Bảo vệ con trẻ trước đại dịch Covid-19

Công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là chủ trương lớn, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước trong bảo vệ, chăm sóc trẻ em trước dịch bệnh Covid-19. Cùng với các địa phương trong cả nước, các cấp, các ngành chức năng của tỉnh và huyện, thành phố đang tích cực chuẩn bị các điều kiện triển khai chiến dịch tiêm chủng an toàn, hiệu quả.

                                       

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh Trường THPT Nguyễn Du, Thành phố.

             

Qua rà soát, toàn tỉnh có 186.257 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đang học các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn. Ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi bảo đảm đồng bộ, an toàn. Chỉ đạo các đơn vị y tế tuyến huyện chủ động triển khai chiến dịch. Thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát và hỗ trợ chuyên môn giúp các huyện, thành phố chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo tốt nhất công tác triển khai chiến dịch tiêm vắc xin cho trẻ. Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Dự án hỗ trợ kỹ thuật triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 (dự án MOMENTUM) tập huấn tiêm chủng cho 100% nhân viên tiêm chủng, cán bộ trạm y tế các xã về khám sàng lọc cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi trước tiêm; tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 và giám sát phản ứng sau tiêm tại trường và tại nhà; xử trí phản vệ sau tiêm chủng; cách xử trí cấp cứu tại điểm tiêm chủng và quy trình trì hoãn, chuyển tuyến đối với trẻ có chỉ định tiêm tại bệnh viện và chuyển viện khi có phản ứng sau tiêm xảy ra.

             

Hiện nay, còn một số ý kiến băn khoăn của phụ huynh về các trường hợp con đã mắc Covid-19 thì sau bao lâu mới được tiêm vắc xin. Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thông tin: Theo văn bản chính thức của Bộ Y tế, sau 3 tháng mới triển khai tiêm cho trẻ đã mắc SARS-CoV-2 đã khỏi bệnh, với mục tiêu bảo vệ an toàn cho trẻ do có hội chứng viêm đa hệ thống (là phản ứng sốt cao liên tục, mề đay, suy đa phù tạng thường xảy ra ở trẻ nhỏ và xuất hiện tuần thứ 2 đến tuần thứ 9 sau khi nhiễm SARS-CoV-2 đã khỏi).

             

Cùng với đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để triển khai chiến dịch. Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Ngành chỉ đạo các đơn vị trường học tuyên truyền công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 đến toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh. Chỉ đạo các phòng GD&ĐT khảo sát, chủ động phối hợp với ngành Y tế rà soát các đối tượng học sinh từ 5 đến dưới 12 tuổi; chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, tạo điều kiện tốt nhất để việc tiêm vắc xin diễn ra thuận lợi, an toàn.

             

Hiện nay, các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn thiện việc rà soát, lập danh sách đầy đủ học sinh từ 5 đến dưới 12 tuổi theo từng lớp; phối hợp với cơ quan y tế và cha mẹ học sinh đánh giá ban đầu về tình trạng sức khỏe của trẻ, quan tâm đến các em mắc bệnh lý nền để có phương án tiêm chủng bảo đảm an toàn.

             

Tại Trường tiểu học Chiềng Lề, thành phố Sơn La có 1.396 học sinh, Ban Giám hiệu đã liên hệ với Công an phường lấy mã số định danh của những học sinh có hộ khẩu thường trú trên địa bàn. Còn đối với học sinh tạm trú, nhà trường hướng dẫn người thân của trẻ liên hệ với công an địa phương nơi thường trú để lấy mã định danh và nộp cho nhà trường nhập lên hệ thống. Cô giáo Nguyễn Thị Quế, Hiệu trường nhà trường cho biết: Đến nay, công tác nhập dữ liệu của học sinh lên hệ thống tiêm chủng đã gần hoàn tất.

             

Đến thời điểm này, huyện Yên Châu cũng đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực, sẵn sàng chủ động tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Ông Vì Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện thông tin: Toàn huyện có hơn 10.000 học sinh từ 5 đến dưới 12 tuổi; huyện đã chủ động phương án tiêm chủng tại 15 xã, thị trấn. Cán bộ y tế tham gia tiêm đã được tập huấn; lực lượng hỗ trợ nhập dữ liệu, điền thông tin là giáo viên và cán bộ công chức xã; phụ huynh có trách nhiệm đưa đón. Qua kiểm tra, khảo sát, đến nay cơ bản phụ huynh có con từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn huyện đồng thuận, nhất trí cho con tiêm vắc xin phòng Covid-19.

             

Với sự chuẩn bị tích cực, chu đáo của các ngành chức năng và chính quyền các địa phương, khi được phân bổ vắc xin tỉnh Sơn La sẽ triển khai tiêm đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, đảm bảo an toàn, hiệu quả, góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới