Quản lý, khai thác và sử dụng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý các sản phẩm nông sản

Ngày 26/4, đã diễn ra Hội thảo “Nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và sử dụng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông sản được cấp văn bằng bảo hộ” do Sở Khoa học và Công nghệ cùng Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh đồng chủ trì.

Hội thảo “Nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và sử dụng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông sản được cấp văn bằng bảo hộ”

Giai đoạn 2015-2021, tỉnh Sơn La có 24 sản phẩm nông, lâm, thủy sản được cấp văn bằng bảo hộ, trong đó, 3 sản phẩm được cấp chỉ dẫn địa lý, 18 sản phẩm được cấp nhãn hiệu chứng nhận, 3 sản phẩm được cấp nhãn hiệu tập thể. Đến hết quý I/2022, có 238 tổ chức, cá nhân được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý. Việc duy trì, phát triển, quảng bá thương hiệu các sản phẩm được bảo hộ đạt nhiều kết quả. Triển khai chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030, Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục xây dựng nhãn hiệu 3 sản phẩm chủ lực của tỉnh, gồm: Gạo Phù Yên, Thanh long Sơn La, rượu Hang Chú Bắc Yên.

Đại biểu dự Hội thảo.

Các đại biểu dự Hội thảo tập trung thảo luận về thực trạng hoạt động quản lý, khai thác và sử dụng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý các sản phẩm nông sản đã được cấp văn bằng bảo hộ; sự cần thiết phải đăng ký chỉ dẫn địa lý đối với các sản phẩm nông sản của tỉnh đã được cấp nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể; đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm nông sản của tỉnh ra nước ngoài, mở rộng thị trường tiêu thụ; cấp mã số và vùng trồng; giải pháp giao dịch điện tử trong tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc minh bạch nguồn gốc sản phẩm gắn với kết nối cung cầu…

Đại biểu thăm quan sản phẩm OCOP trưng bày tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ đề nghi các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp, HTX tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá sản phẩm đã được bảo hộ nhãn hiệu; quan tâm, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ; ứng dụng chuyển đổi số trong trong sản xuất nông nghiệp nhằm tạo sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng xuất khẩu. Hỗ trợ, khuyến khích các doanh nhiệp nhỏ và vừa, các HTX đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ tiên tiến, cải tiến một số khâu trong sản xuất truyền thống... để đa dạng hóa sản phẩm đã có nhãn hiệu, nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới