Bảo đảm nguồn vốn cho phát triển nông nghiệp, nông thôn

Năm qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Yên Châu (Agribank Chi nhánh Yên Châu) tập trung ưu tiên nguồn vốn cho nông nghiệp, nông thôn; tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận vốn vay ưu đãi đầu tư sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Cán bộ Agribank Chi nhánh Yên Châu kiểm tra việc sử dụng vốn vay của khách hàng.

 

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn, Chi nhánh đã chủ động cơ cấu lại nợ vay và giữ nguyên nhóm nợ; giảm lãi suất cho vay và điều chỉnh lãi suất tiền vay giảm cho tất cả khách hàng hiện hữu và khách hàng phát sinh dư nợ từ ngày 15/7 đến hết ngày 31/12/2021. Ông Trần Quang Khải, Giám đốc Agribank Chi nhánh Yên Châu, cho biết: Chi nhánh phân công cán bộ tín dụng chủ động bám sát địa bàn hoạt động và định hướng phát triển hằng năm của địa phương để triển khai các gói tín dụng phù hợp. Tập trung đầu tư tín dụng các hộ phát triển kinh tế nông nghiệp, chăn nuôi theo hướng trang trại tập trung, các cơ sở, doanh nghiệp phát triển sản xuất, các doanh nghiệp, HTX. Thường xuyên kiểm tra việc sử dụng vốn vay của khách hàng, kịp thời giải quyết các vướng mắc, giúp khách hàng sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Agribank Chi nhánh Yên Châu đã phối hợp với Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện và các xã trên địa bàn triển khai hệ thống tổ vay vốn. Đến nay, toàn huyện đã thành lập 60 tổ vay vốn ở các bản với 1.789 tổ viên tham gia hoạt động. Chi nhánh đã thành lập 5 điểm giao dịch ở các xã: Lóng Phiêng, Phiêng Khoài, Tú Nang, Yên Sơn, Chiềng Đông và tổ chức giao dịch vào 1 ngày cố định trong tháng để giải ngân, tiếp nhận nhu cầu vay vốn, trả nợ gốc, lãi vay của các tổ viên, giúp người dân tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại.

Năm 2021, Agribank Chi nhánh Yên Châu đã huy động tiền gửi hơn 680 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch giao; tổng dư nợ cho vay đạt trên 590 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch với tổng số 3.540 khách hàng, chủ yếu là doanh nghiệp, HTX, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh chuyên về lĩnh vực nông nghiệp và hộ gia đình. Qua thực tế, hầu hết các doanh nghiệp, HTX, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh đều sử dụng vốn vay đúng mục đích và phát huy hiệu quả; nhiều hộ gia đình vay vốn để đầu tư chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả trên đất dốc sang trồng cây ăn quả theo chủ trương của tỉnh, đã và đang có thu nhập cao và ổn định.

Cùng cán bộ Agribank Chi nhánh Yên Châu kiểm tra việc sử dụng vốn vay của các hộ kinh doanh tại xã Phiêng Khoài, nhận thấy, các hộ vay vốn đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, đầu tư phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, tăng thu nhập. Điển hình như gia đình anh Nguyễn Khánh Toàn, bản Hang Mon 2, xã Phiêng Khoài vay 300 triệu đồng từ Agribank Chi nhánh Yên Châu với lãi suất ưu đãi để trồng cây ăn quả. Sau 3 năm đầu tư có hiệu quả, gia đình anh tiếp tục vay thêm gần 500 triệu đồng để mở rộng quy mô, mạnh dạn áp dụng công nghệ cao vào sản xuất, chuyên canh các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như: Mận hậu, xoài, nhãn. Đến nay, với 2 ha cây ăn quả, gia đình anh Toàn có nguồn thu nhập ổn định, sản phẩm quả được chứng nhận an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Chỉ tính riêng trong năm 2021, gia đình anh thu lãi khoảng 500 triệu đồng.

Gia đình ông Hoàng Văn Chính, bản Chiềng Sàng 2, xã Chiềng Sàng tham gia tổ vay vốn để chuyển đổi 1.200 m² đất trồng ngô cho thu nhập thấp sang trồng cây ăn quả và nuôi cá giống. Ông Chính cho biết: Năm 2018, tôi tham gia tổ vay vốn ở bản và được Hội Nông dân xã nhận ủy thác với Agribank Chi nhánh huyện Yên Châu vay 50 triệu đồng với lãi suất thấp để đầu tư nuôi cá giống và trồng xoài tượng da xanh. Năm 2021, gia đình tôi bán gần 1 tấn cá giống, thu hơn 80 triệu đồng; diện tích xoài cũng bắt đầu có quả.

Nỗ lực trong triển khai chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân, Agribank Chi nhánh Yên Châu đã và đang đóng góp tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân địa phương.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới