Hiệu quả bước đầu mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”

Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, triển khai dựa trên chương trình phối hợp về công tác dân vận giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban cán sự Đảng UBND tỉnh. Mô hình bắt đầu triển khai thí điểm tháng 5/2023 tại phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La; xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã và thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu. Sau 3 tháng triển khai mô hình bước đầu đã tạo chuyển biến rõ nét trong tác phong, lề lối làm việc, nhận thức trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, từng bước mang đến sự hài lòng cho nhân dân.

Giải quyết TTHC cho người dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã.

Triển khai các mô hình, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo việc hỗ trợ, tạo điều kiện về cơ chế, kinh phí thực hiện mô hình thí điểm; Ban Dân vận Tỉnh ủy phân công cán bộ phụ trách theo dõi, giám sát mô hình. Ban Thường vụ huyện ủy, thành ủy, đảng ủy các xã, phường, thị trấn triển khai mô hình thí điểm thành lập ban chỉ đạo điều hành thực hiện; chỉ đạo khối dân vận phối hợp với UBND tổ chức mô hình ở từng lĩnh vực cụ thể, với mục tiêu hướng đến sự hài lòng của người dân. Đồng thời, tổ chức cho cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện.

Phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La là địa phương đầu tiên của tỉnh triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”. Tại trụ sở UBND phường, điều dễ nhận thấy bộ phận một cửa bố trí ở nơi thuận lợi, có khu vực riêng để công dân ngồi chờ với nhiều sách báo, wifi miễn phí. Ngoài ra, phường trang bị đầy đủ máy tính, máy in, máy photo tại chỗ, phục vụ việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) nhanh chóng, thuận tiện. Bố trí một lãnh đạo UBND phường trực giải quyết công việc cho người dân.

Anh Nguyễn Đức Mạnh, tổ 14, phường Quyết Thắng, chia sẻ: Tôi đến làm thủ tục về đất đai, được cán bộ, công chức của phường hướng dẫn tận tình, hiểu rõ về những giấy tờ cần phải thực hiện. Nhờ vậy, các thủ tục giải quyết nhanh chóng, có giấy hẹn ghi rõ ngày, giờ đến nhận kết quả. Tôi rất hài lòng.

Ông Đèo Văn Phong, Chủ tịch UBND phường Quyết Thắng, cho biết: Phường đã niêm yết công khai quy trình giải quyết TTHC tại trụ sở và trên trang thông tin điện tử; trang bị hệ thống quét mã QR-Code giúp người dân dễ dàng tra cứu TTHC. Đồng thời, thực hiện giải quyết TTHC theo đúng nguyên tắc “4 tại chỗ” (tiếp nhận - thẩm định - phê duyệt - trả kết quả); chủ động lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đối với việc giải quyết TTHC và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Hiện tại, có 98% số người đến giải quyết TTHC hài lòng cao với tác phong, thái độ làm việc của cán bộ, công chức phường.

Còn tại xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã, phong cách “trọng dân, có trách nhiệm với dân” được đề cao trong mỗi việc làm của cán bộ. Bên cạnh đó, UBND xã in các mẫu thư cảm ơn, thư chúc mừng, thư chia buồn; quan tâm, chú trọng việc tổ chức trao, gửi các loại thư đến người dân với nhiều hình thức phù hợp để chia sẻ, động viên kịp thời của chính quyền địa phương khi gia đình có việc vui cũng như việc buồn. Tại trụ sở xã, bố trí phòng riêng để trao giấy chứng nhận cho các cặp đôi đến đăng ký kết hôn.

Ông Lò Văn Loan, Chủ tịch UBND xã Chiềng Khương, chia sẻ: Đảng ủy, UBND xã đã quán triệt, tổ chức cho 100% cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện nội dung của mô hình. Cùng với sắp xếp lịch làm việc bảo đảm khoa học, xã còn công khai số điện thoại của lãnh đạo và công chức, hòm thư góp ý tại bộ phận một cửa để cá nhân, tổ chức kịp thời đóng góp ý kiến xây dựng; bố trí cán bộ, công chức trực tiếp hướng dẫn người dân sử dụng, nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công và hỗ trợ cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử... Hiện tại, 100% hồ sơ TTHC của xã đều trả đúng và trước hạn.

Đồng chí Lưu Minh Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, đánh giá: “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” là một trong những mô hình “Dân vận khéo”, không chỉ đổi mới tác phong, thái độ, lề lối làm việc của cán bộ, công chức tại cơ sở, còn từng bước xây dựng chính quyền vì nhân dân phục vụ, chuyển từ tư duy “quản lý” sang tư duy “phục vụ”, tạo dựng, củng cố sự tin cậy, đồng cảm, chia sẻ giữa chính quyền và nhân dân. Củng cố vững chắc khối đại đoàn kết, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” bước đầu đã phát huy hiệu quả, từng bước mang đến sự hài lòng cho người dân, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính ở các cấp chính quyền, nhất là đơn vị xã, phường, thị trấn.

Bài, ảnh: Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới