Ứng dụng công nghệ thông tin kiểm soát dịch bệnh

Người dân dễ dàng thực hiện khai báo y tế, cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19; hỗ trợ cơ quan chức năng rà soát, truy vết dịch tễ, theo dõi lịch trình di chuyển của công dân… là những hiệu ứng tích cực của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát dịch bệnh Covid-19 thời gian qua.

Đội thanh niên tình nguyện xã Ngọc Chiến (Mường La) hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng PC-Covid.

Thực tế, các huyện, thành phố đã có nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo trong cài đặt PC-Covid, khai báo y tế, mã QR. Tại huyện Quỳnh Nhai, các cơ quan chức năng đã quán triệt tới toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động của các cơ quan, đơn vị và 11 xã; tuyên truyền trên hệ thống quản lý văn bản (Vnpt-Ioffice) của huyện và cổng thông tin điện tử; lồng ghép vào các buổi sinh hoạt đoàn thể; phát tài liệu để công chức, viên chức, người lao động và người dân tự nghiên cứu cài đặt PC-Covid. Tại các trường học cũng kiểm soát, quản lý học sinh thông qua mã QR cá nhân và kiểm soát việc quét mã QR trong trường học. Từ đó, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa của việc đẩy mạnh ứng dụng các nền tảng công nghệ trong phòng, chống dịch Covid-19. 

Còn ở xã vùng cao Ngọc Chiến (Mường La), công tác triển khai cài đặt ứng dụng PC- Covid, khai báo y tế, mã QR được cấp ủy, chính quyền rất quan tâm. Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND huyện, xã đã tổ chức quán triệt và giao Đoàn thanh niên xã thành lập Đội thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh, không kể ngày, đêm, có mặt tại các bản để hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone, khai báo y tế, mã QR cho nhân dân. Với cách làm khoa học, phù hợp, hiện toàn xã có 3.609 người sử dụng điện thoại thông minh cài đặt PC-Covid và lập sổ theo dõi sức khỏe.

ĐVTN xã Mường Giàng (Quỳnh Nhai) hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng PC-Covid.

Theo số liệu của Sở Thông tin và Truyền thông, đến ngày 8/10, toàn tỉnh có hơn 227.330 người sử dụng điện thoại thông minh cài đặt PC-Covid, điển hình các huyện: Mộc Châu, Mai Sơn, Thuận Châu, Mường La và Thành phố có số lượt cài đặt cao. Đã cấp 434.714 mã QR cá nhân; có 5.302 điểm công cộng đăng ký mã QR hoạt động với 1.067.432 lượt quét; 26.303 số thuê bao điện thoại đã cài đặt sổ sức khỏe điện tử. Việc tăng cường ứng dụng CNTT giúp nắm bắt nhanh thông tin, hỗ trợ hoạt động truy vết, khoanh vùng và xử lý các tình huống phát sinh liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19. 

Có thể nói, ứng dụng công nghệ thông tin là tiền đề thống nhất dữ liệu, rút ngắn thời gian khai báo, hạn chế sai sót thông tin cá nhân; công tác rà soát, truy vết nhanh chóng. Để công nghệ phát huy hiệu quả, mỗi người dân cũng cần thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng bằng cách tự giác cài đặt, sử dụng các ứng dụng, phần mềm công nghệ, từ đó, góp phần kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Ông Phạm Quốc Chinh

Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông

Chúng tôi thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình khai báo và thực hiện quét mã QR của các cá nhân, tổ chức tại các điểm công cộng thuộc địa bàn để có biện pháp nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời. Tham mưu tăng cường tổ chức họp, hội nghị bằng hình thức trực tuyến để tiết kiệm thời gian, chi phí, giúp việc tổ chức diễn ra nhanh gọn, linh động và hiệu quả hơn.

Ông Lò Thanh Thủy

Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai

           

Hiện nay, huyện Quỳnh Nhai có 1.014 điểm quét QR công cộng và 9.519 mã QR cá nhân; 100% công chức, viên chức, người lao động tại huyện đã cài đặt PC-Covid; 100% cơ quan, đơn vị sử dụng mã QR để làm điểm kiểm soát người ra vào trụ sở.

Ông Quàng Văn Păn

Bí thư Đoàn xã Ngọc Chiến (Mường La)

           

Đoàn xã đã thành lập Đội thanh niên tình nguyện gồm 17 đoàn viên về triển khai ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch bệnh đi tuyên truyền, vận động nhân dân cài đặt ứng dụng khai báo y tế. Đối với người dân không có điện thoại thông minh, Đội sẽ khai báo y tế hộ và in cấp mã QR; khi người dân đi đến các địa điểm công cộng có thể nhờ người khác quét hộ mã QR.

Anh Nguyễn Khang Bích

Chủ cửa hàng thiết bị văn phòng Khang Bích, xã Mường Giàng (Quỳnh Nhai): 

Để tạo thuận tiện cho khách hàng đến giao dịch, chúng tôi chủ động in thêm mã QR dán ở cửa ra vào, tại vị trí làm việc của nhân viên; bố trí nước sát khuẩn tay. Tôi thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khai báo y tế, mã QR rất thuận tiện và hữu ích.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới