Chiềng Ngần hướng đến đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Những năm qua, Đảng bộ xã Chiềng Ngần (Thành phố) tập trung lãnh đạo các chi bộ trực thuộc, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên tiên phong trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

                              

Người dân xã Chiềng Ngần thu hoạch xoài.

           

Đồng chí Đèo Văn Chơ, Phó Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Đảng bộ xã Chiềng Ngần hiện có 455 đảng viên, 21 chi bộ trực thuộc. Phát triển kinh tế là 1 trong 3 khâu đột phá được đề ra trong Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020. Cụ thể hóa nghị quyết, Đảng bộ xã xây dựng, ban hành nghị quyết chuyên đề phát triển kinh tế, trong đó xác định trồng cây ăn quả trên đất dốc và phát triển cụm - khu dịch vụ, công nghiệp là 2 nhiệm vụ trọng tâm. Quá trình thực hiện, đã phân công các đồng chí đảng ủy viên hàng tháng về dự sinh hoạt cùng chi bộ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, kịp thời có những giải pháp trong chỉ đạo phát triển kinh tế.

           

Lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của cấp ủy và các đồng chí đảng ủy viên với cơ sở, sự tiên phong của các đảng viên, sự đồng thuận hưởng ứng của người dân, từ năm 2016 đến nay, xã Chiềng Ngần đã chuyển đổi được gần 600 ha đất trồng ngô, sắn sang trồng các loại cây ăn quả như xoài Đài Loan, nhãn ghép, mận... Năm 2021, xã có 1.215 ha cây ăn quả các loại, gồm: 582 ha xoài, 310 ha nhãn, 180 ha mận, 16ha cây ăn quả có múi tập trung tại bản Phường, Nà Ngần, bản Pát, bản Híp, bản Muông, sản lượng trung bình đạt hơn 3.000 tấn quả/năm. Chăn nuôi phát triển theo hướng hàng hóa, các hộ dân đẩy mạnh việc tái đàn gia súc, gia cầm phù hợp với thế mạnh của địa phương. Hiện, tổng đàn gia súc trâu, bò, dê của xã đạt 2.142 con, đàn lợn 2.798, đàn gia cầm gần 80.000 con.

           

Phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, tạo sự lan tỏa, hưởng ứng của nhân dân, nhiều đảng viên trong xã giờ đây có thu nhập cao từ 200-400 triệu đồng/năm. Tiêu biểu là đảng viên Lò Văn Phường, bản Híp, có 4 ha trồng cây ăn quả gồm thanh long, cam vinh, ổi lê, dưa hấu, xoài... mỗi năm thu về gần 400 triệu đồng. Ông Phường chia sẻ: Được tham dự các lớp tập huấn về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tôi đã chuyển đổi 1 ha đất trồng ngô sang trồng các loại cây ăn quả theo quy trình VietGAP. Nhờ áp dụng đúng quy trình chăm sóc, diện tích cây ăn quả phát triển tốt, cho năng suất, chất lượng cao. Bà Quàng Thị Diêu, bản Pát cũng là một trong những đảng viên tiên phong trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, với thu nhập 300 triệu đồng/năm. Bà Diêu cho biết: Để nâng cao thu nhập trên đơn vị đất canh tác, gia đình đã thực hiện trồng xen nhãn, xoài với cà phê. Năm 2020, ngoài thu nhập 100 triệu đồng từ bán quả cà phê, gia đình đã thu nhập thêm 200 triệu đồng từ bán xoài và nhãn.

           

Bên cạnh đó, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển các khu, cụm dịch vụ thương mại, gắn phát triển nông nghiệp với dịch vụ du lịch trải nghiệm, đa dạng các loại hình, mô hình kinh tế tăng thêm thu nhập. Đến nay, xã đã có các cơ sở sản xuất gạch Block, các cơ sở buôn bán vật liệu xây dựng, sản xuất cơ khí nhỏ lẻ, các lò rèn dao, công cụ sản xuất để phục vụ nhu cầu của nhân dân trên địa bàn trong và ngoài xã.

           

Trong xây dựng nông thôn mới, các chi bộ, ban quản lý bản đã vận động người dân tích cực tham gia hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Kết quả 6 tháng qua, xã đã bê tông hóa 5 tuyến đường trục bản, đường ngõ với tổng chiều dài 1,7 km, tổng mức đầu tư 1,3 tỷ đồng. Hiện, xã Chiềng Ngần đạt 11/17 tiêu chí nông thôn mới nâng cao; đời sống của nhân dân được cải thiện.

           

Với bước đi cụ thể, Đảng bộ xã Chiềng Ngần tiếp tục lãnh đạo nhân dân khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; chuyển dịch cơ cấu kinh tế tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, xây dựng và hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh ứng dụng công nghệ cao, khuyến khích phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, các chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản để nâng cao thu nhập; hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao, phấn đấu đưa xã Chiềng Ngần đạt nông thôn mới nâng cao vào năm 2025.

Thủy Tiên
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới