Đối thoại - “chìa khóa” tạo sự đồng thuận

Thực hiện quy định của Ban Thường vụ tỉnh ủy về đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành cấp tỉnh với nhân dân, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền Thành phố đã tăng cường đối thoại, trực tiếp lắng nghe, tiếp thu ý kiến, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của nhân dân, tạo sự đồng thuận, phát huy sức mạnh nội lực của cả hệ thống chính trị và toàn dân, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội.

  

Lãnh đạo Thành phố đối thoại với nhân dân phường Chiềng Cơi.

           

Tại cuộc đối thoại giữa Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND Thành phố với nhân dân phường Chiềng Cơi, giải quyết những vướng mắc trong triển khai dự án mở rộng đường 25 mét từ ngã tư Quyết Thắng, bản Buổn đến ngã tư đường Hoàng Quốc Việt thuộc phường Chiềng Cơi. Tuyến đường dài khoảng 700m, có 80 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp, tổng diện tích đất thu hồi khoảng 17.500m², đã có 52 hộ nhất trí phương án bàn giao mặt bằng, diện tích đã giải phóng mặt bằng là 13.968m². Tuy nhiên, còn 26 hộ chưa di chuyển do chưa nhất trí phương án đền bù của Thành phố,  diện tích 3.532m².

           

Với tinh thần cầu thị, thẳng thắn, đồng chí Hà Trung Chiến, Bí thư Thành ủy đã lắng nghe, tiếp thu những ý kiến, đề xuất và trả lời thỏa đáng các vấn đề mà các hộ dân đã nêu. Qua đối thoại, đã tìm ra phương án giải quyết phù hợp, đáp ứng được mong muốn của nhân dân, nên các hộ dân đã đồng thuận, nhất trí cao.

           

Cuối tháng 6 vừa qua, ngay sau khi tiếp nhận đơn thư của nhân dân tổ 5, phường Tô Hiệu phản ánh về tuyến mương chạy qua khu vực các tổ 4, 5, 6 Tô Hiệu bị bồi lắng, vùi lấp lòng mương không đảm bảo thoát nước, mùa mưa thường xuyên bị ngập úng, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Đồng chí Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch UBND Thành phố đã tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân. Tại cuộc đối thoại, đã có 7 ý kiến, kiến nghị. Chủ tịch UBND Thành phố đã tiếp thu, trả lời thỏa đáng các kiến nghị của nhân dân; giao Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng và đơn vị tư vấn thiết kế hoàn chỉnh phương án đầu tư để sớm triển khai dự án, giải quyết tình trạng ngập úng khu vực tổ 4, 5, 6...  Tại cuộc đối thoại, người dân rất đồng tình với phương án thiết kế hệ thống thoát nước tổ 4, 5, 6 của Thành phố và hài lòng với chỉ đạo kịp thời của Chủ tịch UBND Thành phố.

           

Ông Vũ Đức Tiêm, Bí thư chi bộ tổ 5, phường Tô Hiệu cho biết: Việc phát huy vai trò của cấp ủy, người đứng đầu với việc gần dân, sát dân, hướng về cơ sở, tăng cường vận động, đối thoại trực tiếp với nhân dân đã nhận được sự đánh giá cao của người dân, mọi vướng mắc, kiến nghị được tháo gỡ kịp thời, thỏa đáng, quyền lợi của nhân dân được đặt lên hàng đầu, đã tạo niềm tin của nhân dân.

           

Hiện nay, Thành phố đang triển khai 17 dự án phát triển đô thị, có 8 dự án của tỉnh, 9 dự án của Thành phố với quy mô 96,75 ha; trong đó, 10 dự án đã được giao đất, đang thực hiện đầu tư xây dựng; 3 dự án đang thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng; 2 dự án đang thực hiện lập, trình thẩm định hồ sơ thiết kế. Trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, đã xảy ra việc tranh chấp đất đai trong quy hoạch khu dân cư, đền bù và giải phóng mặt bằng; giải quyết các thủ tục hành chính..., làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án. Để gỡ những nút thắt, lãnh đạo Thành phố đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại với nhân dân lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó có kế hoạch giải quyết, tháo gỡ vướng mắc của nhân dân, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. 

           

Đưa các cuộc đối thoại trở thành nhịp cầu nối ý Đảng với lòng dân, Ban Thường vụ Thành ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp đồng bộ, quyết liệt, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị, xã hội và người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong các cuộc đối thoại.

           

Trong 6 tháng đầu năm, Thành phố đã tổ chức 15 cuộc tiếp công dân định kỳ và hội nghị đối thoại trực tiếp với nhân dân các xã, phường; các hội nghị đều được triển khai chặt chẽ, hiệu quả với sự tham gia của các phòng, ban chức năng. Sau các hội nghị, Thành ủy ra thông báo kết luận hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền Thành phố với nhân dân. UBND thành phố ban hành văn bản giao nhiệm vụ thực hiện thông báo của Thành ủy cho các phòng, ban, ngành chuyên môn của UBND Thành phố tham mưu giải quyết các ý kiến, kiến nghị của nhân dân.

           

Đối thoại để giải quyết dứt điểm kiến nghị, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của công dân chính là “chìa khóa” tạo sự đồng thuận, tập hợp sự đoàn kết nhân dân, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế, xã hội trên địa bàn, nhất là trong quá trình triển khai các chương trình, dự án trọng điểm hoàn thiện tiêu chí đô thị loại II, hướng tới Thành phố đạt đô thị loại I trong tương lai gần.

Lam Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới