Hội thảo “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sơn La”

Ngày 1/12, Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sơn La”. Dự Hội thảo, có Tiến sỹ Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam; đồng chí Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, đại diện hội khuyến học, trung tâm học tập cộng đồng các huyện, thành phố trong tỉnh.

Hội thảo “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sơn La”. 

Năm 2005, mô hình trung tâm học tập cộng đồng (HTCĐ) của tỉnh được thí điểm đầu tiên tại xã Chiềng An (nay là phường Chiềng An, thành phố Sơn La), với sự tài trợ của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Đến nay, 204 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã thành lập được trung tâm HTCĐ, với 204 giám đốc, 369 phó giám đốc, 12 giáo viên biệt phái và 256 cộng tác viên.

Các đại biểu dự Hội thảo

Thông qua hoạt động của các trung tâm HTCĐ đã tạo điều kiện cho lao động nông thôn được học tập kiến thức, kỹ năng, chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ sản xuất; giúp nhân dân có điều kiện học tập suốt đời, góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng xã hội học tập. Năm 2022, các trung tâm HTCĐ đã tổ chức 284 cuộc tư vấn khuyến học, giáo dục cho trên 31.000 lượt người; phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức 40 lớp xóa mù chữ cho 1.200 học viên; 837 lớp dạy nghề, tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho trên 422.000 lượt người; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, đọc sách báo, thu hút 117.000 lượt người tham gia.

Thạc sĩ Mai Thu Hương, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh phát biểu đề dẫn Hội thảo

Tuy nhiên, hầu hết cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên làm việc tại trung tâm HTCĐ là kiêm nhiệm; việc theo dõi, nắm bắt công việc của một số cán bộ thiếu chủ động. Hầu hết các trung tâm chưa có trụ sở riêng. Chế độ chính sách, kinh phí cho hoạt động của các trung tâm, công tác phối hợp, xã hội hóa giáo dục… còn khó khăn, dẫn đến hiệu quả hoạt động của các trung tâm không đồng đều, có nơi xem nhẹ, hình thức.

Tại Hội thảo, đã có 32 tham luận, tập trung vào 3 nhóm vấn đề, gồm: Vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc quan tâm, chăm lo đến khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và hoạt động của các trung tâm HTCĐ theo tinh thần Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đánh giá tổng quan về thực trạng và khẳng định vai trò, vị trí của trung tâm HTCĐ trong gần 20 năm qua. Đề xuất các giải pháp để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn vướng mắc trong hoạt động của các trung tâm HTCĐ

Đồng chí Lê Hồng Minh phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Lê Hồng Minh đánh giá cao vai trò của các trung tâm HTCĐ, đã góp phần tích cực vào chiến lược đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh, hướng tới xây dựng xã hội học tập vững mạnh. Đồng chí đề nghị các cấp, ngành tiếp tục quan tâm, nâng cao hiệu quả của các trung tâm HTCĐ. Cân đối ngân sách địa phương và thu hút nguồn lực xã hội hóa để đầu tư, xây dựng và phát triển trung tâm HTCĐ. Nghiên cứu cách thức tổ chức mở lớp theo chương trình học đáp ứng nhu cầu “cần gì học nấy” của người dân. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học tỉnh tăng cường công tác tham mưu, đề xuất giải pháp hỗ trợ xây dựng và phát triển bền vững các các Trung tâm HTCĐ.

Lò Thái
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới