Tái hiện Tết cầu mùa của người Dao Tiền ở Mộc Châu (Sơn La)

Tết cầu mùa (Tết nhảy) là lễ hội lớn nhất của người Dao, được tổ chức tại nhà trưởng họ nhằm mong ước một vụ mùa mới bội thu, nhà nhà no ấm, bản làng cuộc sống yên vui. Vừa qua, tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), đồng bào Dao Tiền ở Mộc Châu (Sơn La) đã tái hiện lại Tết cầu mùa của dân tộc mình.

cau mua 1

Tết cầu mùa của dân tộc Dao chỉ có ở một số dòng họ trong cộng đồng dân tộc Dao. Hiện nay, chỉ còn lại một số rất ít dòng họ duy trì lễ hội này, thời gian 3 hoặc 5 năm tổ chức một lần.

cau mua 2
Đồ lễ bao gồm 1 con lợn, bột nếp, bánh nếp (gúa cheng), mía và các loại nhạc cụ truyền thống dân tộc.

cau mua 3
Trước khi tiến hành nghi lễ, tất cả các thành viên trong dòng họ đóng góp lễ vật (gạo, rượu, gà..) về nhà ông trưởng họ, kết hợp cùng bà con hàng xóm tập trung lại để làm thịt lợn, làm bánh cúng và nặn bánh gắn lên cây tre tượng trưng cho mùa màng

cau mua 4
Thanh niên trong làng nặn bánh.

cau mua 7 1
Chuẩn bị lễ xong xuôi, ông trưởng họ cúng mời thần linh và các cụ đã khuất trong dòng tộc mình về ăn Tết, chứng giám con cháu vui vầy, múa chuông cầu mùa màng bội thu trong năm mới.

cau mua 5
Vào sáng ngày chính lễ, sẽ có 4 hoặc 6 người dậy sớm múa chuông cầu tài lộc, gia súc, gia cầm mau về với gia đình, dòng họ và bản.

cau mua 9
Khi kết thúc, gia chủ (trưởng họ) tìm ra 2 người có uy tín, khỏe mạnh, làm ăn khá giả đứng ra xòe cầu tài lộc, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu về với dòng họ bản.

cau mua 6
Lễ hạ cây tượng trưng cho sự bội thu trong năm, đem phát lộc cho các hộ gia đình trong dòng họ và bản.

cau mua 8
Tết cầu mùa là thời điểm để hội tụ dòng họ, mọi người gặp gỡ chúc tụng nhau, là ngày vui của toàn cộng đồng. Tuy quy mô không lớn nhưng với cộng đồng người Dao lại mang nhiều ý nghĩa, là sợi chỉ gắn kết cộng đồng dân tộc Dao bền chặt bao đời nay.
Theo mocchautourism.com
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới