Thanh long Thuận Châu chinh phục thị trường Nga

Ngày 20/8, nông dân huyện Thuận Châu tiếp tục xuất khẩu 10 tấn thanh long ruột đỏ sang thị trường Nga. Đây là tín hiệu vui đối với người nông dân, nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc tiêu thụ nông sản đang gặp nhiều khó khăn.

                                 

Những vườn thanh long trồng xen mắc ca đã cho thu hoạch.

           

Sáng sớm, trên khắp vườn thanh long ở các xã Phổng Lái, Chiềng Pha, nông dân đang tất bật thu hái những trái thanh long ngon, ngọt chuẩn bị cho xuất khẩu. Khung cảnh nhộn nhịp, người cắt quả, người vận chuyển đến nơi tập kết, người thì xếp quả vào thùng.

           

Thu hoạch thanh long tại xã Phổng Lái.

           

Là hộ có vườn thanh long được lựa chọn để cắt hơn 3 tấn quả xuất khẩu sang thị trường Nga, ông Trần Văn Đồng, bản Tiên Hưng, xã Phổng Lái, phấn khởi: Gia đình tôi có 4ha thanh long, tuy dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng thanh long vẫn đang được HTX Nông nghiệp Ngọc Hoàng thu mua với giá 14.000 đồng/kg, tuy rẻ hơn năm trước 4.000 đồng, nhưng cắt đến đâu bán hết đến đấy, không phải bán lẻ ra thị trường.

           

Người dân thu hoạch thanh long mang đến nơi tập kết. 

           

Chiềng Pha là xã có diện tích trồng thanh long ruột đỏ lớn nhất huyện Thuận Châu với 27 ha. Vụ này, xã chọn xuất khẩu 7 tấn quả. Chị Lò Thị Dưng, Phó Giám đốc HTX Quỳnh Thuận, cho hay: Đây là năm thứ 2 HTX được chọn thu mua để xuất khẩu. HTX luôn thực hiện tốt việc chăm sóc 10 ha thanh long theo hướng hữu cơ, đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu. Để đáp ứng vụ xuất khẩu này, ngay từ chiều qua đến sáng sớm nay, chúng tôi đã chủ động cắt 3 tấn quả đảm bảo chất lượng, đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu của đối tác.

           

Thanh long xuất khẩu được phân thành 2 loại, từ 2,6 - 3,8 lạng và từ 4 lạng trở lên. 

           

Lựa chọn thanh long để đóng thùng xuất bán tại HTX nông nghiệp Quỳnh Thuận (Chiềng Pha).

           

Năm nay, Công ty TNHH thực phẩm hữu cơ Hà Nội, Công ty TNHH Sóng Hồng Hà Nội, Liên minh HTX kinh tế số Việt Nam, cùng nhau liên kết thu mua thanh long tại Thuận Châu. 

           

Thanh long ruột đỏ thu hái xong được chọn lọc kỹ, đóng thùng cẩn thận để vận chuyển.

           

Đại diện HTX Nông nghiệp Ngọc Hoàng (Mai Sơn) (bên phải) hướng dẫn nông dân lựa chọn thanh long đóng hộp.

           

Trực tiếp có mặt tại vườn để hướng dẫn, theo dõi, đánh giá, lựa chọn thanh long đạt chất lượng để xuất khẩu, bà Nguyễn Thị Dung, Phó Giám đốc HTX nông nghiệp Ngọc Hoàng, Mai Sơn là đơn vị cung ứng giống, hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho người dân, cho biết: Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, không vận chuyển hàng sớm được, nhưng đến thời điểm này, thị trường Nga đã tạo điều kiện làm tất cả các thủ tục thông thương để thu mua thanh long. Dự kiến, sau lô xuất khẩu này, HTX tiếp tục xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

           

Các đại biểu tham quan quy trình đóng hộp của HTX Nông nghiệp Ngọc Hoàng (Mai Sơn).

           

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu, thông tin: Đảm bảo sản xuất, chế biến, tiêu thụ thanh long thích ứng với thị trường do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, ngay từ đầu năm, huyện đã làm việc với HTX nông nghiệp Ngọc Hoàng xây dựng kế hoạch bao tiêu sản phẩm quả cho nhân dân trên địa bàn. HTX đã ký kết hợp đồng nguyên tắc xuất khẩu, tiêu thụ thanh long ruột đỏ với một số công ty, doanh nghiệp trong nước để tiêu thụ trong chuỗi siêu thị trong nước và xuất khẩu. Đến thời điểm hiện tại, Thuận Châu đã có 40ha thanh long cho thu hoạch với tổng sản lượng dự kiến năm 2021 ước đạt trên 440 tấn quả. 

           

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp, Trung tâm xúc tiến đầu tư và huyện Thuận Châu thăm quan sản phẩm thanh long xuất khẩu của gia đình ông Trần Văn Đồng, bản Tiên Hưng, xã Phổng Lái.

           

Những quả thanh long đạt chất lượng xuất khẩu.

           

Tại xã Phổng Lái, ngay sau Lễ công bố sản phẩm thanh long Thuận Châu xuất khẩu sang thị trường Nga niên vụ năm 2021, các đại biểu cùng người dân vận chuyển thanh long lên xe khởi hành xuất bán sang thị trường Nga. Thời gian tới, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chung tay vào cuộc của doanh nghiệp, HTX và người dân, sản phẩm thanh long ruột đỏ của huyện Thuận Châu sẽ không dừng lại ở thị trường Nga mà còn được mở rộng ra nhiều nước trên thế giới.Lũy kế đến thời điểm hiện tại, toàn huyện Thuận Châu đã tiêu thụ hơn 170 tấn quả thanh long, trong đó, xuất khẩu 10 tấn sang Nga, không đủ nguồn cung ra thị trường, điều đó đã khẳng định được thương hiệu thanh long Thuận Châu đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống nông dân.

           

Lễ công bố sản phẩm thanh long Thuận Châu xuất khẩu sang thị trường Nga niên vụ năm 2021.

           

Các đại biểu chuyển thùng hàng thanh long ruột đỏ lên xe đi xuất khẩu.

           

Thủy Ngân - Phan Hưng

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới