xã đạt trên 80%.

Giải quyết TTHC cho công dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Sặp Vạt.

Còn tại Bộ phận một cửa xã Sặp Vạt, công việc được xử lý đúng quy trình. Đặc biệt, năm 2023, xã đã ứng dụng mã QR phục vụ tra cứu thông tin TTHC và đăng ký dịch vụ công trực tuyến của UBND xã song song với việc niêm yết bộ TTHC bằng văn bản thông thường. Người dân chỉ cần có điện thoại thông minh được kết nối internet có thể quét, đọc mã QR là truy cập được mọi thông tin về TTHC cần tìm từ quy trình thực hiện, các loại giấy tờ liên quan, thời gian và mức phí thanh toán... Qua đó, không chỉ minh bạch hồ sơ quy trình thực hiện TTHC, còn tiết kiệm thời gian cho người dân và cán bộ, công chức.

Ông Trần Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Sặp Vạt, thông tin: Hiện nay, UBND xã thực hiện liên thông các TTHC về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi…; tiếp nhận hồ sơ của công dân, tổ chức trên hệ thống văn bản điều hành tại bộ phận một cửa, có phiếu hẹn và phiếu kiểm soát hồ sơ... Hằng năm, xã rà soát, kiện toàn đội ngũ công chức làm việc tại bộ phận một cửa; thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn các bộ phận cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực chuyên môn; niêm yết công khai, đầy đủ các TTHC. 100% số cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn, ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và nhiệt tình hướng dẫn người dân khi đến giải quyết TTHC.

Ông Hà Văn Tiến, bản Mệt Sai, xã Sặp Vạt, chia sẻ: Tôi đến làm thủ tục hành chính được công chức tận tình hướng dẫn quét mã QR-Code, tạo tài khoản cá nhân và gửi hồ sơ TTHC trực tuyến trên mạng. Tôi thấy khá thuận tiện, lần sau tôi sẽ áp dụng thực hiện tại nhà.

Năm 2023, bộ phận một cửa các cấp của huyện Yên Châu cơ bản đáp ứng nhu cầu giải quyết hồ sơ TTHC của công dân đến thực hiện giao dịch. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và giải quyết toàn trình đạt gần 90%. Tỷ lệ hồ sơ TTHC đã tiếp nhận được giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt trên 99%. Cùng với đó, các phòng chuyên môn của UBND huyện đẩy mạnh rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết gần 50 TTHC, góp phần giảm thời gian, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Việc xây dựng, công bố công khai quy trình nội bộ được đăng tải trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và trang thông tin điện tử của huyện; quy trình phối hợp trong giải quyết TTHC cũng được ban hành thống nhất giữa các phòng, ban. Danh mục TTHC, kết quả giải quyết TTHC được đăng tải công khai cho tổ chức, công dân tiện theo dõi.

Nhập chú thích

 

Công chức tư pháp - hộ tịch xã Chiềng On hướng dẫn công dân đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến.

Ông Vì Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Châu, cho biết: UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai quy trình xử lý văn bản hoàn toàn trên môi trường mạng, trên phần mềm quản lý văn bản của đơn vị. Duy trì sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý văn bản điều hành, hộp thư điện tử công vụ, hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến 3 cấp, hệ thống phần mềm một cửa điện tử cấp huyện, xã, Cổng thông tin điện tử. Duy trì thực hiện phần mềm một cửa điện tử tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với các lĩnh vực tư pháp hộ tịch; đăng ký kinh doanh; tài nguyên môi trường; văn hóa - thông tin, lao động - thương binh và xã hội; nông nghiệp; giáo dục và đào tạo; nội vụ.

Đến nay, UBND huyện Yên Châu đã triển khai được 228 dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Bên cạnh đó, huyện phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn phủ rộng mạng cáp quang, mạng di động băng thông rộng, tạo môi trường thuận lợi trong công tác chuyển đổi số. Hiện tại, 15/15 xã, thị trấn có hạ tầng băng rộng cáp quang và triển khai mạng di động 4G; tỷ lệ dân số có điện thoại thông minh chiếm 83,2%... phục vụ tốt cho công tác CCHC trên địa bàn.

Tạo đột phá trong CCHC, huyện Yên Châu tiếp tục rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính; đầu tư hạ tầng viễn thông phục vụ chuyển đổi số; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chủ động, tích cực trong thực hiện công tác CCHC, đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ... từng bước đáp ứng nhu cầu và nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới